Rohloff Internal Hub Gears

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย พ่อน้องปาล์ม » 23 เม.ย. 2013, 16:02

รูปภาพ
โรห์ลอฟ เป็นชุดขับเคลื่อนที่มีข้อได้เปรียบ สำหรับการใช้งานทัวร์ริ่งครับ ด้วยระบบ planetary เกียร์ที่น่าพิศวง
และถือว่าเป็นสุดยอดของงานวิศวกรรมเครื่องกลได้ในระดับหนึ่ง ผมคิดว่าคุ้มค่ามากที่สุดถ้าเรารักการขี่จักรยานไปตลอดชีวิตครับ

มีหลายเหตุผล ทำไมถึงใช้ Rohloff Speedhub
เราเคยใช้ชุดขับเคลื่อนระบบ derailleur (สับจาน + ตีนผี) แล้วต้องการการเปลี่ยนเกียร์ที่ใช้เวลาน้อยลงเพียงเสี้ยววินาที เอาสมาธิมาความคุมการขับขี่
แล้วต้องการระบบขับเคลื่อนที่น่าเชื่อถือมั่นในสายฝน โคลน ทราย เดี๋ยวมีรายละเอียดมาต่อกัน

อยากให้กระทู้นี้เป้นกระทู้ที่รวมผู้ใช้เกียร์ดุมโรห์ลอฟและผู้ที่สนใจมาสอบถาม ให้ข้อมูลแลกเปลี่ยนกัน
The Adventures of Kangaroo

Tout-Terrain/Co-Motion/THORN/Velotraum/SURLY/Velo Orange/Rohloff/Ortieb/Vincita
Rohloff Official Thailand Service Partner

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย ซานโช่ » 23 เม.ย. 2013, 16:42

แต่ราคานี่สิ...OMG
One on Two wheels
______________
We, retired riders, ride for Fun & Health.

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย พ่อน้องปาล์ม » 23 เม.ย. 2013, 17:22

Rohloff คือเกียร์ดุมที่มี 14 อัตราทดไว้ภายใน สำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ chainring หน้าเดียวจะเพียงพอที่จะให้ทุกเกียร์ที่ผู้ขับขี่ต้องการ ใช้มือบิดผ่านสายเกียร์ 2 เส้นไปยังดุมเพื่อเปลี่ยนอัตราทด อัตราทดเกียร์ที่ชิด 13.6% ทำให้ปั่นได้สนุกกำลังต่อเนื่อง โดยดุมต้องการการบำรุงรักษาน้อยมาก
เกียร์สามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะปั่นอยู่หรือจอดอยู่กับที่
แนวโซ๋ที่ตรง จะขจัดปัญหาโซ่ขาด ผิดกับระบบ derailleur แนวโซ่ต้องเปลี่ยนย้ายไปมาบนเฟืองต่าง ๆ
โรห์ลอฟ ชิ้นส่วนภายในมีการปิดผนึกอย่างดีจากสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง มีความทนทาน
การติดตั้งกับจักรยานได้หลายรูปแบบ
เช่น ใน Surly LHT แฮนด์ดรอป
รูปภาพ
รูปภาพ
The Adventures of Kangaroo

Tout-Terrain/Co-Motion/THORN/Velotraum/SURLY/Velo Orange/Rohloff/Ortieb/Vincita
Rohloff Official Thailand Service Partner

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย พ่อน้องปาล์ม » 23 เม.ย. 2013, 17:42

ตัวอย่างกลุ่มเพื่อน ๆ ประกอบเล่นกัน คือราคารถ+โรห์ลอฟ ต้องไม่เกิน 6 หมื่น บาท
ก็เลยใช้เฟรมรุ่นเก่ากัน ไม่ได้ใช้ทัวร์ริ่งแท้ๆ ครับ แต่เซ็ท
จานหน้าให้เหมาะกับกำลังขาและการใช้งานครับ เรียกกันเองว่า MTB custom
touring คือรถดูไม่สวยนักแต่ปรับระยะต่างๆ ให้ขี่สบายครับ ค่าบำรุงรักษา 1 ปี
ประมาณ 5,000 กม. ต้องเสียค่าน้ำมันเกียร์ ประมาณ 450 บ. 15,000 กม.
ต้องเปลี่ยเฟืองหลัง เพราะสึกหรอ
ประมาณ 1,200 บ. ถ้ากม.ไม่ถึงก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนครับ
นอกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นพวกสายเคเบิ้ลอาจจะขาดบ้าง แต่ราคาหลักร้อยครับ
ต้องเช็คราคาก่อน แต่ที่สำคัญ คือหัวใจ ระบบเฟืองเกียร์จักรวาล 3 ชุด 14
อัตราทด
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย พ่อน้องปาล์ม เมื่อ 23 เม.ย. 2013, 19:58, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
The Adventures of Kangaroo

Tout-Terrain/Co-Motion/THORN/Velotraum/SURLY/Velo Orange/Rohloff/Ortieb/Vincita
Rohloff Official Thailand Service Partner

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย พ่อน้องปาล์ม » 23 เม.ย. 2013, 17:49

KTM เก่า ๆ เซียงกง + Rohloff
รูปภาพ
รูปภาพ

รถพับ + Rohloff
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
The Adventures of Kangaroo

Tout-Terrain/Co-Motion/THORN/Velotraum/SURLY/Velo Orange/Rohloff/Ortieb/Vincita
Rohloff Official Thailand Service Partner

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย พ่อน้องปาล์ม » 23 เม.ย. 2013, 17:54

Rohloff_Gang_Chonburi :mrgreen:

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
The Adventures of Kangaroo

Tout-Terrain/Co-Motion/THORN/Velotraum/SURLY/Velo Orange/Rohloff/Ortieb/Vincita
Rohloff Official Thailand Service Partner

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย พ่อน้องปาล์ม » 23 เม.ย. 2013, 17:57

ทิ้งรูปไว้สักรูป ท่านใดทราบมาต่อเชิญได้
รูปภาพ
The Adventures of Kangaroo

Tout-Terrain/Co-Motion/THORN/Velotraum/SURLY/Velo Orange/Rohloff/Ortieb/Vincita
Rohloff Official Thailand Service Partner

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 23 เม.ย. 2013, 21:14

สวัสดีครับ พี่โจ้ (พ่อน้องปาล์ม) และเพื่อนๆ

- มาแบบไม่อวยกันนะครับพี่ ผมเป็นผู้ใช้งานคนหนึ่ง ที่เชื่อมั่นใน Rohloff Internal Hub Gears ว่าเป็นเกียร์จักรยานที่สามารถรับงานหนัก
ในแบบที่ผมชอบ และให้ทอร์คสูง ใช้งานหนักไปเท่าไรก็ไม่พัง ตามประวัติยังไม่มี record ว่าผู้ใช้งานท่านใดใช้จนพังได้เลย และเป็นเกียร์ดุม
ขวัญใจพวกทัวร์รอบโลกที่นิยมดุม
- ข้อดีเรื่องราคา จะเท่ากับซื้อฟูลกรุ๊ปเซ็ตของ shimano XT 3 ชุด (เต็มทีก็ใช้งานได้ไม่เกิน 60,000 km. จนตอนหลังเจ้าพ่อเกียร์เฟืองตีนผี ระบบ derailleur อย่างชิมาโน ยังต้องหันมาพัฒนาเกียร์ดุมเป็น Alfine แต่ยังทำได้ดีไม่สู้ค่ายอีกานาซี ) แต่ Rohloff อายุการใช้งานตลอดชีพไม่พัง นับว่าคุ้มค่า น่าคิด ยิ่งคนปั่นตลอดชีพยิ่งคุ้มราคาขึ้นเรื่อยๆ แถมยังได้ใช้งานเทคโนโลยีระดับห้าดาว สาระพัดข้อดี ยกเว้นราคาเริ่มต้น
- ผมเอง เพิ่งใช้งานเกียร์ตัวนี้ ไต่ภูสามสุ่มลาว ไต่เขาเขียว และล่าสุดปั่นอำนาจเจริญ-กรุงเทพ ตอนสงกรานต์ แต่ได้ไปเห็นภาพ จากเว็ป เยอรมัน http://velotraum.de/news/winterzeit-kun ... besser-als ไม่รู้ว้าฝรั่งไปปั่นลุยเกลือ ลุยทะเลที่ไหนมา ขี้เกลือเต็มไปหมด แบบในภาพถือว่าเกียร์พังไหม ผมแปลข้อความภาษาเยอรมันไม่เป็น และยังใหม่กับเกียร์ดุมอีกาพญายมตัวนี้ รบกวนพี่โจ้ช่วยวิจารณ์ ว่าเกิดอะไรจากการใช้งาน ทองแท้ไม่กลัวไฟ จริงไหมครับ และเพื่อประโยชน์ต่อผู้ที่อยากใช้งานในบ้านเราต่อไปครับผม หรือพี่ๆ ท่านใดมีประสพการณ์ใช้งานและได้รับเซอร์วิสหลังการขาย หากช่วยอธิบาย เป็นวิทยาทาน และน้ำใจ ครับผม

ขอบคุณครับ
ซาฯ


1.
รูปภาพ
Eindrucksvoll: Rohloffnabe im Schlammkleid und ein kaum unter seinem Fettmantel mehr sicht- und erkennbares Rohloffritzel


2.
รูปภาพ
Seilrolle aus einer zwei Jahre alten Rohloff Schaltbox (nach Kundenempfinden und Erscheinungsbild »gut gepflegten Fahrrad«)


3.
รูปภาพ
Pilze sind im Rahmen dieses Fahrrads zwar noch nicht gewachsen, war aber wahrscheinlich kurz davor Der Exzenter ließ sich übrigens problemlos demontieren und das Ganze auch wieder fast in den Neuzustand versetzen.
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 15 มี.ค. 2014, 13:27, แก้ไขไปแล้ว 22 ครั้ง.

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย สส » 23 เม.ย. 2013, 21:31

:shock: รูลอบ
เฮ้อ รูลอบ
เฮ้อ เฮ้อ เฮ้อ
:? :? :? :? :?

ถ้าจะมีตัวปลดระวางผมขอจองนะครับพ่อ
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว viewtopic.php?f=27&t=293562
ไปกับเพื่อน viewtopic.php?f=56&t=355575&p=5083582

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 23 เม.ย. 2013, 21:39

สส เขียน: :shock: รูลอบ
เฮ้อ รูลอบ
เฮ้อ เฮ้อ เฮ้อ
:? :? :? :? :?

ถ้าจะมีตัวปลดระวางผมขอจองนะครับพ่อ

อ้าว พี่เสือ ไม่กลัวเหรอ แบบในรูป ใครปลดระวาง น้อ :lol: :lol:
รอพี่โจ้มาให้ความรู้เพิ่ม (ผมก็ไม่กลัวนะ เรื่องเกียร์พัง เพราะเขารับประกันเปลี่ยนให้ใหม่ทั้งลูก หากไม่ดีจริง ขายราคาแรงแบบนี้ คงเจ๊งไปหลายสิบปีแล้ว) :lol: :lol:


- ไต่สามสุ่ม สปป.ลาว ดุมอีกา ลุย :lol: :lol:

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 15 มี.ค. 2014, 13:27, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย สส » 23 เม.ย. 2013, 22:11

ซาเล้งสีแดง เขียน:
สส เขียน: :shock: รูลอบ
เฮ้อ รูลอบ
เฮ้อ เฮ้อ เฮ้อ
:? :? :? :? :?

ถ้าจะมีตัวปลดระวางผมขอจองนะครับพ่อ

อ้าว พี่เสือ ไม่กลัวเหรอ แบบในรูป ใครปลดระวาง น้อ :lol: :lol: รอพี่โจ้มาให้ความรู้เพิ่ม (ผมก็ไม่กลัวนะ เรื่องเกียร์พัง เพราะเขารับประกันเปลี่ยนให้ใหม่ทั้งลูก หากไม่ดีจริง ขายราคาแรงแบบนี้ คงเจ๊งไปหลายสิบปีแล้ว) :lol: :lol:

ไม่กัว กัวแต่ไม่มี :mrgreen:
ผมมันพวกวิดว่ะ (ไม่มีเครื่อวสูบ :lol: :lol: :lol: )
ก้ออย่าเหนียวนักดิ ถึงรอบเปลี่ยนไส้แรก ก้อปลดเร้ย
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว viewtopic.php?f=27&t=293562
ไปกับเพื่อน viewtopic.php?f=56&t=355575&p=5083582

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย Benhur » 23 เม.ย. 2013, 23:23

สวัสดีครับ พี่โจ้ ขออนุญาตแชร์ด้วยคน ผิดถูกอย่างไรต้องพิจารณากันนะครับ จากในภาพแรก ไม่น่าตกใจใดๆ ครับ สันนิษฐานว่า เกิดจาก ซีลที่สึกหรอ แล้วทำให้น้ำมันเกียร์ ที่ใส่เข้าไป 25cc ไหลออกขณะดุมหมุน แล้วเศษขี้ดินขี้โคลนต่างๆ เกาะตามผิวดุมสังเกตเห็นได้ว่า ฟันเฟืองเสตอร์หลัง (sprocket) สึกมากและมีการกลับเฟืองใช้งานแล้ว ดุมลูกนี้น่าจะวิ่งระยะทางไกลมากหรือใช้ขี่แบบรุนแรงมากกรณีแข่งขันหรือ Expedition tour จึงทำให้ ซีลที่สึกหรอ แล้ววิ่งใช้งานต่อไปในระยะหนึ่งจึงเห็นเป็นดังในภาพ น้ำมันที่ไหลออกขนาดนี้เป็นอันตรายต่อตัวดุมไหม ? กรณีโรห์ลอฟ ที่เคยถามไปยังบริษัทฯ น้ำมันโดยปกติจะมีจำนวนหนึ่งที่ไหลซึมไปในการใช้งานปริมาณ ครึ่งหนึ่ง 10-15 cc. แต่จะมีน้ำมันประมาณ 7-8 cc ที่จะไม่ไปไหน แต่จะทำหน้าที่เคลือบผิวเฟืองภายในไว้ จึงไม่เป็นอันตรายต่อกลไกภายใน และจำเป็นต้องใช้น้ำมันพิเศษเฉพาะของโรห์ลอฟเท่านั้น และเหตุนี้โรห์ลอฟจึงย้ำเตือนว่าต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 5,000 กม.(กรณีไม่ค่อยได้ใช้งาน) หรือ ใช้งานประจำก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ที่ทุกๆ 1 ปี

ที่เห็นในภาพน่าจะเป็นดุมรุ่นเก่า สีเงิน รุ่นสติกเกอร์คาด ซีเรียลนัมเบอร์ลำดับที่ไม่เกิน 75,000 หรือปีผลิตไม่เกินปี 2007 ไม่แน่นอนว่าซีลที่ใช้งานปกติจะสึกหรอที่ระยะเท่าไรขึ้นอยู่กับสภาพภายนอก เช่น อากาศ ลักษณะความแรงของการกดลูกบันไดถีบ เป็นต้น แต่เคยสอบถามฝรั่งนักขี่ท่องเที่ยงเคยเปลี่ยนซีลที่ประมาณ 30,000 กม.ครับ ในภาพน่าจะแก้ไขโดย เปลี่ยนซีลทั้ง สองฝั่งครับ ก็คงกลับสู่สภาพปกติ

ภาพที่สอง เป็นส่วนของ Cable Pulley ที่อยู่ส่วนนอกของ ดุมประเภท External Gear Box ลักษณะที่เห็นสันนิษฐานว่า เกิดจากการกระทบรุนแรงจนทำให้ cable box case ของกล่องตัวพูเล่ ชำรุดเสียหาย จนเสียดสี กับตัวพูลเล่ และน่ำจะมีน้ำ หรือ น้ำโคลน หรือ น้ำมันเกียร์โรห์ลอฟที่ระบายออกทางฝั่ง box gear เข้าไปสัมผัสกับผิวพูเล่ด้วย วิธีแก้ไข น่าจะเปลี่ยน cable pulley และ cable box case ทั้งสองตัวเป็นอุปกรณ์ภายนอกไม่มีผลต่อกลไก planetary gear set ครับ
แนบไฟล์
Burnt.jpg
ทั้งสอง case เยียวยาได้
แต่ในภาพต่อไปนี้ เยียวยาไม่ได้ครับ เพราะจักรยานถูกเผาทั้งคัน จนดุมไหม้เสียหายทั้งคัน

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย Benhur » 23 เม.ย. 2013, 23:28

ในภาพนี้ เจ้าของจักรยานที่ซื้อใหม่ไม่สนใจคู่มือ โดยซื้อจักรยานมาขี่โดยไม่เติมน้ำมันเกียร์ก่อนใช้งาน โดยปกติโรห์ลอฟจะไม่เติมน้ำมันมาให้มีเพียงแต่น้ำมันที่เคลือบไว้ภายในเล็กน้อย ดุมนี้ผู้ใช้ขี่อยู่ประมาณ 3ปีครึ่ง หรือประมาณ 15,000 กม.โดยไม่ได้เคลือบแคลงสงสัยใดๆ ในการใช้งาน แม้กระทั้งเสียงเกียร์ก็ฟังดูปกติ แต่สนิมได้แทนที่ในส่วนที่น้ำมันไม่สามารถคลือบผิวไว้ได้ แต่โชคดีของเจ้าของดุมที่ บริษัทฯ โรห์ลอฟ สามารถทำให้ดุมตัวนี้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่ต้องเปลี่ยนจากสนิม 3ปีครึ่ง
(ภาพที่มา โรห์ลอฟสตอรี่)
แนบไฟล์
Rusted.jpg

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 24 เม.ย. 2013, 07:48

อุปกรณ์ในฝัน ซักวันต้องใช้ให้ได้แน่นอน! :D :D :D

Re: Rohloff Internal Hub Gears

โพสต์ โดย biohazard » 24 เม.ย. 2013, 10:53

เอามายั่วกิเลส เหลือเกิน ตอนแรกตัดใจไปแล้ว กระทู้นี้มา คันอีกแล้ว :D
Is it possible that there are no coincidences ?


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน