HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!! อัพเดทล่าสุดเป็นไฟฟ้า 45กม/ชม. หน้า 11

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 10 มิ.ย. 2010, 23:42

Ice man เขียน:
โอ๊ตนนท์"quote="Ice man เขียน:
โอ๊ตนนท์ เขียน:แวะมาชม ครับ....และรบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ?? แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ?? แล้วค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่ออลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน :lol: :lol: :lol:


สวัสดีครับ..น้องโอ๊ตนนท์
ถาม:รบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..
ตอบ:ครับ..แกนล้อ+ซางด้วยครับ เชื่อมเป็นชิ้นเดียวกัน
ถาม:ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับทำเกลียวในที่แกนเพลา ที่เห็นตรงปลายดุมสีขาวขุ่นเป็นวัสดุ "ซูปเปอร์รีน" กลึงเป็นฝาครอบปิดปลายดุมร้อยด้วยสกรูหกเหลี่ยม10 มิล
ถาม:ค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่อมอลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
ตอบ:ถ้าจ้างร้านก็คงแพงแน่นอนแต่ก็ได้แนวเชื่อมที่สวยงาม แต่ผมเชื่อมเองครับเกือบทั้งคัน ไปจ้างร้านเชื่อมแค่ตรงคอกะเฟรม 2 จุด โดนไปหลายร้อยครับ

...ผมตามอ่านน้องโอ๊ตไปใช้ชีวิตที่ทิเบตนานแล้ว แอบอิจฉาจริงๆครับ :D
....ถ้าน้องโอ๊ตสนใจทำ หากไม่เกี่ยงน้ำหนัก ใช้เหล็กแทนอลูฯก็ได้ ข้อดีคือเชื่อมง่ายกว่า เชื่อมเองก็ไม่ยาก หรือจ้างช่างก็คงไม่แพงมาก แต่ถ้ามีเวลา ลงมือทำเองได้ก็จะดีช่วยประหยัดไปได้มาก ขอให้ทำสำเร็จครับ :D

ครับ ผมก็ว่าจะทำจากเหล็กดูก่อนครับ ถือว่าเป็นตัวเดโมไป...พอปรับปรุง และคิดว่าดีมากๆแล้ว ค่อยลงทุนทำเป็นอลูมิเนียมตอนหลัง
ผมอยากจะ ทำให้ที่นั่งอยู่ต่ำๆ กว่าแกนล้อนิดหน่อย เกือบเหมือนโกคาร์ท เวลาเข้าโค้ง แรง จะได้คว่ำยาก(ว่าแต่พี่เคยเข้าโค้งแรงๆแล้วมีอาการจะคว่ำเปล่าครับ??ความสูงระดับนั้น?? ส่วนแฮนด์ที่บังคับของพี่ ทำจากท่ออะไรเหรอครับ?? ผมเคยคิดจะทำไว้ข้างบน เหมือนจักรยานสี่ล้อดาวฮิลว์(เคยเห็นเปล่าหนอ เหมือน รถ ATV) แต่ไม่รู้จะเกะกะเปล่า..หรือว่าแบบที่พี่ทำ สบายดีอยู่แล้ว เพราะไม่ต้องเอื้อมมือ... :D :D แต่ยังไง ปีนี้ ผมคงต้องทำพ่วงจักรยานก่อน เพราะจำเป็นต้องใช้ลากบรรทุกจักรยานหลายคันไปใช้ทีต่างๆ ตั้งใจจะใช้อลูมิเนียม แต่ประสบการณ์ เกี่ยวกับการเชื่อมอลูมิเนียมยังไม่รู้เรื่อง คงใช้เหล็กทำแทน....หรือไม่ก็ซื้อท่ออลูมิเนียม แบบเหลี่ยมๆแบบที่เขาทำประตูหน้าต่างอลูมิเนียม เลือกท่อหนาๆใหญ่ๆ แล้วเจาะยึดด้วย รีเวต(เรียกถูกเปล่าหน่อย)จะได้ไม่ต้องเชื่อม :lol: :lol: แต่มันคงจะไม่แข็งแรง สำหรับการกระแทก แต่กลับไทยค่อยคิดอีกที...ต้องไปดูของก่อน :D :D


..แรกๆก็คิดทำด้วยเหล็กเหมือนกัน แต่หาเฟรมท่อนหลังไม่ได้ ถ้าหาเฟรมที่เป็นเหล็กได้(เฟรมเซียงกง)ก็คงทำงานง่ายหน่อย

..ที่นั่ง ล่าสุดก็มีการแก้ไขบ้าง เนื่องจากในตอนเริ่มลงมือติดตั้งเบาะ ผมใส่ขาปรับระยะเดินหน้าหรือถอยหลังเบาะด้วย เพราะว่าต้องหาตำแหน่งนั่งให้ได้จุดที่พอดีกับช่วงแขนและท่าที่สบายที่สุด หลังจากขี่ทดสอบจนพอใจก็ถอดออกไป ผลพลอยได้น้ำหนักลดไปอีก 300 กรัม จุดต่ำสุดเบาะลงได้อีก 2 นิ้ว โดยรวมความสูงที่นั่งอยู่ระดับเดียวกับดุมล้อหลัง สูงจากพื้นประมาณ 13 นิ้ว (ล้อ26) ส่วนเฟรมช่วงขาทำเป็น 2 ท่อนก็ปรับได้ระยะเฉพาะตัวผมเท่านั้นครับ ถ้าจะทำเบาะให้ต่ำกว่าแกนล้อมากๆ ก็อาจมีปัณหาไปขวางทางเดินโซ่ที่มาจากข้างหน้าได้ เท่าที่ทดสอบดูแล้ว การเข้าโค้งมันมีเทคนิคเฉพาะตัวอยู่เหมือนกันก็คือ ต้องเอียงตัวช่วยเสมอ ถ้าจะเข้าโค้งแรงๆ ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับการฝึกฝนอยู่เหมือนกัน เวลาเข้าโค้งแรงๆ เสือภูเขาเข้าได้แรงแค่ไหนผมก็เข้าได้ไม่แตกต่างซักเท่าไหร่ เสียอย่างเดียวเวลาปั่นขึ้นเนินทีไรความเร็วตกมากเพราะน้ำหนักรถมันต่างกันเยอะแถมยังยืนโยกไม่ได้อีก แต่มันก็มีข้อดีอยู่บ้างเวลาใหลลงเนินยาวๆ เคยวัดได้ 56.4กม/ชม.(GPS) ไมล์รถขึ้นไป 60-62 โน่น เสียวน้อยกว่า 2 ล้อเยอะที่ความเร็วระดับนี้นะ อาจเป็นเพราะจุดศูนย์ถ่วงเสือภูเขาอยู่สูงกว่า

...ส่วนแฮนด์ก็ใช้แฮนด์ตรงของเสือภูเขามาเชื่อมต่อแบบปากฉลาม ใส่แกนเพื่อความแข็งแรงซะหน่อย ดัดให้เป็นตัว U โดยแบ่งการดัดเป็น 2 โค้ง/ข้าง (โค้งละ45องศา 2 โค้ง) ถ้าจะดัดให้ได้ 90 ทีเดียวเลยผมกลัวมันหักซะก่อน อลูมันดัดยาก ไม่เหมือนเหล็กหรือแสตนเลสที่ดัดง่ายกว่า วิธีดัดผมใส่ทรายลงไปในท่อ รนไฟให้ร้อนได้ที่ก็ค่อยๆดัดไปครับ อลูมันแปลกอยู่อย่างนึง ก็คือเวลารนไฟมันจะไม่แดงเหมือนเหล็กหรือแสตนเลสนะมันมองยากก็ตรงนี้ ถ้ารนนานไปเนื้ออลูมันยุบทันทีกลายเป็นขี้อลูไปเลย ฉะนั้นต้องระวังครับ

....ที่เลือกตำแหน่งแฮนด์ไว้ด้านล่างก็ด้วยไปเห็นรูปแบบ จากในเวป http://www.greenspeed.com.au/trikes.html แต่ก็มีพี่ที่ชลบุรี ขี่รถนอนเหมือนกันแต่เป็น 2 ล้อ แฮนด์อยู่ด้านบน ตำแหน่งอยู่ใกล้ตัวคนขี่มาก ข้อศอกงอเป็นตัว V ที่แฮนด์อยู่ใกล้ก็เพราะเวลาควงขาแล้วเข่าจะกระแทกที่แฮนด์นั่นเอง แต่ 2 ล้อแฮนด์ล่างก็มีนะ บ้านเรายังไม่เห็นใครสั่งเข้ามาขี่กันเลย

....อลูมิเนียมที่ทำประตูหน้าต่างมันบางเกินไปคงเอามาใช้ไม่ได้หรอก ส่วนจะเจาะยึดด้วยรีเวตละก็ลืมไปได้เลย กระแทกทีเดียวก็โยกแล้ว อลูที่มีขายทั่วไปตามร้านขายเหล็ก ก็เลือกร้านที่เขาแบ่งขายแบบเมตรครึ่งเมตรได้ก็จะดี แต่ราคาอาจแพงหน่อย ความหนาอลูที่ใช้ทั้งหมดหนา 3 มม.

....ถ้าน้องโอ๊ตมีเครื่องเชื่อมแก๊สอยู่แล้วมันก็น่าลองเชื่อมดูนะ ลวดเชื่อมอลูก็ไมแพง โลนึง 300 กว่าบาทแต่ต้องใช้คู่กับผงประสานของอลูโดยตรง มีขายเป็นกระปุกๆสีขาว จุประมาณ 250-500 กรัม ไม่รู้ราคา แต่ก็ไม่น่าจะแพง

ขอให้ทำสำเร็จนะครับ..[/quote]
:D :D ขอบคุณมากๆครับที่เติมความรู้ให้ผม สรุปแล้ว อลูมิเนียมที่ใช้ทำประตู ที่เป็นทรงเหลี่ยมคงยกเลิกไป แรกๆ เข้าใจว่าน่าจะทำได้เพราะว่า เห็นต่างประเทศ ใช้อลูมิเนียมแบบนี้ทำเป็นพ่วงโดยใช้รีเวตยิงทั้งหมด แถมปรับความยาวได้ตามใจชอบประกอบง่ายและเร็ว......
.......เรื่องการเชื่อม ผมคงเชื่อได้แต่เหล็กไม่เคยเรียนเชื่อมอลู ไม่รู้มันต่างกันมากแค่ไหน อีกอย่าง เห็นบอกว่าเครื่องเชื่อมอลูแพงมากๆ ผมคงมีงบได้เพียงซื้อตู้เชื่อมเหล็กมาใช้ แค่เชื่อมเหล็ก ผมยังเชื่อมยังไม่สวยเลยครับ.. ยังไม่เนียนแบบเกล็ดปลาไม่ได้...ประสบการณ์ยังน้อยอยู่ แต่ผมชอบประดิษฐ์ อยู่พอควร...ยังไง คงหาเฟรมเหล็กเก่าๆซื้อตามร้านขายของเก่า หมายถึงท่าจะทำจักรยานสามล้อหน่ะครับ.. :lol: :lol: แต่ใจจริงอยากทำเป็นอลูไปเลย...ส่วนตัวพ่วงที่ผมอยากจะทำ ตอนกลับไทยปีหน้านี้ ก็อยากทำเป็นอลู แต่ไม่มีประสบการณ์การเชื่อมอลู และไม่มีเครื่องมือตู้เชื่อม จะจ้างช่างก็คงแพงน่าดู...ก็คงเอาเหล็กมาทำไปก่อน เดี๋ยวทำเสร็จจะถ่ายรูปมาให้ชมครับ....
....แล้วคิดจะทำโปรเจคอะไรใหม่ๆ อีกเปล่าครับ?? :D :D ที่ผมมอง จักรยานสามล้อ ผมอยากเติมเกียร์ให้มันถอยหลังได้จัง จะได้ไม่ต้องลงเข็น :lol: :lol: สงสัยต้องทำเป็นฟิกเกียร์ซะแล้วมั๊ง เหนื่อยกว่าเก่าแน่ๆ :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:31

ช่วงนี้มีเวลามาอัพความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้ได้รับทราบกัน หลังจากทดสอบรถกันมาระยะหนึ่งแล้วรวมระยะทางประมาณเกือบ 2000 กม.

ช่วงฝนๆอย่างนี้หลังจากต้อนรับทริปรถพับจาก กทม.นำโดยเฮียคากิ ปั่นมาลุยทั้งแดดทั้งฝนมาบางแสน ก็ได้เวลาใส่บังโคลนซะทีครับ
แนบไฟล์
DSCF0981 (Custom).jpg
หน้าฝนแล้วใส่บังโคลนซะหน่อย เป็นอลูมิเนียม ขาลวดสแตนเลส ใช้งานเฉพาะหน้าฝน

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:34

จานหน้าจากดิโอเร 48/36/26 ขึ้นเขากินแรงมาก มาลงตัวที่ 44/32/22 เบากว่ากันเยอะ
แนบไฟล์
DSCF0982 (Custom).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:35

เปลี่ยนซาง+เพลาล้อเป็นอลูมิเนียม ทั้ง 2 ข้าง ลดน้ำหนักไปได้อีก 0.8 กก.
แนบไฟล์
DSCF0983 (Custom).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:36

ใบดีสกลับมาใช้ เอวิดเหมือนเดิม ย้ายเซ็นเซอร์ไมล์ไปไว้ล้อหลัง
แนบไฟล์
DSCF0984 (Custom).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:38

บังโคลนหลังจับหลักอาน ท็อปพีค
แนบไฟล์
DSCF0985 (Custom).jpg
DSCF0986 (Custom).jpg
DSCF0987 (Custom).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:40

เจาะรูลดน้ำหนักได้อีกนิดหน่อย / ย้ายไมล์มาติดที่เฟรม
แนบไฟล์
DSCF0993 (Custom).jpg
DSCF0997 (Custom).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:42

ย้ายลูกกลิ้งลงต่ำเพื่อให้โซ่ได้แนวเดียวกับตัวเฟรม
แนบไฟล์
DSCF1002 (Custom).jpg
DSCF1004 (Custom).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 22:47

รูปสุดท้ายแล้วครับ

เซ็นเซอร์ที่ล้อหลัง
แนบไฟล์
DSCF1006 (Custom).jpg

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 14 ก.ค. 2010, 23:11

...หลังจากที่ผมเปลี่ยนชิ้นงาน ซาง+เพลาที่เป็นเหล็กมาเป็นอลูมิเนียม ทีแรกคิดว่าเจอทางขรุขระไม่กี่ทีก็คงจะงอ แต่ผิดคาด ไม่มีอาการทรุดหรือล้อแบะให้เห็นแต่ประการใด มีการตรวจสอบระยะห่างของล้อในทุกๆจุด เหมือนการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ หลังจากที่ไม่ได้ใส่ใจกับซาง+เพลาล้อที่เป็นเหล็กก่อนหน้านี้จนทำให้่ล้อแบะ เป็นผลให้กินยางไป 2 เส้น(20x1.5) ดอกยางหมดเร็วมาก ใส่ยางชุดที่ 2 แล้ว (ล้อ 20x1.25 )

สรุปผลงานเป็นที่น่าพอใจ :D

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 15 ก.ค. 2010, 05:28

Ice man เขียน:...หลังจากที่ผมเปลี่ยนชิ้นงาน ซาง+เพลาที่เป็นเหล็กมาเป็นอลูมิเนียม ทีแรกคิดว่าเจอทางขรุขระไม่กี่ทีก็คงจะงอ แต่ผิดคาด ไม่มีอาการทรุดหรือล้อแบะให้เห็นแต่ประการใด มีการตรวจสอบระยะห่างของล้อในทุกๆจุด เหมือนการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ หลังจากที่ไม่ได้ใส่ใจกับซาง+เพลาล้อที่เป็นเหล็กก่อนหน้านี้จนทำให้่ล้อแบะ เป็นผลให้กินยางไป 2 เส้น(20x1.5) ดอกยางหมดเร็วมาก ใส่ยางชุดที่ 2 แล้ว (ล้อ 20x1.25 )

สรุปผลงานเป็นที่น่าพอใจ :D

เอ..พี่ ทำไมแกนเหล็ก มันแบะได้ แต่อลู กับไม่แบะ?? เหล็กไม่ได้ทนกว่าอลูเหรอครับ?? เรื่องกินหน้ายางนี่..เพราะล้อหน้า มันเบนเข้าหากันเปล่าครับ?? อ้อ ตอนพี่ปล่อยคันบังคับ รถมันยังคงวิ่งตรงหรือเปล่าครับ?? เพราะถ้าเทียบกับรถยนต์แล้ว ล้อหน้ามันจะมีมุมที่เบี่ยงเข้าหากันนิดหน่อย เวลาวิ่งมันเลย วิ่งตรงโดยไม่ต้องบังคับพวกมาลัย หรือแม้ตอนเลี้ยว ล้อมันก็จะตีกลับคืนมาตรงเหมือนเดิมแบบนั้น?..
....แล้วพี่ใส่ติดตั้งไมล์ ใหม่ที่เฟรม แล้วจะดูไมล์ยังไงครับ?? :roll: :roll: หาซื้อแบบ ไร้สายติดดีเปล่า?? ถ้าสั้นไป โม ต่อสายยาว ได้นะครับผมซ่อม สายไมล์มาแล้ว หลายครั้ง ไม่มีปัญหา สายขาดก็ต่อใหม่ สั้นไป ก็หาสายมาต่อยาวๆได้ ใช้งานได้ปกติ.. :D :D หลังจากนึกจินตนาการ รถที่อยากทำอยู่ในหัว ตอนนี้สนใจ อยากลองใส่เกียร์ดุม เอาไว้ เวลาจังหว่ะ ขึ้นเนิน เราจะได้เปลี่ยนเกียร์ได้เลย ไม่ต้องใช้รอบ...แต่เกียร์ดุมมันหาซื้อยากจริงๆในไทย.. :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 15 ก.ค. 2010, 10:21

....พี่ก็ไม่ได้เรียนมาทางด้านโลหะโดยตรงซะด้วย แต่ก็พอจะคาดเดาได้ประมาณว่าเหล็กเหนียวมีความแข็งอยู่ระดับหนึ่งมันก็จะงอ(ยอมงอ หักยาก ดัดกลับได้) แต่อลูมันจะไม่งอมันจะหักไปเลย (ยอมหักไม่ยอมงอ ดัดยาก) ยิ่งถ้าหากอลูมีส่วนผมโลหะหรือวัสดุอื่น ซึ่งจะแบ่งเกรดไปตามเบอร์ที่เรารู้ๆกันในวงการจักรยานเช่น 6061 7005 และอีกหลากหลายเบอร์ ที่่ใช้ใอุตสาหกรรม (รวมทั้งลวดเชื่อมอลูก็มีเบอร์ตอกกำกับอยู่บนเส้นลวดให้เลือกใช้ตามแต่ชนิดของงานอีก) เน้นบาง เบาแต่ราคาไม่เบาเลย
....อลูที่เอามาใช้ทำแกนเพลาล้อหน้า เป็นเพลาอลูตันที่ร้านเรียกเป็นอัลลอย (เรียกตามตลาด) เนื้ออลูมีความแข็งกว่าหนักกว่าอลูอีกตัวหนึ่งที่มีราคาถูกกว่าครึ่ง โดนค่่าเพลาค่ากลึงค่าซางอลู เบ็ดเสร็จ 2000 กว่า แต่ก็คุ้มครับ
....ที่ว่าล้อแบะ น้องโอ๊ตนึกถึงล้อรถแข่งวีลแชร์ในเฟสปิคเกมส์ แต่ไม่ได้แบะขนาดนั้น ความกว้างของฐานล้อด้านล่างกับด้านบนต่างกันอยู่ 15 มม. มองด้วยตาปล่าวดูไม่ออกต้องเล็งดีๆก็จะเห็นว่ามันแบะนิดๆ
....หลังกลับจากการปั่นก็ต้องเช็คกันเป็นพิเศษเรื่องศูนย์ล้อ ก็ยังโอเคไม่มีปัญหา ที่ว่าปล่อยมือรถวิ่งตรงมั๊ยก็ยังตรงดีเว้นเจอถนนหลังเต่าน่ะ เลี๊ยวแล้วตีกลับมั๊ย ตีกลับครับเป็นปกติ ยิ่งได้ตัวช่วยที่อยู่ใต้เฟรมหลังแฮนด์(ดูรูปประกอบ) เป็นสปริงดึงกลับบังคับล้อตรงไปข้างหน้าตลอดเวลา ที่จริงผมทำไว้เพื่อบังคับไม่ให้ล้อพับไปมาเวลายกรถเข้าเก็บในห้อง (เหมือนเสือภูเขาที่แฮนด์จะพับไปพัีบมาเวลาเรายก) 2 ล้อเค้าเข็นกันผมจะหิ้วที่เฟรมลากถอยหลังเวลาเจอหล่มทรายประมาณนี้
....ไมล์ผมเอาไว้ดูหลังจากการปั่นกะเก็บระยะทางรวม ส่วนมากดูจาก gps ที่ติดอยู่ด้านหน้าเป็นหลัก ความเห็นเรื่องเกียร์ดุม ว่ากันว่ามันถึก ทน เห็นฝรั่งชอบใช้กันแต่บ้านเราหาซื้อยาก หาได้ก็ติดรถเซียงกงเข้ามาเป็นคัน(3 เกียร์) เดี่ยวๆหายาก เคยเห็นดุมใหม่ๆหิ้วกันเข้ามา 27 เกียร์มั๊งถ้าจำไม่ผิด 2หมื่นกว่าไม่รู้ยื่ห้ออะไร เน็กซัสหรือสแรมนี่ล่ะครับ เห็นแล้วกิเลสขึ้นเหมือนกัน น้ำหนักร่วมๆ 2โลเห็นจะได้ ใช้เฟืองจานดีกว่าไม่แพงอะหลั่ยหาง่ายซ่อมง่ายครับ :D

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 15 ก.ค. 2010, 11:29

Ice man เขียน: ความเห็นเรื่องเกียร์ดุม ว่ากันว่ามันถึก ทน เห็นฝรั่งชอบใช้กันแต่บ้านเราหาซื้อยาก หาได้ก็ติดรถเซียงกงเข้ามาเป็นคัน(3 เกียร์) เดี่ยวๆหายาก เคยเห็นดุมใหม่ๆหิ้วกันเข้ามา 27 เกียร์มั๊งถ้าจำไม่ผิด 2หมื่นกว่าไม่รู้ยื่ห้ออะไร เน็กซัสหรือสแรมนี่ล่ะครับ เห็นแล้วกิเลสขึ้นเหมือนกัน น้ำหนักร่วมๆ 2โลเห็นจะได้ ใช้เฟืองจานดีกว่าไม่แพงอะหลั่ยหาง่ายซ่อมง่ายครับ :D

เรื่องดุม ผมหาร้านในจีน ก็เจอแต่ สามสปีด ผมอยากได้ เน็กซัส แปดสปีด อยู่นะครับ :lol: :lol:
ดุมที่จำนวนมากที่สุดตอนนี้ น่าจะเป็น โรดอฟ ของเยอรมัน มีสิบสี่สปีด...ราคา ซื้อจักรยานดีๆได้ทั้งคันเชียว ถ้าค่ายชิมาโน่ รุ่นใหม่ ก็ อัลไฟล์อะไรนี่มั๊งจำชื่อไม่ได้ มีทำมาสิบเอ็ดสปีด..ต้องสั่งนำเข้า.. ถ้า ตะกูลเน็กซํส ก็มี แปด และเจ็ด แล้วก็สาม สปีดเลย...
....ผมเคยฟลุ๊คไปดูวีดีโอในยูทูป เห็นเกียร์ดุมยี่ห้อนึง จำชื่อยี่ห้อไม่ได้ แต่มันไม่เชิงว่าจะมีเฟืองเกียร์เหมือนเกียร์ดุมทั่วๆไป...ข้างในดุม มันขับเคลื่อนด้วยลูกบอลแบริ่งลูกใหญ่ เพียลูกเดียว และมีตัวลับประกบข้างล่ะลูก จะเพิ่มหรือลดกำลังเกียร์ เพียงแค่บิดเกียร์ ตัวประกับลูกบอลมันก็แค่ขยับขึ้นลงเท่านั้น...(อธิบายยากต้องดูเอง :lol: :lol: )ผมเห็นแล้วทึ่งน่าดู เพราะมันไม่มีเกียร์ จะเอาเกียร์ ระดับไหนก็ได้มันค่อยๆขึ้นน้ำหนักเองหรือลงเอง ได้เลย อย่างเช่นถ้าเกียร์ดุมธรรมดา เวลาเปลี่ยนเกียร์ เราจะรู้สึกได้ว่ามันหนัก เป็นขั้นๆนึง แต่เกียร์นั่น เพียงแต่เราค่อยบิด น้ำหนักมันเพิ่มละเอียดทีละนิดๆ เท่านั้น..อยากได้ระดับเกียร์น้ำหนักไหน ก็ปรับได้เลย... :geek: :geek:
จักรยานสามล้อนอนปั่นนี่ ผมอยากจะทำ เอาไว้ปั่นทัวริ่ง ไปไกลๆ และลากพ่วง หลังด้วย เพราะคาดว่า ถ้าผมอยู่ไทย เวลาเยอะผมคงมีเวลาปั่น ไปเที่ยวได้ทั่วไทย คำไหนนอนนั่น(แต่คงเอาไปจอด ในห้องโรงแรมคงไม่ได้กระมัง เข้าห้องไม่ได้ :lol: :lol: )...แบบสบายๆนอนปั่น คงจะดีพิลึก.. :D :D
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย aunmtb » 03 ต.ค. 2010, 16:19

ตอนนี้น้ำหนักรวมทั้งคันประมาณกี่กิโลกรัมครับ น่าจะทำโครงผ้าใบใว้บังแดดด้วยนะครับ :mrgreen:
*...เส้นแบ่งกึ่งกลางระหว่างคนดีกับคนบ้าคือ ...นักปั่นจักรยาน ^^
★★★ เวียงจันทน์-หลวงพระบาง★★★ >>> viewtopic.php?f=56&t=249732

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man » 04 ต.ค. 2010, 21:51

aunmtb เขียน:ตอนนี้น้ำหนักรวมทั้งคันประมาณกี่กิโลกรัมครับ น่าจะทำโครงผ้าใบใว้บังแดดด้วยนะครับ :mrgreen:



ครับ.. นน.รวมพร้อมสัมภาระจำเป็นก็ 23 กก.ครับ ตัวรถเปล่า 20.5 กก.ครับ :D

เรื่องผ้าใบใว้บังแดด คงขอผ่านดีกว่า..55 แค่นี้ก็ฮา..ขี้แตกขี้แตนแล้วโดนแซวประจำ เวลาออกทริป.. :lol: :lol:


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 16 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน