HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!! อัพเดทล่าสุดเป็นไฟฟ้า 45กม/ชม. หน้า 11

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 18 พ.ค. 2011, 20:25

โอ๊ตนนท์ เขียน:โห....ใช้ร้อยแอมป์เลยเหรอครับ.. ผมกะเอาแค่ สิบสองแอมป์ สามลูกเอง..เพราะว่าเอาไว้ช่วยตอน ต้องการเริ่งแช่ สิบกว่านที บางช่วงเท่านั้นครับ..นอกนั้นปั่นชาร์จตลอดทาง.. :lol: :lol: เพระาว่าถ้าแบบใช้ยาวๆ ผมคงใช้แค่ ยี่สิบแอมป์ สามลูกครับ...เพราะถื่อว่าหนัก พอแล้วครับ... :P :P
.....ว่าแต่หาชมภาพ หางพ่วงได้ที่ไหนครับ..อย่ากเห็นช่วงเครื่องยนต์ มอเตอร์.และไดนาโมหน่ะครับ..ว่างวาตำแหน่งอย่างไงใกล้.. :geek: :geek:

....มอเตอร์ถ้าหาวัตต์มากๆไม่ได้ก็จบครับ ไม่มีแรงขึ้นเขาชันๆได้แน่ๆ วัตต์น้อยแรงบิดก็น้อยแม้ทดกำลังแค่ไหนก็ตาม อัตราทดมากอาจดันเนินได้ในระดับนึง แต่ได้แค่ไหนบอกยาก ตัวแปรเยอะ โดยเฉพาะน้ำหนักรวมทั้งรถทั้งคน ยิ่งเบาเท่าไหร่ยิ่งดีอยู่แล้ว แบตฯเล็กรถเบาไปได้ไม่กี่ กม.ดันเนินดีกว่า แบตฯใหญ่รถหนัก ไปได้ไกลกว่าแต่เจอเนินเท่ากัน มอเตอร์ดันไม่ไหวจอดอยู่ตีนเขา :lol: ผมใช้อยู่ 350 วัตต์ เฟืองที่มอเตอร์ 7 ฟัน เฟืองที่ล้อ 80 ฟัน นะครับ คิดเป็นอัตราทด 1:11.43 ทางเรียบนี่โอเคเลย แต่ถ้าเจอเนินยาวๆ มอเตอร์ทำงานหนักก็ไฟหมดเร็วเหมือนกัน น้ำหนักทั้งคนทั้งรถ 150 กก.กับความเร็วปลาย 50 กม./ชม. ผมพอใจแล้ว แต่ถ้าเพิ่มอัตราทดโดยการเปลี่ยนเฟืองหลัง ให้เพิ่มขึ้นอีกซัก 35 % (1:16) การไต่ทางชันก็ต้องดีขึ้นแน่ๆตาม% อัตราทดที่เพิ่มขึ้น แต่ความเร็วปลายก็ต้องหดหายลงไปเหลือ 32-33 :cry:

.....การคิดปั่นชาร์จไปตลอดทางกับไดชาร์จรถยนต์ที่ต้องคงความเร็วไว้ตลอด 25-30 กม./ชม. ไดชาร์จจึงจะยอมจ่ายกระแสไฟลงแบตฯ ผมว่าไม่หมูนะครับ เพราะไดชาร์จรถยนต์มันต้องมีรอบอย่างต่ำของมันๆจึงจะยอมทำงานน่ะครับ ขณะที่ไดชาร์จจ่ายไฟลงแบตฯมันจะเกิดแรงต้านของสนามแม่เหล็กในตัวมันส่งผ่านมาที่มู่เล่ คอยเหนี่ยวรั้งรถไว้ คลายๆเบรคติด แล้วเราจะปั่นไปได้ซักแค่ไหนกับแรงต้านขนาดนั้น :lol: ผมจึงต้องใช้เครื่องยนต์ยังไงละ่ครับ :D

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 19 พ.ค. 2011, 13:37

เล้งชลบุรี เขียน::lol: :lol: :lol: เข้ามาแอบฟังเซียนๆเค้าคุยกัน..ได้ความรู้เยอะเลย
พาสปอต์ทำหรือยังครับเฮียice :D :D :D

ซง..เซียนที่ไหนกัน :lol: ความรู้ผมแค่หางอึ่ง..55มีอยู่ 2 หลักการ สถาปนึกกะวิศวเกิน ตรงไำหนยาวก็ตัด สั้นก็ต่อ ตอนนี้มีเพิ่ม งอก็ดัด ตรงไหนอ่อนก็ทำให้แข็ง ..55
..ที่เล็งไว้เป็นไงบ้าง 2 ล้อนอนขับหน้า Mid Racer ไปถึงไหนแล้ว ไปสู่ขอมาแล้วยัง... :D
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 21 พ.ค. 2011, 19:14, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 20 พ.ค. 2011, 22:35

ไดนาโม สิบสองโวลล์ ได้มาลูกล่ะเท่าไหร่เหรอครับ? แล้ว..ซื้อแถวเซียงกง จะให้ดูขนาดแบบไหนดี ถึงจะเหมาะกับใช้งานดีครับ??..สิบสองโวลล์นี่ เราต้องมาแปลงไฟ เพิ่มโวลล์ให้ชาร์จแบ็ตได้..หรือว่า มันแปลง ชาร์จให้ในตัวแล้วครับ?? :D :D เรื่อง ไดนาโม..ผมยังไม่เคย หมุนมันด้วย การปั่นจักรยานเลย.. :lol: เลยไม่รู้ว่าหนืดมากไหม..แต่ผมคงแก้โดยการ ลดการเสียดทาน หลายๆปัจจัย เท่าที่ผมทำได้..อย่างเช่น ใช้ มู่เล่ ผมก็อาจจะใช้สายพาน แบบพื้นที่สัมผัสเล็กลง..ไม่ก็ต่อเป็นโซ่ไปเลย..จะได้ลดแรงเสียทานหาทางโมไปเรื่่อยๆเอาหน่ะครับ..เรื่องรอบ ผมไม่แน่ใจว่า มันต้อง หมุนความเร็วกี่รอบ ต่อนาที มันถึงจะทำงานชาร์จไฟได้..อาจหาไดนาโม ที่เล็กรอบต่ำกว่า..ในการชาร์จแทน....เอ..มอเตอร์ไซด์มันมี ไดนาโม ชาร์จไฟเข้าแบ็ตไหมครับ?? ถ้ามีคงจะเล็กน่าดู..??
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 21 พ.ค. 2011, 19:10

โอ๊ตนนท์ เขียน:ไดนาโม สิบสองโวลล์ ได้มาลูกล่ะเท่าไหร่เหรอครับ? แล้ว..ซื้อแถวเซียงกง จะให้ดูขนาดแบบไหนดี ถึงจะเหมาะกับใช้งานดีครับ??..สิบสองโวลล์นี่ เราต้องมาแปลงไฟ เพิ่มโวลล์ให้ชาร์จแบ็ตได้..หรือว่า มันแปลง ชาร์จให้ในตัวแล้วครับ?? :D :D เรื่อง ไดนาโม..ผมยังไม่เคย หมุนมันด้วย การปั่นจักรยานเลย.. :lol: เลยไม่รู้ว่าหนืดมากไหม..แต่ผมคงแก้โดยการ ลดการเสียดทาน หลายๆปัจจัย เท่าที่ผมทำได้..อย่างเช่น ใช้ มู่เล่ ผมก็อาจจะใช้สายพาน แบบพื้นที่สัมผัสเล็กลง..ไม่ก็ต่อเป็นโซ่ไปเลย..จะได้ลดแรงเสียทานหาทางโมไปเรื่่อยๆเอาหน่ะครับ..เรื่องรอบ ผมไม่แน่ใจว่า มันต้อง หมุนความเร็วกี่รอบ ต่อนาที มันถึงจะทำงานชาร์จไฟได้..อาจหาไดนาโม ที่เล็กรอบต่ำกว่า..ในการชาร์จแทน....เอ..มอเตอร์ไซด์มันมี ไดนาโม ชาร์จไฟเข้าแบ็ตไหมครับ?? ถ้ามีคงจะเล็กน่าดู..??

...ได..ผมซื้อมาลูกละ 800 บ. ตามร้านที่รับซ่อมไดนาโม หาร้านที่ใหญ่หน่อยก็ดี ร้านพวกนี้ไปซื้อคัดมาจากเซียงกงแล้ว เลือกตัวได้แล้วเทสต์ให้ด้วยว่าชาร์จหรือไม่ ผมเลือกขนาดที่เล็กกว่าปกติ เพราะต้องการขนาดที่เบากว่า ตามภาพเป็นไดของ นิปปอนด์เด็นโซ่ (โตโยต้า) แถมได้วงจรการใช้งานด้วย ที่จริงไม่ยาก สายไฟแค่ 3 เส้น ตัวเสื้อเป็นสายดิน (-) ส่วนกระแสชาร์จเท่าไหร่ไม่รู้ หากระแสต่ำหน่อยก็ดีถ้ากระแสสูงๆ แบตฯมันจะพังเร็วเพราะทนไม่ไหว (แบตฯแห้ง) ผมเคยถามร้านไดฯเรื่องแปลงวงจรเพิ่มโวลท์ได้หรือเปล่า คำตอบคือทำไม่ได้ (สงสัยไม่เคยมีใครให้ทำ) อาจทำไม่ได้ แต่วิธีการชาร์จผมปรับระบบการต่อแบตฯจากแบบ "อนุกรม" (36V.) เป็นแบบ "ขนาน" (12V.) ก่อนต่อเข้าระบบไดชาร์จ ด้วยสายพานสะดวกที่สุดแล้ว เพราะร่องมู่เล่ที่ไดฯมีอยู่แล้ว เป็นร่องไซด์ A เส้นผ่าศูนย์กลางมู่เล่ 2 นิ้วครึ่ง เหลือเพียงแค่หามู่เล่ร่องแบบเดียวกัน ไปใส่ที่ล้อตรงนี้ต้องอาศัยโรงกลึงช่วย ขนาดมู่เล่ 6 นิ้วขึ้นไป ผมหาใหญ่กว่าไม่ได้ก็เลยทดลองของที่มีอยู่ ก็โอเคครับ มู่เล่ขนาดใหญ่ปั่นมู่เล่เล็กเพื่อเอารอบ (1:2.4) มันหนักแรงแน่ๆ ขายึดไดฯที่ผมทำมันปรับความตึงของสายพานได้เหมือนกับในรถยนต์ ปลดหรือใส่สายพานง่ายๆมาก เสียงเงียบกว่าโซ่ ไม่ต้องคอยหยอดน้ำมันให้เลอะเทอะ สายพานไม่มีโอกาสตกร่องเหมือนโซ่
...ที่ล้อขนาด 16 นิ้ว ติดตั้งมู่เล่สายพานขนาด 6 นิ้ว ผมต้องใช้ความเร็วคงที่ 30กม./ชม. จึงจะชาร์จไฟลงแบตฯได้ในตอนเริ่มชาร์จใหม่ๆ ชาร์จไปซักประมาณ 1 ชม. ความเร็วอาจลดลงมาชาร์จที่ 20-25 กม./ชม.ก็ได้ หลังจากที่แบตฯเริ่มมีไฟเข้าบ้างแล้ว แต่ถ้าความเร็วช้าลงกระแสในการชาร์จ ก็น้อยลงตาม ผลคือใช้เวลานานเพิ่มขึ้นไปอีก ข้อเสียของแบตฯแห้งที่ต้องระวังมากๆคืออย่าปล่อยให้ไฟหมดหม้อแบตฯ มันจะเสียได้เพราะเกิดอาการ "กรดจม" จะชาร์จไม่เข้าแบตฯเสียไปเลย
...ไดฯรอบต่ำที่เห็นมีก็เกี่ยวกับไดฯที่สร้างขึ้นเองในเวปที่เกี่ยวกับ "กังหันลม" เปลื่ยนลมมาเป็นไฟฟ้า พันขดลวดเอง วางแม่เหล็กแรงสูงเอง ต้องลองไปศึกษาดูครับน้องโอ๊ต ส่วนไดในรถมอไซค์มันอยู่ภายในเครื่อง ท่าจะยาก...

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 21 พ.ค. 2011, 21:36

ขอบคุณสำหรับ แบ่งบันความรู้..ได้ความรู้ เพิ่มเติมใส่หัวอีกแล้ว... :D :D ..ตอนนี้ขอพ่วงเสร็จก่อน..ยังคาโครง ไว้ที่บ้านพี่วี เหลือแต่ตัวจุดยึดลาก กับต่อกับตัวโครงรถจักรยาน ใส่ล้อก็เสร็จแล้ว..แต่วาเวลาไม่ค่อยจะมีทำเลย.. :lol: :lol: ทำพ่วงแล้วค่อยคิดเรื่อง มอเตอร์ กับได้ชาร์จ อีกโปรเจคต่อครับ.. :mrgreen:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 21 พ.ค. 2011, 21:45

โอ๊ตนนท์ เขียน:ขอบคุณสำหรับ แบ่งบันความรู้..ได้ความรู้ เพิ่มเติมใส่หัวอีกแล้ว... :D :D ..ตอนนี้ขอพ่วงเสร็จก่อน..ยังคาโครง ไว้ที่บ้านพี่วี เหลือแต่ตัวจุดยึดลาก กับต่อกับตัวโครงรถจักรยาน ใส่ล้อก็เสร็จแล้ว..แต่วาเวลาไม่ค่อยจะมีทำเลย.. :lol: :lol: ทำพ่วงแล้วค่อยคิดเรื่อง มอเตอร์ กับได้ชาร์จ อีกโปรเจคต่อครับ.. :mrgreen:

ตกลงน้องโอ๊ตอยู่ในไทยหรือเมืองนอกเนี่ย :D
พ่วงใช่อันที่ปั่นไปดอยอินทนนท์ อันนั้นหรือปล่าว :?:

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 22 พ.ค. 2011, 09:27

Ice man เขียน:
โอ๊ตนนท์ เขียน:ขอบคุณสำหรับ แบ่งบันความรู้..ได้ความรู้ เพิ่มเติมใส่หัวอีกแล้ว... :D :D ..ตอนนี้ขอพ่วงเสร็จก่อน..ยังคาโครง ไว้ที่บ้านพี่วี เหลือแต่ตัวจุดยึดลาก กับต่อกับตัวโครงรถจักรยาน ใส่ล้อก็เสร็จแล้ว..แต่วาเวลาไม่ค่อยจะมีทำเลย.. :lol: :lol: ทำพ่วงแล้วค่อยคิดเรื่อง มอเตอร์ กับได้ชาร์จ อีกโปรเจคต่อครับ.. :mrgreen:

ตกลงน้องโอ๊ตอยู่ในไทยหรือเมืองนอกเนี่ย :D
พ่วงใช่อันที่ปั่นไปดอยอินทนนท์ อันนั้นหรือปล่าว :?:

ตอนนี้ออกจากไทยแล้วครับ..พ่วงนั้นของพี่วีครับ..ใช้มา ก็คว่ำตลอดทาง..มีลูกปืนล้อหลุด จี๋หลวม และคว่ำกระจาย(พาลจักรยานผมที่แบกไปสองคัน ถลอกไปตามๆกัน.. :lol: :lol: ) เนื่องจากความเข้าใจแรก พี่วีกะว่าจะติดสปิงไว้เป็นที่รองรับน้ำหนักกันสะเทือนมันทำให้รถแกว่ง...กับกลายเป็นการเหวี่ยงรถซะงั้น..แถม ขายึดกับจักรยาน มันไม่แข่งแรง ไปงอระหว่างทาง วันแรกเลยครับ..เลยต้องจัดการเชื่อมใหม่ จึงเห็นได้ว่า ทำไม วันที่สอง พ่วงต้องแหง๋นขนาดนั้น..จุดเชื่อมต่อ แบบลูกทุ่งเรียบง่ายใช้สะดวกดีครับ..แต่ผมพยายามออกแบบให้ง่ายปลดเข้าออกไวกว่านั้น..
....พ่วงที่ผมกำลังทำ หนักกว่าของพี่วี เกือบ ห้า ถึงสิบโล โดยประมาณ แต่พื้นที่บรรทุกเยอะขึ้นและ ทำพื้นพ่วง ต่ำกว่าศูนย์ล้อหน่อยนึง เพื่อไม่ให้มันคว่ำง่ายๆนัก.แข็งแรงขนาด เอาคนขึ้นไปยืนขยม และลากไปมาได้..หลับตาโครงที่ทำ ขนาดพอๆกับโครงรถโกคาร์ทหน่ะครับ..ผมเชื่อมคาไว้ เพราะลวดเชื่อมใช้ของพี่เขาหมด..ยังไม่ได้หาซื้อใหม่..ก็เลย
ดองไว้อีกปี..ตอนนี้ก็เหลือ ทำจุดหมุ่นตัวพ่วงให้เลี้ยว กับตัวอะแด็ปเตอร์ยึดกับตัวเฟรมจักรยาน..คาดว่าผมจะยึดไว้กับแกนปลดดุ้มล้อ และใช้น็อตยึดไว้กับรู้ที่ใส่น็อตตะแกรงของตัวหางปลา อีกทีนึง..พ่วงตัวนี้ คาดว่า คงเป็นแค่เดโม เพราะเป็นงานหยาบมากๆ เชื่อมไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพียงแต่แข็งแรง แต่ไม่สวย เพราะผมไม่ได้เชื่อมมานานแล้ว..
.....แถมวันแรกที่เชื่อม โครง เล่นซะคืนนั้น นอนร้องไห้ทั้งคืนเลย... :lol: :lol: นึกว่าตาจะบอดซะแล้ว..ตาลืมไม่ขึ้นไปเกือบสองวัน..
...... :cry: :cry: :cry:


รูปภาพ





รูปภาพ




รูปภาพ
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 22 พ.ค. 2011, 19:57

โอ๊ตนนท์ เขียน:ตอนนี้ออกจากไทยแล้วครับ..พ่วงนั้นของพี่วีครับ..ใช้มา ก็คว่ำตลอดทาง..มีลูกปืนล้อหลุด จี๋หลวม และคว่ำกระจาย(พาลจักรยานผมที่แบกไปสองคัน ถลอกไปตามๆกัน.. :lol: :lol: ) เนื่องจากความเข้าใจแรก พี่วีกะว่าจะติดสปิงไว้เป็นที่รองรับน้ำหนักกันสะเทือนมันทำให้รถแกว่ง...กับกลายเป็นการเหวี่ยงรถซะงั้น..แถม ขายึดกับจักรยาน มันไม่แข่งแรง ไปงอระหว่างทาง วันแรกเลยครับ..เลยต้องจัดการเชื่อมใหม่ จึงเห็นได้ว่า ทำไม วันที่สอง พ่วงต้องแหง๋นขนาดนั้น..จุดเชื่อมต่อ แบบลูกทุ่งเรียบง่ายใช้สะดวกดีครับ..แต่ผมพยายามออกแบบให้ง่ายปลดเข้าออกไวกว่านั้น..
....พ่วงที่ผมกำลังทำ หนักกว่าของพี่วี เกือบ ห้า ถึงสิบโล โดยประมาณ แต่พื้นที่บรรทุกเยอะขึ้นและ ทำพื้นพ่วง ต่ำกว่าศูนย์ล้อหน่อยนึง เพื่อไม่ให้มันคว่ำง่ายๆนัก.แข็งแรงขนาด เอาคนขึ้นไปยืนขยม และลากไปมาได้..หลับตาโครงที่ทำ ขนาดพอๆกับโครงรถโกคาร์ทหน่ะครับ..ผมเชื่อมคาไว้ เพราะลวดเชื่อมใช้ของพี่เขาหมด..ยังไม่ได้หาซื้อใหม่..ก็เลย
ดองไว้อีกปี..ตอนนี้ก็เหลือ ทำจุดหมุ่นตัวพ่วงให้เลี้ยว กับตัวอะแด็ปเตอร์ยึดกับตัวเฟรมจักรยาน..คาดว่าผมจะยึดไว้กับแกนปลดดุ้มล้อ และใช้น็อตยึดไว้กับรู้ที่ใส่น็อตตะแกรงของตัวหางปลา อีกทีนึง..พ่วงตัวนี้ คาดว่า คงเป็นแค่เดโม เพราะเป็นงานหยาบมากๆ เชื่อมไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพียงแต่แข็งแรง แต่ไม่สวย เพราะผมไม่ได้เชื่อมมานานแล้ว..
.....แถมวันแรกที่เชื่อม โครง เล่นซะคืนนั้น นอนร้องไห้ทั้งคืนเลย... :lol: :lol: นึกว่าตาจะบอดซะแล้ว..ตาลืมไม่ขึ้นไปเกือบสองวัน..
...... :cry: :cry: :cry:


ตัวพ่วงก่อนใช้งานจริงต้องทดสอบก่อน ไม่งั้นก็จะไปสร้างปัญหาระหว่างเดินทางทำให้เสียเวลามาก เพราะเราต้องเดินทางตามแพลนที่วางไว้ ดูจากสัมภาระนี่หนักไม่ใช่เล่นๆรวมพ่วงด้วยน่าจะ 40-50 โลได้ เป็นผมคงไม่ไหว เดินทางไกลขนาดนี้ ถ้าคิดติดมอเตอร์ ในความเห็นผมติดเครื่องยนต์ 4 จังหวะขนาด 5.5 แรงม้าดีกว่า ประหยัดกว่า ดีกว่าแบกแบตฯหลายลูก มอเตอร์อีกตัวที่หนักเป็นกิโล ที่ไม่เหมาะกับการเดินทางไกลๆ ติดเครื่องยนต์ดีกว่า เบนซิน91 ก็หาง่าย น้ำมันขวดมีตลอดทางตามตรอกซอกซอย แพงหน่อยก็พอแก้ขัดได้ หรือเข้าปั๊มตามเส้นทางก็มีเยอะ กำลังในการดันเนินดีกว่าเพราะแรงบิดของเครื่องมีมากกว่ามอเตอร์ ประหยัดน้ำมันน่าจะได้ถึง 50 กม./ลิตร หรือกว่านั้น หรือเอาไว้ติดเครื่องดันเนินชันๆอย่างเดียวเพื่อประหยัดน้ำมันก็ยังได้ ถ้าคิดจะใช้มอเตอร์เมื่อแบตฯใช้ไปซักระยะ ประสิทธิภาพการเก็บและจ่ายไฟจะลดลงไปตามอายุการใช้งานนะครับ ต้องเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 1ปีครึ่งโดยเฉลี่ย ยิ่งน้องโอ๊ตไม่ได้ใช้งานตลอด จอดทิ้งไว้เมืองไทยอย่างนี้แบตฯเสียหมดๆอายุไปปล่าวๆ
แนบไฟล์
gx160.jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 22 พ.ค. 2011, 21:13

:D :D ครับผม..ถ้าผมติดเครื่องคงไปหาเครื่องตัดหญ้าเก่าๆมาติดน่ะครับ...แต่ที่สาเหตุอยากเลี่ยง เครื่องยนต์เพราะ..เสียงดัง กลัวไปรบกวนคนอื่นในทริป..อย่างที่สอง คนปั่นตาม กลัวว่าเขาจะเหม็นควัน..อย่างที่สาม ผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มากนัก..เวลามันเสีย ซ่อมไม่ค่อยจะเป็นครับ.. :lol: และอย่างที่สี..ผมกลัวตำรวจจราจรเรียก...เพราะติดเครื่องยนต์แล้ว..เขาจะเหมาถือเป็นรถดัดแปลงหรือเปล่าก็ไม่รู้..เพราะใช้เครื่องยนต์แล้ว.. :mrgreen: :mrgreen: เรื่องเครื่อง ก็อาจจะสนใจติด..แต่คงไม่ได้ใช้ตลอด คงใช้เฉพาะจำเป็นจริงๆ หล่ะมั๊งครับ..อีกอย่างเครื่องตัดหญ้า น้ำหนักไม่มาก ยังพอถูไถได้..ลักษณะการปั่นของผม..อยากได้ของพวกนี้มาติดเพราะเพียง ต้องการช่วยเวลาเร่งแรงปลายเท่านั้นครับ..คงไม่ปล่อยให้มันดันตลอดทาง.. ตอนไปทริปเชียงใหม่..ผมอยากจะบอกตามตรงว่า..ช่วงที่ประกบหน้าผมสองคันและผมตาม เพื่อเป็นหัวลากใหญ่ๆบังลมให้คันหลังๆ...ผมหล่ะ..แรงมันหมดแล้ว..แต่ก็ฝืนปั่นตามันหน้า เพื่อให้กระเป๋าทัวริ่งผมไปชิดกับกระเป๋า ทัวริ่งสองคันหน้า..โอ้..เป็นช่วงเวลา ทีทรมานขาผมมากที่สุด..หยุดก็ไม่ได้เดี๋ยวเป็นตัวถ่วง..รถมันหนักอยู่แล้ว มาเริ่มใหม่ ก็หนักอีก..เพราะจะไม่มีคนบังลมให้..คันหลัง ก็กำลังมัน ตามบี้ ให้พ่วงผมบังลมให้อยู่..เวลานั้นคิดว่า..ถ้ามีอะไรช่วยดันหลังซะหน่อยคงจะดี.. :lol: :lol: หัวคิดว่า เมื่อไหร่มันจะถึงจุดพักว้าาา... :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 22 พ.ค. 2011, 21:19

ปล. พ่วงพี่วี ได้ผ่านการทดสอบ เอาไปปั่น ลุยทางแทรค ลุยโคลน ลุย ทางขรุขระกระโดดเนิน แบบโหดๆาแล้วครับ...แต่มาใช้งานจริงๆ...เจอการบรรทุกจริงๆ...ผลก็ออกมาแบบนี้..ฮ่าๆๆๆ...พ่วงของพี่วี จุดศูนย์ถ่วงของพ่วง มันไม่อยู่กึ่งกลาง..มันค่อนไปทางข้างหลัง เพราะล้อมันเหลือมไปหลัง ดังนั้น ด้านหน้าพ่วง จึงหนักและมันก็เลยกดแขนพ่วง รับน้ำหนักเยอะ..สุดท้ายรับน้ำหนักไม่ไหว..มันก็มีอันเป็นไป :lol: :lol: ..ของผม เลยวางไว้เกือบกึ่งกาง..แต่ยังกดน้ำหนักไปที่ข้างหน้าหน่อยนึง..แต่ก็ยังน้อยกว่าของพี่วีเยอะมากๆ..เพราะข้างหลัง ผมกะท่วงพวกแบตเตอรี่อยู่แล้ว..มันจะได้สมดุลย์กัน.. :mrgreen: :mrgreen:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 22 พ.ค. 2011, 22:40

โอ๊ตนนท์ เขียน::D :D ครับผม..ถ้าผมติดเครื่องคงไปหาเครื่องตัดหญ้าเก่าๆมาติดน่ะครับ...แต่ที่สาเหตุอยากเลี่ยง เครื่องยนต์เพราะ..เสียงดัง กลัวไปรบกวนคนอื่นในทริป..อย่างที่สอง คนปั่นตาม กลัวว่าเขาจะเหม็นควัน..อย่างที่สาม ผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มากนัก..เวลามันเสีย ซ่อมไม่ค่อยจะเป็นครับ.. :lol: และอย่างที่สี..ผมกลัวตำรวจจราจรเรียก...เพราะติดเครื่องยนต์แล้ว..เขาจะเหมาถือเป็นรถดัดแปลงหรือเปล่าก็ไม่รู้..เพราะใช้เครื่องยนต์แล้ว.. :mrgreen: :mrgreen: เรื่องเครื่อง ก็อาจจะสนใจติด..แต่คงไม่ได้ใช้ตลอด คงใช้เฉพาะจำเป็นจริงๆ หล่ะมั๊งครับ..อีกอย่างเครื่องตัดหญ้า น้ำหนักไม่มาก ยังพอถูไถได้..ลักษณะการปั่นของผม..อยากได้ของพวกนี้มาติดเพราะเพียง ต้องการช่วยเวลาเร่งแรงปลายเท่านั้นครับ..คงไม่ปล่อยให้มันดันตลอดทาง.. ตอนไปทริปเชียงใหม่..ผมอยากจะบอกตามตรงว่า..ช่วงที่ประกบหน้าผมสองคันและผมตาม เพื่อเป็นหัวลากใหญ่ๆบังลมให้คันหลังๆ...ผมหล่ะ..แรงมันหมดแล้ว..แต่ก็ฝืนปั่นตามันหน้า เพื่อให้กระเป๋าทัวริ่งผมไปชิดกับกระเป๋า ทัวริ่งสองคันหน้า..โอ้..เป็นช่วงเวลา ทีทรมานขาผมมากที่สุด..หยุดก็ไม่ได้เดี๋ยวเป็นตัวถ่วง..รถมันหนักอยู่แล้ว มาเริ่มใหม่ ก็หนักอีก..เพราะจะไม่มีคนบังลมให้..คันหลัง ก็กำลังมัน ตามบี้ ให้พ่วงผมบังลมให้อยู่..เวลานั้นคิดว่า..ถ้ามีอะไรช่วยดันหลังซะหน่อยคงจะดี.. :lol: :lol: หัวคิดว่า เมื่อไหร่มันจะถึงจุดพักว้าาา... :lol: :lol:

ดูจากภาระสิ่งของบรรทุกและการใช้งาน เครื่องตัดหญ้าอย่างที่คิดจะใช้รับไม่ไหวแน่นอน แรงมันดันไม่ไหวจริงๆ เสียงดังกว่า 4 จังหวะในรูปซะอีกเอ้า แรงบิดมันน้อยมากๆ ได้แค่ทางราบอย่างเดียว เครื่องตัดหญ้าเก่ามักรวนกวนใจ แต่ถ้าเป็นเก่าญี่ปุ่นเขาว่าใช้ได้ แต่เอามาดันเนินก็ไม่ไหวอยู่ดี ไม่อยากให้เสียเงินปล่าวๆ จากที่ผมใช้อยู่ว่าจะให้โรงกลึงกัดเฟืองสเตอร์หลังใหม่ เดิม 80 ฟันเพิ่มเป็น 96 ฟัน(20%) มากกว่านี้ความเร็วปลายหายเยอะ เชื่อพี่เถอะเครื่องตัดหญ้าดันเนินไม่ไหวจริงๆ เรื่องควันท่อไอเสียรบกวนเพื่อนร่วมขบวนก็จริงอยู่ แต่เราไปอยู่ท้ายขบวนได้ คอยปิดท้ายขบวนแค่นี้ก็ไม่มีปัญหาแล้ว เครื่อง 4 จังหวะไม่ค่อยจุกจิกเหมือน 2 จังหวะของเครื่องตัดหญ้านะครับ ผมใช้เครื่องตัดหญ้าที่ผลิตในจีน ก๊อปเครื่องโรบินเป๊ะใหม่ๆยังงอแงเลยครับ คาบูเรเตอร์ที่ติดมาเป็นระบบลูกลอย เครื่องเย็นติดดีวิ่งซักพัก ชอบวอดดับเองอยู่บ่อยๆ ทีนี้สตาร์ทกันกว่าจะติดนี่ดึงสายสตาร์ทกันจนแขนล้า บางทีเจอถนนเป็นคลื่น พ่วงสะเทือนน้ำมันในคาบูฯมันท่วมเครื่องดับเองประจำจนลำคาญ ทนไม่ไหวช่างซ่อมที่ร้านแนะให้แปลงคาบูฯเป็นระบบดูดที่ไม่ใช้ลูกลอย แนะนำให้แปลงแต่ไม่รับทำเอ้อ..มีอย่างนี้ด้วย :lol: ในเครื่องตัดหญ้าบางยี่ห้อใช้ระบบดูด คาบูฯระบบนี้มันทนต่อการเอียงกระแทกได้ดี สุดท้ายงานเข้าได้คาบูแบบดูดมา ต้องมาแปลงหน้าแปลนของคาบูฯระบบดูดให้เข้ากับหน้าแปลนเดิมที่ใช้ระบบลูกลอย แปลงถังน้ำมันมาเป็นถังล่างโดยเติมจากถังบน ได้ความจุถังจากเดิม 1 ลิตรเป็น 2.5 ลิตร ข้อดีคาบูฯแบบนี้ตั้งให้กินน้ำมันมากน้อยได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนนมหนู เหมือนคาบูฯแบบลูกลอย แต่ถ้าตั้งการกินบางเกินไปลูกสูบทะลุได้ (เพราะร้อนจัดน้ำมันกินไม่พอ) มากก็หัวเทียนบอด เครื่อง 2 จังหวะก็จุกจิกแบบนี้แหล่ะสู้ 4 จังหวะไม่ได้ อีกอย่าง 2 จังหวะต้องผสมน้ำมันออโต้ลูป 2T ลงไปกับเบนซิน 91 ด้วย 4 จังหวะไม่ต้องแค่คอยดูน้ำมันเครื่องไม่ให้แห้งก็พอแล้ว หลังจากที่เปลี่ยนเป็นคาบูฯดูด..วิ่งกระฉูดไม่เคยดับเองอีกเลย..คุ้มค่าจริงๆ ทำได้ 45-50 กม./ลิตร

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 23 พ.ค. 2011, 00:17

ผมเองก็ยังนึกๆอยู่ว่า..ถ้าหากเครื่องมันมีแรงขับเท่าเดิมตลอด..จะหาทางใส่เกียร์ให้มันได้ไหมหนอ??เกียร์จักรยานก็ได้ง่ายๆเบสิค...เวลาเราวิ่งทางราบก็ปรับเกียร์ที่ชุดขับล้อมอเตอร์หรือเครื่องยนต์..เวลาขึ้นเนิ้น ก็ปรับไปเกียร์เบาสุดๆเฟืองหลังใหญ่สุดๆแทน..แบบนี้น่าจะพอไหวไหมครับ?? :geek: :geek: (ใจจริงอยากได้เกียร์ดุม แต่มันมีแค่สามเกียร์เอง..แปดสปีดหายากมากๆ..ถ้าเจอผมคงเอาไปใส่รถพับผมแล้ว.. :lol: :lol: )
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 23 พ.ค. 2011, 21:16

โอ๊ตนนท์ เขียน:ผมเองก็ยังนึกๆอยู่ว่า..ถ้าหากเครื่องมันมีแรงขับเท่าเดิมตลอด..จะหาทางใส่เกียร์ให้มันได้ไหมหนอ??เกียร์จักรยานก็ได้ง่ายๆเบสิค...เวลาเราวิ่งทางราบก็ปรับเกียร์ที่ชุดขับล้อมอเตอร์หรือเครื่องยนต์..เวลาขึ้นเนิ้น ก็ปรับไปเกียร์เบาสุดๆเฟืองหลังใหญ่สุดๆแทน..แบบนี้น่าจะพอไหวไหมครับ?? :geek: :geek: (ใจจริงอยากได้เกียร์ดุม แต่มันมีแค่สามเกียร์เอง..แปดสปีดหายากมากๆ..ถ้าเจอผมคงเอาไปใส่รถพับผมแล้ว.. :lol: :lol: )

.....เกียร์จักรยานใช้ไม่ได้กับเครื่องตัดหญ้า เพราะอะไร?ทำไมใช้ไม่ได้ ถ้าหาเฟืองขับโซ่จักรยานสำหรับติดที่เครื่องยนต์ ได้ขนาดที่เล็กได้(ถ้ามี) ซัก 8 ฟันแล้วหาเฟืองหลังเสือภูเขาเพื่อใส่เกียร์ คิดที่จานใหญ่สุด 34 ฟัน ผลก็คือคลัชไหม้แน่นอน(เครื่องตัดหญ้า) ออกตัวไม่ได้หรอกครับ เหตุผลก็คืออัตราทดมันต่ำ (4.25:1) ออกตัวยังไม่ได้แล้วจะเอาแรงที่ไหนไปดันเนินชันล่ะครับน้องโอ๊ต เฟืองที่เหลือก็เปล่าประโยชน์ ที่ผมใช้อยู่ 11.43:1 (7/80) ดันเนินยาวๆประมาณ 15 องศายังแทบจะเอาตัวไม่รอดเลย ถ้าจะใช้เครื่องตัดหญ้าจริงๆ จะขับเคลื่อนด้วยอะไรก็แล้วแต่ เช่น โซ่ สายพานราวลิ้น สายพานแบน สายพานตัว V ฯลฯ ต้องมีอัตราทด 1:15 เป็นอย่างต่ำ จึงจะพอมีกำลัง อาจจะไปถึง 1:20 เลยก็เป็นได้
แนบไฟล์
1632.JPG
เฟือง 80 ฟัน
1644.JPG
เฟืองที่เครื่อง 7 ฟัน
1642.JPG
เฟือง 65 ฟัน ขนาด 5 นิ้วที่ยังเล็กไปใช้ไม่ได้
1639.JPG
ฟรีหลังที่ใช้จับกับเฟือง 80 ฟัน จากจีน
1640.JPG
จานหน้า 52 ฟันกำลังจะส่งให้โรงกลึงเลาะฟันออก กัดเฟืองเล็กขนาด 96-100 ฟัน

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 23 พ.ค. 2011, 21:38

:o :o โห..ได้เห็นภาพเฟืองเต็มๆล่ะ..ขนาดใหญ่ขนาดนี้..ที่ล้อ กับเฟืองที่เครื่อง ยังไม่ค่อยจะขึ้นเลย... :shock: :shock: ..ว่าแต่ ชุดเฟืองของมอเตอร์ กับที่ขับล้อ..เป็นชุดเดียวกันเหมือนที่ใช้ขับกับเครื่องยนต์เปล่าครับ?? :geek: :geek:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 23 พ.ค. 2011, 22:10

อ๋อ..ดุม มอเตอร์.. :mrgreen: :mrgreen:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 8 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน