HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!! อัพเดทล่าสุดเป็นไฟฟ้า 45กม/ชม. หน้า 11

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 15 พ.ค. 2011, 21:13

แนวเชื่อมที่แก้ไขครั้งสุดท้าย(มั๊ง)
แนบไฟล์
1623.JPG
1622.JPG
1620.JPG

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 15 พ.ค. 2011, 21:20

ชอบรูปนี้ซะจริง ต้นฉบับจากกระทู้ Bianchi Club ไประยองหลังสงกรานต์ ฝีมือพี่เปี๊ยก TCA ขอขอบคุณอีกครั้งครับ :D
แนบไฟล์
img_8742copy (Small).jpg
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 16 พ.ค. 2011, 16:39, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 15 พ.ค. 2011, 22:36

Ice man เขียน:ชอบรูปนี้ซะจริง ต้นฉบับจากกระทู้ Bianchi Club ไประยองหลังสงกรานต์ ฝีมือพี่เปี๊ยก TCA ขอขอบคุณอีกครั้งครับ :D

โห...เจ๋งแหะๆๆ..ติดเครื่องแล้วนั่นทำความเร็วได้เท่าไหร่ครับ..แล้วต้องเติมแรงปั่นด้วย จะได้ความเร็วเท่าไหร่ครับนั่น?? :D :D
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 16 พ.ค. 2011, 13:55

โอ๊ตนนท์ เขียน:
Ice man เขียน:ชอบรูปนี้ซะจริง ต้นฉบับจากกระทู้ Bianchi Club ไประยองหลังสงกรานต์ ฝีมือพี่เปี๊ยก TCA ขอขอบคุณอีกครั้งครับ :D

โห...เจ๋งแหะๆๆ..ติดเครื่องแล้วนั่นทำความเร็วได้เท่าไหร่ครับ..แล้วต้องเติมแรงปั่นด้วย จะได้ความเร็วเท่าไหร่ครับนั่น?? :D :D

แฮะ..แฮะ..เคยเกริ่นไว้ในกระทู้ทำ 2 ล้อนอนปั่นเมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งทำเสร็จไม่ถึงเดือน ระหว่างนี้ก็ทดสอบไปเรื่อยๆ ในพ่วงมีอยู่ 2 ระบบขับเคลื่อน ในภาพกำลังอยู่ในระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าครับ พอแบตฯเริ่มอ่อนผมจะเปลี่ยนมาเป็นการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ซึ่งเหมาะแก่การเดินทางยาวๆ โดยการปลดโซ่จากมอเตอร์มาคล้องที่เครื่องยนต์ เปิดระบบชาร์ตไฟเข้าแบตฯ พอแบตฯเต็มก็เปลี่ยนมาขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งเหมาะกับการเดินทางในชุมชนที่เราแวะพักผ่านทางมากกว่า ที่จริงมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะแยะมากมายที่ต้องปรับปรุง เช่นทำระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยปุ่มกดสวิทช์ไฟฟ้า การทำให้เป็นไฮบริดจ์เต็มระบบ ปัจจุบันเป็นแค่กึ่งไฮบริดจ์ (เซมิไฮบริดจ์) เพราะต้องจอดรถเพื่อเปลี่ยนระบบแต่ก็ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีเปลื่ยนโซ่โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วย ต้องปรับอัตราทดเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มแรงบิดในการไต่เนิน เพราะปัจจุบันดีเพียงทางพื้นราบอย่างเดียว อัตราสิ้นเปลือง 45-50 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 30-40 กม./ชม.

.....ส่วนระบบมอเตอร์ไฟฟ้าถ้าไม่ปั่นเลยก็ได้ระยะเพียง 15-20 กม./การชาร์ตไฟ 1 ครั้ง แต่ถ้าปั่นด้วย 35-40 กม./การชาร์ตไฟ 1 ครั้ง ที่ความเร็ว 25-30 กม./ชม.ส่วนความเร็วสูงสุดได้ที่ 50 กม./ชม. :D น้ำหนักรวมเฉพาะพ่วง ล่าสุดอยู่ที่ 46.6 กก.
แนบไฟล์
img_8742 (Small).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย crazy-mtb » 16 พ.ค. 2011, 14:07

สุดยอดไอเดีย สุดยอดฝีมือจริงๆ ครับ เยี่ยมจริงๆ :P
ความสุขจากจักรยาน หาใช่ด้วยสมรรถนะสูงสวยแพง หรือจุดหมายปลายทางไม่ ..หากแต่อยู่ตรงระหว่างทาง : "Bike for Love", "Heart Made Bike"

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 16 พ.ค. 2011, 16:37

crazy-mtb เขียน:สุดยอดไอเดีย สุดยอดฝีมือจริงๆ ครับ เยี่ยมจริงๆ :P

ขอบคุณท่าน crazy-mtb
...ผมก็แค่คนชอบของแปลก...เอ๊ย!! เปล่าครับ ชอบประดิษฐ์คิดทำโน่น..นั่น..นี่..ไปเรื่อยเปื่อยต่างหากนะครับ :D ทำเอามันส์ ปั่นขำๆ สนุกสนานไปตามประสาคนชอบจักรยาน แบบออกแรงน้อยๆ แต่ไปได้ไกลๆหน่อย..555 ไม่ใช่ครับ..แฮะๆ คือทำเอาไว้เวลาออกทริป ยาวๆ ตะคริวมันชวนทะเลาะบ่อย ตามพวกไม่ค่อยทัน เลยคิดทำตัวช่วยขึ้นมาอย่างที่เห็น บรรทุกสัมภาระ พวกเครื่องดื่มเย็นๆ ไว้บริการในกลุ่ม จนโดนแซวเป็น เซเว่นเครื่อนที่ไปแล้ว..55 :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 17 พ.ค. 2011, 15:41, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 17 พ.ค. 2011, 09:22

แจ่ม :D :D ชอบตรงที่ ชาร์จไฟจากเครื่องมาใส่แบ็ตเพื่อจะเอาไปใช้กับมอเตอร์ต่อจัง..นานไหมครับ กว่าจะเต็มแบ็ต??...
พี่พอจะทราบหรือ หามอเตอร์ที่เป็นทั้งมอเตอร์ และได้นาโม ตัวเดียวกันได้ไหมครับ?? อยากได้มอเตอร์แบบนี้จัง..คือเวลาปั่น ก็ชาร์จไฟ..เวลาจะเร่งก็จ่ายไฟให้มอเตอร์ทำงาน..ไม่รู้จะหาซื้อได้ที่ไหน... มอเตอร์ที่พี่ได้มาติดนี่ กี่แรง เหรอครับ..ใช้ไฟเยอะไหม? ต้องถามเป็นวัตต์ สิเนอะ.. :lol: :lol: ผมอยากได้แบบนี้ ติดพ่วงบรรทุกของ แต่อยากใช้แต่มอเตอร์แบบเดียวครับ..กำลังนึกอยู่ว่า..ถ้าหาก หามอเตอร์แบบนั้นไม่ได้..ผมก็คงต้องใช้ มอเตอร์สองตัว..คือตัวนึง ขับเคลื่อนล้อ..อีกตัวไว้ชาร์จไฟเข้าแบ็ต อาจจะหน่วงหน่อย คงจะทำ เกียร์เปลี่ยนเฟือง เอาว่า เราจะเปลี่ยนเกียร์ไปหมุนเฟืองไดนาโมชาร์จไฟ หรือว่า จะไปใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน..วีธีนี้คงแก้ ไม่ให้ ฟื้นรั้งแรงกันได้....แต่ไดนาโมที่ว่า หาได้ที่ไหนน้อ..จะเอาของรถยนต์มันก็ดูใหญ่ไปนิด..เดินไฟ ก็ไม่เป็นเพราะเห็นสายมันเยอะแยะ ถ้ามีโผล่มาแค่ขั่วบวกขั่วลบ ผมพอจะคลำทางออกว่า จัดการอย่างไงกับมันต่อ....
...เคยถามเพื่อนเรื่องไดสตาร์ท รถยนต์ ผมเห็นแรงบิดมันเยอะดี แต่กดแช่นานๆ ไม่ค่อยจะได้..ตอนแรก ผมตั้งใจจะเอาตัวนี้มาทำมอเตอร์ขับ เพราะเห็นชื่อว่าไดสตาร์ท..นึกว่ามันเป็นไดนาโมด้วย..กลับกลายเป็นผมเข้าใจผิดซะงั้น..นึกว่ามันชาร์จไฟได้..ฮ่าๆๆ :lol: :lol:
....ขออีกคำถามนึงครับ..แบ๊ตที่พี่ใช้ครั้งนี้ ใช้แบ็ตกี่ขนาดกี่แอมป์ครับ?สิบสองโวลล์ใช่ไหมครับ??
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 17 พ.ค. 2011, 15:40

โอ๊ตนนท์ เขียน:แจ่ม :D :D ชอบตรงที่ ชาร์จไฟจากเครื่องมาใส่แบ็ตเพื่อจะเอาไปใช้กับมอเตอร์ต่อจัง..นานไหมครับ กว่าจะเต็มแบ็ต??...
พี่พอจะทราบหรือ หามอเตอร์ที่เป็นทั้งมอเตอร์ และได้นาโม ตัวเดียวกันได้ไหมครับ?? อยากได้มอเตอร์แบบนี้จัง..คือเวลาปั่น ก็ชาร์จไฟ..เวลาจะเร่งก็จ่ายไฟให้มอเตอร์ทำงาน..ไม่รู้จะหาซื้อได้ที่ไหน... มอเตอร์ที่พี่ได้มาติดนี่ กี่แรง เหรอครับ..ใช้ไฟเยอะไหม? ต้องถามเป็นวัตต์ สิเนอะ.. :lol: :lol: ผมอยากได้แบบนี้ ติดพ่วงบรรทุกของ แต่อยากใช้แต่มอเตอร์แบบเดียวครับ..กำลังนึกอยู่ว่า..ถ้าหาก หามอเตอร์แบบนั้นไม่ได้..ผมก็คงต้องใช้ มอเตอร์สองตัว..คือตัวนึง ขับเคลื่อนล้อ..อีกตัวไว้ชาร์จไฟเข้าแบ็ต อาจจะหน่วงหน่อย คงจะทำ เกียร์เปลี่ยนเฟือง เอาว่า เราจะเปลี่ยนเกียร์ไปหมุนเฟืองไดนาโมชาร์จไฟ หรือว่า จะไปใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน..วีธีนี้คงแก้ ไม่ให้ ฟื้นรั้งแรงกันได้....แต่ไดนาโมที่ว่า หาได้ที่ไหนน้อ..จะเอาของรถยนต์มันก็ดูใหญ่ไปนิด..เดินไฟ ก็ไม่เป็นเพราะเห็นสายมันเยอะแยะ ถ้ามีโผล่มาแค่ขั่วบวกขั่วลบ ผมพอจะคลำทางออกว่า จัดการอย่างไงกับมันต่อ....
...เคยถามเพื่อนเรื่องไดสตาร์ท รถยนต์ ผมเห็นแรงบิดมันเยอะดี แต่กดแช่นานๆ ไม่ค่อยจะได้..ตอนแรก ผมตั้งใจจะเอาตัวนี้มาทำมอเตอร์ขับ เพราะเห็นชื่อว่าไดสตาร์ท..นึกว่ามันเป็นไดนาโมด้วย..กลับกลายเป็นผมเข้าใจผิดซะงั้น..นึกว่ามันชาร์จไฟได้..ฮ่าๆๆ :lol: :lol:
....ขออีกคำถามนึงครับ..แบ๊ตที่พี่ใช้ครั้งนี้ ใช้แบ็ตกี่ขนาดกี่แอมป์ครับ?สิบสองโวลล์ใช่ไหมครับ??

....ระบบชาร์จที่ออกแบบมาของไดชาร์จ 12 โวลท์ในรถยนต์มีหลายขนาดของ แอมแปร์ ให้เลือกใช้ ผมเลือกขนาดที่แอมป์ไม่สูงมากนักคือไม่เกิน 30 แอมป์ กระแสที่ออกจากไดชาร์จมันจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับรอบการหมุนของไดชาร์จ(หมุนจากล้อด้วยสายพาน) แต่ไม่เกิน 30 แอมป์ เต็มเมื่อไหร่มันก็จะตัดเอง เพราะมันมีระบบคัทเอ้าท์ในตัวอยู่แล้ว จากการทดสอบที่ผ่านมา ถ้าใช้จนอ่อนมากๆ ก็อยู่ราวๆ 2 ชม.กว่าก็เต็ม (มีข้อแม้ห้ามจอด ไดจะไม่ชาร์จ หรือใช้ความเร็วต่ำกว่า 25 กม./ชม.) แต่ถ้าชาร์จไฟบ้านก็ใช้เวลา 5-6 ชม. ในระหว่างเดินทางเราไม่ต้องรอให้เต็มก็ได้ เพียงจอดสลับโซ่จากเครื่องลงมาที่มอเตอร์ ปรับระบบแบตฯให้เป็น 36 โวลท์(อนุกรม) แค่นี้ก็ปั่นชมเมืองในชุมชนซอกแซกได้อย่างสบาย

....ระบบไฟฟ้าที่ส่งไปยังมอเตอร์ เป็นระบบ 36 v. ผ่านกล่องควบคุม 36 v. แต่ระบบชาร์จเป็น 12 v.เอ้อ..แล้วมันจะชาร์จเข้าเหรอ..คงจะสงสัยในจุดนี้กัน คือในขณะที่ชาร์จลงแบตฯ ผมจะปรับสายไฟเปลี่ยนการต่อแบตฯแบบอนุกรม 36 v. มาเป็นแบบขนาน 12 v. นั่นเอง :D ด้วยปลั๊กที่ทำขึ้นมาเฉพาะกิจอย่างง่ายๆ :D

....มอเตอร์ 2 ระบบที่ว่าพี่ว่ามีนะ ต้องดูทางจีนน่าจะมี เป็น Hub มอเตอร์ 8 สายหรือไงนี่แหละไม่แน่ใจ มันต้องมีกล่องควบคุมระบบ ว่าเราจะชาร์จไฟเข้าหรือใช้มอเตอร์เมื่อไหร่ แต่ต้องมีแบตฯแน่ๆ 3-4 ลูก ทั้งมอเตอร์และกล่องควบคุมที่ใช้อยู่ก็เป็นของทางจีนเหมือนกัน ซื้อมาจากตลาดนัดชลบุรี :lol: ถ้าซื้อแถวคลองถมคงถูกกว่า คงมีให้เลือกหลากหลายกว่า อีกอย่างว่าทำไมผมใช้มอเตอร์ 24 v.350 w. ล่ะ..เหตุผลก็คือมอเตอร์กระแสตรงหรือมอเตอร์ DC นี่มันรับไฟได้เกินตัวอยู่แล้ว เพิ่มโวลท์เท่ากับเพิ่มรอบมอเตอร์ เมื่อรอบมอเตอร์เพิ่ม ความเร็วก็เพิ่มเป็นธรรมดาไงครับ อย่างมากแม่เหล็กถาวรที่อยู่ในมอเตอร์หลุดเพราะร้อนจัด :shock: ก็แค่นั้นเอง ลวดไม่ไหม้หรอกครับ :lol: แต่ก็ยังไม่เคยเป็นถึงจุดนี้ การใช้งานจริงก็เอาไว้ยิงหนีพวกขาแรงเล่นๆขำๆเท่านั้น..55
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 17 พ.ค. 2011, 21:56, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 17 พ.ค. 2011, 19:13

มอเตอร์ ยี่สิบสี่โวลล์ ใส่โหลด สามสิบหกโวลล์?? โห..ไม่เคยลองแหะ...แล้ว พี่เคยใช้แบบ บิดไม่ยั้ง..ทีเดียวแบ็ตหมดไหมครับ??มอเตอร์มีอาการงอแงไหมครับ?? :roll: :roll: แล้ว ระหว่าง จ่ายไฟปกติยี่สิบสี่โวลล์ตามเสป็ค กับจ่ายเพิ่มเป็นสามสิบหกโวลล์ตามเสป็ค ข้อดี ข้อเสีย ต่างกันมากไหมครับ?? ของผมถ้าเอามาติดพ่วง คงเพียงแค่ตัวช่วยดันตอนที่ปั่นออกไปสักพัก คงไม่ใช้เร่งตลอดทางโดยเฉพาะตอนเริ่มปั่นแน่ๆครับ..
...ที่ผมกลัวก็ ตอนที่ต้องขึ้นเขา กลัวมอเตอร์มันโหลดหนักจนร้อน พอจะมีระบบ อะไรตัดไฟเวลามันร้อนจัดๆไหมครับ?? จะใช้เทอโมสตรัท..ก็ไม่รู้ว่ามันต้องร้อนเท่าไหร่..ถ้าใช้ฟิลว์..มีหวังขาดบ่อยแน่ๆ..แหะๆ :mrgreen:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 17 พ.ค. 2011, 21:56

โอ๊ตนนท์ เขียน:มอเตอร์ ยี่สิบสี่โวลล์ ใส่โหลด สามสิบหกโวลล์?? โห..ไม่เคยลองแหะ...แล้ว พี่เคยใช้แบบ บิดไม่ยั้ง..ทีเดียวแบ็ตหมดไหมครับ??มอเตอร์มีอาการงอแงไหมครับ?? :roll: :roll: แล้ว ระหว่าง จ่ายไฟปกติยี่สิบสี่โวลล์ตามเสป็ค กับจ่ายเพิ่มเป็นสามสิบหกโวลล์ตามเสป็ค ข้อดี ข้อเสีย ต่างกันมากไหมครับ?? ของผมถ้าเอามาติดพ่วง คงเพียงแค่ตัวช่วยดันตอนที่ปั่นออกไปสักพัก คงไม่ใช้เร่งตลอดทางโดยเฉพาะตอนเริ่มปั่นแน่ๆครับ..
...ที่ผมกลัวก็ ตอนที่ต้องขึ้นเขา กลัวมอเตอร์มันโหลดหนักจนร้อน พอจะมีระบบ อะไรตัดไฟเวลามันร้อนจัดๆไหมครับ?? จะใช้เทอโมสตรัท..ก็ไม่รู้ว่ามันต้องร้อนเท่าไหร่..ถ้าใช้ฟิลว์..มีหวังขาดบ่อยแน่ๆ..แหะๆ :mrgreen:

...มอเตอร์24 ใช้แบต24 ความเร็วได้ไม่เกิน 30 แน่นอน กำลังไม่พอผลัก ทั้ง 3 ล้อและพ่วงที่น้ำหนักรวมผมด้วย 150 กก. :lol: ฟันธงได้เลย :lol: แบตหมดเร็วอีกต่างหาก ระบบที่ใช้อยู่อย่างที่บอกไว้ครับ มีกล่องควบคุมมอเตอร์อีกที สั่งโดยคันเร่งเหมือนคันเร่งมอตอร์ไซค์ เริ่มตั้งแต่ 0 โวลท์ไล่ขึ้นไปถึง 36 โวลท์ ความเร็วที่ได้ก็ 0-50 กม./ชม. :!: เคยบิดแบบสุดๆก็บ่อย ไม่มีปัญหาอะไร ไอ้ครั้นจะบิดแช่สุดๆจนแบตฯหมดเลยนี่ยังไม่เคยลอง ยังไงก็ต้องผ่อนคันเร่งบ้างอยู่แล้ว :lol: จุดประสงค์ที่ทำขึ้นมาก็เหมือนกัน คงเพียงแค่เป็นตัวช่วยดันหลัง เติมโดยการปั่นเพื่อจะได้ไม่เสียคอนเซ็ปของจักรยานปั่นเพื่อสุขภาพ... :lol: ที่ใช้งานอยู่เวลานี้ผมจะใช้บิดความเร็วมอเตอร์ ที่15-20 ส่วนที่เหลือผมก็เติมโดยการปั่นให้ได้เท่าๆกับกลุ่มที่กำลังปั่นกันนะครับ 25-30 ประมาณนี้ ถ้าแรงเริ่มหมดก็บิดคันเร่งเติมช่วยปั่น..555 ก็ไปได้35-40 กม. ถ้าต้องการไปไกลกว่านี้ก็ต้องเพิ่มขนาดแบตฯให้ใหญ่ขึ้น น้ำหนักก็ต้องเพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เว้นเสียแต่ไปใช้แบตฯ ลีเธี่ยมโพลีเมอร์ ที่แพงมากๆ น้ำหนักที่ล้อแบกอยู่เวลานี้(16นิ้ว)ก็เล่นเอาซี่ลวดขาดเป็นว่าเล่น ทนไม่ไหวก็ต้องโมเอาซี่ลวดรถมอไซค์มาใส่แทนถึงจะเอาอยู่ ถึงเวลาปั่นจริงถ้าจะเอาแค่ออกตัวแล้วปั่นอย่างเดียวคงไม่ไหวหรอกครับ ยังไงก็ต้องใช้วิธีการปั่นแบบผม น้ำหนักรวมมันเยอะกินแรงขามากๆขอบอก ล้อ16นิ้ว มีฟรีด้วยนะครับน้องโอ๊ต อย่างลื่นๆเลยยังแย่ นี่ถ้าแบตฯหมด น้ำมันหมด ปั่นด้วยขาอย่างเดียวความเร็วได้ไม่เกิน15-20 :lol: ทรมานจริงๆ..555
....ถ้าจะดันเนินชันๆ ไม่ไหวแน่นอน มอเตอร์มันเล็ก ถ้าได้มอเตอร์ที่ใหญ่ขึ้น มอเตอร์น้ำหนักก็มากขึ้น ก็กินไฟมาก ระยะทางที่ได้ก็จะสั้นลง ต้องเพิ่มขนาดแบตฯก็หนักเข้าไปอีก หรือมาปรับอัตราทดเฟืองหลังช่วยให้ใหญ่ขึ้น ตีนต้นมาแต่ตีนปลายหายอีก :cry: เฮ้อ..เวลานี้ผมยังแก้ไม่ตกตรงจุดที่ต้องดันเนินชัน แต่ถ้าทางยาวๆ เนินซึมยาวๆ ส่งได้ก็ส่งมาแต่ไกลเลยละครับ มอเตอร์เวลาเจอเนินขึ้นไม่ไหวก็ไม่ต้องฝืนเพราะฝืนไปก็ไม่มีประโยชน์ ปั่นอย่างเดียว :lol: :oops:
...แน่ใจหรือจะใช้แต่มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว...ผมว่ายากครับ พอแบตฯหมด รับรองอยากปลดพ่วงทิ้งไปเลย... :lol: หาเครื่องเอนกประสงค์4จังหวะซัก 5 แรงม้ามาไว้ใช้ดันเนินก็น่าจะเอาอยู่ ลำพังเตรื่องตัดหญ้า2จังหวะแรงมันไม่พอที่จะดันเนิน จากที่ทดสอบอยู่ขณะนี้ ว่างๆจะถ่ายรูปอีกด้านที่มีที่ชาร์จมาให้ดู

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 17 พ.ค. 2011, 22:53

:D :D ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ..ยิ่งคุยยิ่งมันส์.. :lol: :lol: ตั้งใจจะใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวครับ ผมว่ายังพอมีแรงเหลือ ลาก น้ำหนักแบ็ตกับมอเตอร์ไหว..เพราะเคยลากพ่วงไปถึงเชียงใหม่มาแล้ว.. :lol: :lol: :lol: ทางแก้ เรื่องมอเตอร์แรงไม่พอตอนขึ้นเนิน ขึ้นเขา สงสัยตรงนี้ต้องมาแก้ตรงที่การทดเฟือง..ก็คงต้องหาวิธี จัดการมันให้มีเกียร์มาช่วยทด...จำความรู้สึกได้เลยตอนขึ้นเขาขาดก่อนเข้าอุตรดิตถ์ เส้นทางสั้นๆแต่ชันสุด..ปั่นรอบก็สุดแล้ว แต่มันไม่ค่อยจะเขยื่อนขึ้น คิดว่าปั่นไม่พ้นแล้วเชียว..ยังนึกในใจว่า ถ้ามีมอเตอร์ มาช่วยดันอีกสัก ยี่สิบ สามสิบเปอร์เซ็นต์คงจะดีไม่น้อย.. :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 17 พ.ค. 2011, 23:59

โอ๊ตนนท์ เขียน: :D :D ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ..ยิ่งคุยยิ่งมันส์.. :lol: :lol: ตั้งใจจะใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวครับ ผมว่ายังพอมีแรงเหลือ ลาก น้ำหนักแบ็ตกับมอเตอร์ไหว..เพราะเคยลากพ่วงไปถึงเชียงใหม่มาแล้ว.. :lol: :lol: :lol: ทางแก้ เรื่องมอเตอร์แรงไม่พอตอนขึ้นเนิน ขึ้นเขา สงสัยตรงนี้ต้องมาแก้ตรงที่การทดเฟือง..ก็คงต้องหาวิธี จัดการมันให้มีเกียร์มาช่วยทด...จำความรู้สึกได้เลยตอนขึ้นเขาขาดก่อนเข้าอุตรดิตถ์ เส้นทางสั้นๆแต่ชันสุด..ปั่นรอบก็สุดแล้ว แต่มันไม่ค่อยจะเขยื่อนขึ้น คิดว่าปั่นไม่พ้นแล้วเชียว..ยังนึกในใจว่า ถ้ามีมอเตอร์ มาช่วยดันอีกสัก ยี่สิบ สามสิบเปอร์เซ็นต์คงจะดีไม่น้อย.. :lol: :lol:

...ตกลงไม่ทำเป็น 2 ระบบแบบผมแน่นะ :lol: งั้นผมคิดเล่นๆแบบเต็มที่เลยนะ หามอเตอร์ขนาดซัก 500 วัตต์หรือมากกว่าถ้ามีนะ กล่องคุมที่มีวัตต์มากกว่าหรือเท่ากับมอเตอร์ แบตฯน้ำ 12 โวลท์ 100 แอมป์ของ FB รุ่น 3000 3 ลูก พ่วง 2 ล้อหาล้อที่รับน้ำหนักได้มากๆ ถ้าได้ขนาดนี้ละก็ ระยะทางที่ได้น่าจะ 100 กม.อัพได้นะ ว่าแต่น้ำหนักพ่วงรวมแบตฯไม่น่าต่ำกว่า 80 กก.ขึ้นไปแน่ๆ ที่ผมใช้อยู่ แบตฯ 10.5 แอมป์ ได้ 15 กม.ทางราบบิดอย่างเดียว มอเตอร์350วัตต์ น้ำหนักรวมรถและพ่วง 70 กก.เศษ เมื่อ กพ.ที่ผ่านมาเห็นมีทริป "คืนใจ" พี่ก็ติดตามอ่านอยู่เหมือนกัน สุดยอดแล้ว เหมือนทดสอบพ่วงไปในตัว แต่ถ้าให้ชัวร์ทดสอบพ่วงก่อนเดินทางจริงจะดีที่สุด ดีกว่าไปแก้ปัญหาเอาข้างหน้าระหว่างเดินทาง มันเหนื่อยน่ะ :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 19 พ.ค. 2011, 13:32, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย เล้งชลบุรี » 18 พ.ค. 2011, 01:38

:lol: :lol: :lol: เข้ามาแอบฟังเซียนๆเค้าคุยกัน..ได้ความรู้เยอะเลย
พาสปอต์ทำหรือยังครับเฮียice :D :D :D

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 18 พ.ค. 2011, 06:50

Ice man เขียน:
โอ๊ตนนท์ เขียน: :D :D ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ..ยิ่งคุยยิ่งมันส์.. :lol: :lol: ตั้งใจจะใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวครับ ผมว่ายังพอมีแรงเหลือ ลาก น้ำหนักแบ็ตกับมอเตอร์ไหว..เพราะเคยลากพ่วงไปถึงเชียงใหม่มาแล้ว.. :lol: :lol: :lol: ทางแก้ เรื่องมอเตอร์แรงไม่พอตอนขึ้นเนิน ขึ้นเขา สงสัยตรงนี้ต้องมาแก้ตรงที่การทดเฟือง..ก็คงต้องหาวิธี จัดการมันให้มีเกียร์มาช่วยทด...จำความรู้สึกได้เลยตอนขึ้นเขาขาดก่อนเข้าอุตรดิตถ์ เส้นทางสั้นๆแต่ชันสุด..ปั่นรอบก็สุดแล้ว แต่มันไม่ค่อยจะเขยื่อนขึ้น คิดว่าปั่นไม่พ้นแล้วเชียว..ยังนึกในใจว่า ถ้ามีมอเตอร์ มาช่วยดันอีกสัก ยี่สิบ สามสิบเปอร์เซ็นต์คงจะดีไม่น้อย.. :lol: :lol:

...ตกลงไม่ทำเป็น 2 ระบบแบบผมแน่นะ :lol: งั้นผมคิดเล่นๆแบบเต็มที่เลยนะ หามอเตอร์ขนาดซัก 500 วัตต์หรือมากกว่าถ้ามีนะ กล่องคุมที่มีวัตต์มากกว่าหรือเท่ากับมอเตอร์ แบตฯน้ำ 12 โวลท์ 100 แอมป์ของ FB รุ่น 3000 3 ลูก พ่วง 2 ล้อหาล้อที่รับน้ำหนักได้มากๆ ถ้าได้ขนาดนี้ละก็ ระยะทางที่ได้น่าจะ 100 กม.อัพได้นะ ว่าแต่น้ำหนักพ่วงรวมแบตฯไม่น่าต่ำกว่า 80 กก.ขึ้นไปแน่ๆ ที่ผมใช้อยู่ แบตฯ 10.5 แอมป์ ได้ 15 กม.ทางราบบิดอย่างเดียว มอเตอร์350วัตต์ น้ำหนักรวมรถและพ่วง 70 กก.เศษ เมื่อ กพ.ที่ผ่านมาเห็นมีทริป "คืนใจ" พี่ก็ติดตามอ่านอยู่เหมือนกัน สุดยอดแล้ว เหมือนทดสอบพ่วงไปในตัว แต่ถ้าให้ชัวร์ทดสอบพ่วงก่อนเดินทางจริงจะดีที่สุด ดีกว่าไปแก้ปัญหาเอาข้างหน้าระหว่างเดินทาง มันเหนื่อยน่ะ :lol:

โห....ใช้ร้อยแอมป์เลยเหรอครับ.. ผมกะเอาแค่ สิบสองแอมป์ สามลูกเอง..เพราะว่าเอาไว้ช่วยตอน ต้องการเริ่งแช่ สิบกว่านที บางช่วงเท่านั้นครับ..นอกนั้นปั่นชาร์จตลอดทาง.. :lol: :lol: เพระาว่าถ้าแบบใช้ยาวๆ ผมคงใช้แค่ ยี่สิบแอมป์ สามลูกครับ...เพราะถื่อว่าหนัก พอแล้วครับ... :P :P
.....ว่าแต่หาชมภาพ หางพ่วงได้ที่ไหนครับ..อย่ากเห็นช่วงเครื่องยนต์ มอเตอร์.และไดนาโมหน่ะครับ..ว่างวาตำแหน่งอย่างไงใกล้.. :geek: :geek:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!! Update

โพสต์ โดย Ice man » 18 พ.ค. 2011, 19:35

มีรูปมาให้ดู :D
แนบไฟล์
1634.JPG
1633.JPG
ไดชาร์จรถยนต์ 12v. โม่เล่ 2 1/2 นิ้ว
โม่เล่ที่ล้อ 6 นิ้ว


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน