คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย สส » 20 ก.ค. 2013, 08:58

ว่าไป ปั่นแบบทัวร์ริ่งนี่แหละที่ใช้จักรยานได้หลากหลายที่สุด(อย่างหนึ่ง)
ปั่นแบบ ไปปากซอย ก้อคันละพัน ถ้าหมื่นมันแพงไป
ปั่นแบบ road racing ก็ต้องเสือหมอบเท่านั้น
ปั่นแบบ cross country racing ก็ต้องเสือภูเขาครอสคันทรี่เท่านั้น
ปั่นแบบ down hill ก็ต้องใช้จักรยานดาวน์ฮิลล์เท่านั้น
ปั่นแบบ bike moto cross ก็ bmx เท่านั้น
ฉะนั้น "ปั่นแบบทัวร์ริ่งใช้จักรยานอะไรก็ได้ ยกเว้นจักรยานเสีย"

ส่วนสไตล์การปั่นทัวร์ริ่งก็ฟรีที่สุด(อย่างหนึ่ง) มันไม่มีกรอบ
แค่คว้าจักรยานปั่นออกจากบ้านดูโน่น คุยนี้ แวะโน่น กินนี่ ก็เรียกทัวร์ริ่ง ปั่นรอบโลกก็ทัวร์ริ่ง หอบของก็ทัวร์ริ่ง ตัวเปล่าก็ทัวร์ริ่ง ถ้าจะเรียกทัวร์ริ่ง
แต่ถ้าไม่เรียกทัวร์ริ่ง จะเรียกสวิงกิ้ง เรียกสดิ้ง เรียกอะไรก็เรียก ใช้สื่อสารกันเท่านั้น
ส่วนการแพ็คจักรยานขึ้นเครื่องลงปั่นแล้วขึ้นเครื่องกลับ ผมไม่อยากเรียกปั่นทัวร์ริ่งเลย อยากจะเรียกแฟชั่นปั่นมากกว่า ทั้งนี้ผมเองก็อาจจะมี และก็ที่ว่านี่ก็ว่าตัวเองด้วย
:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว viewtopic.php?f=27&t=293562
ไปกับเพื่อน viewtopic.php?f=56&t=355575&p=5083582


Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย rainbow » 21 ก.ค. 2013, 15:54

ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่ง ก็ต้อง(ควร)

1) โครโมเป็นวัสดุเฟรม จะเป็นโครโมอะไรดี มันก็เงิน และแหล่งที่ได้มา
โครโมมีหลายเกรด แต่มันขึ้นอยู่กับว่าผู้ขี่ปั่นชอบแบบไหน ถ้าถูกใจกับ Surly มันก็บังคับต้องเป็น 4130
ถ้าเป็น Rit ก็บังคับ Tang Prestige หรือ ฯลฯ แต่จะเป็นอลูก็ไม่ผิดกติกา
สังเกตที่ฝรั่งขี่ทางไกลผ่านเข้ามาบ้านเรา ก็หาได้เป็นโครโมทุกคนไม่ แต่ส่วนมากเป็นโครโม

2) ระยะห่างระหว่างดุมล้อ จักรยานทัวริ่งยิ่งห่างมากยิ่งดี ช่วยในการทรงตัว มั่นคง และการบรรทุก

3) ระยะห่างระหว่างกะโหลก กับพื้นโลกในแนวตั้งฉาก ยิ่งมากยิ่งดี ผมหมายถึงว่า ในระหว่าง
จักรยานตัวที่เรามุ่งหวัง และกำลังพิจารณา ให้เอาสายวัดติดตัวไปด้วยตอนเลือก
ตัวที่เป็นไปตามคุณสมบัติที่สุด ตัวไหน ตัวนั้นก็น่าจะดีกว่าอีกตัวหนึ่งนั่นเอง

4) ระยะห่างระหว่างล้อยางหลังกับท่อนั่ง สังเกตมาว่า ตัวทัวริ่งแจ่มๆ ระยะตรงนี้จะยาวกว้างเป็นพิเศษ
(ตรงข้ามกับเสวือหมอบแข่ง) เพราะมันทำให้ทรงตัวดีเยี่ยมและเพิ่มระยะห่างกระเป๋า Panniers ไม่ติดส้นเท้า

5) ส่วนแฮนด์ เอาอย่างที่ชอบ ที่เราถูกกับการขี่ปั่นอย่างไร ก็แฮนด์ทรงนั้น
ผมไม่เห็นด้วยที่กล่าวว่าแฮนด์หมอบเหมาะที่สุดเพราะมีที่จับเยอะ นั่นมันเป็นเพียงหนึ่งทฤษฎีที่ถูกจริตกับนักปั่นพวกหนึ่งเท่านั้น
มีไม่น้อยเลยที่ทัวริ่งนิยมแฮนด์อื่นๆ ประสิทธิภาพการปั่นที่ปรากฏกลับขึ้นอยู่กับการถูกความเคยชินกับนักปั่นมากกว่า
ความเป็นแฮนด์ชนิดใดชนิดหนึ่ง

6) ทำนองเดียวกันกับอาน ไม่จำเป็นต้องเป็นอานหนัง แต่เป็นอานที่ไม่ทำให้ตูดคุณเจ็บหรือเจ็บน้อยที่สุดในการ
เดินทางระยะไกล อย่าทดสอบเพียงวันเดียวแล้วสรุป ควรสังเกตจากระยะยาวกว่านั้น
อานหนัง อย่าสรุปว่ามันจะเป็นไปตามที่เล่ากันนั้นทุกอานหรือทุกตูด มีนักพยายามทัวริ่งมากไป
ที่ปล่อยอานหนัง และเปลี่ยนที่นั่งเป็นอานสังเคราะห์ แล้วไปได้ดีกว่า
จำไว้ว่า อานที่ดีคืออานที่เหมาะกับตูดเรา ไม่ใช่ตูดท่าน
ตราบใดถ้าเราเจออานในฝันนั้นแล้ว จงปฏิบัติกับมันอย่างเนื้อคู่
แม้จะได้ทัวริ่งตัวใหม่ ก็จงถอดเนื้อคู่ไปอยู่ตัวนั้น อย่านึกว่า อานอื่นจะมาทดแทนได้
ไม่ว่าจะเป็นอานอังกฤษหรือฝรั่งเศส

จริงอยู่ อาน Brooks ที่นิยมกันมากนั้น เป็นอานที่ดี และไม่ก่อฤทธิ์ทำให้พวกเขาเจ็บตูด
นั้นเป็นตูดส่วนมากที่ระบุว่าเป็นอย่างนั้น

หรือกล่าวอีกอย่างได้ว่า จงใช้อานที่มี แต่ถ้าอานที่มี เปลี่ยนแล้วก็ไม่ดีขึ้น ไม่ได้ช่วย
ให้เจ็บตูดน้อยลง ก็ให้ลองอานหนังอย่างดี เพราะคนจำนวนมากลองแล้ว ออกผลดีขึ้น

อนึ่ง ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่งเพื่อจัดไว้ในตู้โชว์ หรือตั้งบนแสตนด์ เพื่อแสดงสปิริตทัวริ่งและเรื่องราว
ในนิทรรศการ ถ้าเป็นอย่างนี้ ต้องจัดอานหนัง อย่างดี เข้าไปเพียงสถานเดียว
แต่ชีวิตจริง เป็นอีกเรื่อง

7) ระบบขับเคลื่อนจะใช้ตีนผีแบบเดิมก็ได้ หรือเกียร์ดุม มีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันพอดู
ในความเห็นผม(ไม่จำเป็นต้องถูกต้องเสมอไป) ผมเห็นว่าใช้ระบบขับเคลื่อนที่มีอยู่ติดรถเดิมนั้นแหละ
เริ่มที่มีปัญหาใช้งาน ค่อยเปลี่ยน ตราบใด ถ้ามันไม่ก่อให้เราเดือดร้อนก็ใช้ตัวเดิมไปก่อน
หากอนาคตเสียไปจะซื้อใหม่ก็ค่อยว่ากัน
หรือไม่ก็ใช้อย่างคุณภาพ(และราคา)ปานกลาง

ข้อเสียของเกียร์ดุม(ในที่นี้หมายถึงดุมเยอรมันราคาแพงมากๆ) คือราคานั่นเอง
ความแตกต่างใช้งานที่แสดงให้ชัดเจนอะไรดีกว่าอะไร ยังไม่ชัดเจน

เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า
ทำไมเมียที่เราอยู่ด้วยจึงไม่สวยอย่างนางงาม และไม่ฉลาดเฉลียว อย่างนักปราชญ์
ทำไมหญิงที่เราเลือก เราจึงเลือกหญิงคนนี้ ที่ปานกลางเสียเกือบทุกเรื่อง

ทำไมรถยนต์ที่เราเลือกใช้งานจึงซื้อเพียงโตโย ไม่ซื้อที่แพงกว่านี้

แต่ทำไมจักรยานเราจะต้องเลือกตัวท็อปที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด

8) ทัวริ่งที่เราเลือกซื้อไว้ควรเป็นตัวที่นิยมใช้กันแพร่หลาย เพราะซื้อง่ายขายคล่อง
จากประสบการณ์ปั่นมาหลายปีทำให้เราแน่ใจว่า อนาคตย่อมต้องมีจักรยานที่จับใจเรากว่านี้อีกแน่
และเราควรปล่อยตัวนี้ออกก่อนที่จะไปจับใหม่ ดังนั้นถ้าตัวที่เราเลือกใช้เป็นตัวที่ปล่อยขายง่าย
ก็เป็นสิ่งที่ดี

9) ขนาดล้อ 26 หรือ 700 ตัวอย่าถามเค้าเลย ขนาดนักปั่นโปรๆยังให้คำตอบไปคนละทิศละทาง
เอาเป็นว่าอะไรก็ได้ 26 ก็ดี 700 ก็ไม่เลว มันก็พอมีขายทั้งสองขนาดทั่วไปหมดนั่นแหละ
โลกมันโลกาภิวัตน์แล้ว มันหาได้หมดนั่นแหละไม่ว่าอะไหล่ขนาดไหน ในส่วนใดของโลก
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย ซานโช่ » 21 ก.ค. 2013, 21:59

rainbow เขียน:ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่ง ก็ต้อง(ควร)

1) โครโมเป็นวัสดุเฟรม จะเป็นโครโมอะไรดี มันก็เงิน และแหล่งที่ได้มา
โครโมมีหลายเกรด แต่มันขึ้นอยู่กับว่าผู้ขี่ปั่นชอบแบบไหน ถ้าถูกใจกับ Surly มันก็บังคับต้องเป็น 4130
ถ้าเป็น Rit ก็บังคับ Tang Prestige หรือ ฯลฯ แต่จะเป็นอลูก็ไม่ผิดกติกา
สังเกตที่ฝรั่งขี่ทางไกลผ่านเข้ามาบ้านเรา ก็หาได้เป็นโครโมทุกคนไม่ แต่ส่วนมากเป็นโครโม

2) ระยะห่างระหว่างดุมล้อ จักรยานทัวริ่งยิ่งห่างมากยิ่งดี ช่วยในการทรงตัว มั่นคง และการบรรทุก

3) ระยะห่างระหว่างกะโหลก กับพื้นโลกในแนวตั้งฉาก ยิ่งมากยิ่งดี ผมหมายถึงว่า ในระหว่าง
จักรยานตัวที่เรามุ่งหวัง และกำลังพิจารณา ให้เอาสายวัดติดตัวไปด้วยตอนเลือก
ตัวที่เป็นไปตามคุณสมบัติที่สุด ตัวไหน ตัวนั้นก็น่าจะดีกว่าอีกตัวหนึ่งนั่นเอง

4) ระยะห่างระหว่างล้อยางหลังกับท่อนั่ง สังเกตมาว่า ตัวทัวริ่งแจ่มๆ ระยะตรงนี้จะยาวกว้างเป็นพิเศษ
(ตรงข้ามกับเสวือหมอบแข่ง) เพราะมันทำให้ทรงตัวดีเยี่ยมและเพิ่มระยะห่างกระเป๋า Panniers ไม่ติดส้นเท้า

5) ส่วนแฮนด์ เอาอย่างที่ชอบ ที่เราถูกกับการขี่ปั่นอย่างไร ก็แฮนด์ทรงนั้น
ผมไม่เห็นด้วยที่กล่าวว่าแฮนด์หมอบเหมาะที่สุดเพราะมีที่จับเยอะ นั่นมันเป็นเพียงหนึ่งทฤษฎีที่ถูกจริตกับนักปั่นพวกหนึ่งเท่านั้น
มีไม่น้อยเลยที่ทัวริ่งนิยมแฮนด์อื่นๆ ประสิทธิภาพการปั่นที่ปรากฏกลับขึ้นอยู่กับการถูกความเคยชินกับนักปั่นมากกว่า
ความเป็นแฮนด์ชนิดใดชนิดหนึ่ง

6) ทำนองเดียวกันกับอาน ไม่จำเป็นต้องเป็นอานหนัง แต่เป็นอานที่ไม่ทำให้ตูดคุณเจ็บหรือเจ็บน้อยที่สุดในการ
เดินทางระยะไกล อย่าทดสอบเพียงวันเดียวแล้วสรุป ควรสังเกตจากระยะยาวกว่านั้น
อานหนัง อย่าสรุปว่ามันจะเป็นไปตามที่เล่ากันนั้นทุกอานหรือทุกตูด มีนักพยายามทัวริ่งมากไป
ที่ปล่อยอานหนัง และเปลี่ยนที่นั่งเป็นอานสังเคราะห์ แล้วไปได้ดีกว่า
จำไว้ว่า อานที่ดีคืออานที่เหมาะกับตูดเรา ไม่ใช่ตูดท่าน
ตราบใดถ้าเราเจออานในฝันนั้นแล้ว จงปฏิบัติกับมันอย่างเนื้อคู่
แม้จะได้ทัวริ่งตัวใหม่ ก็จงถอดเนื้อคู่ไปอยู่ตัวนั้น อย่านึกว่า อานอื่นจะมาทดแทนได้
ไม่ว่าจะเป็นอานอังกฤษหรือฝรั่งเศส

จริงอยู่ อาน Brooks ที่นิยมกันมากนั้น เป็นอานที่ดี และไม่ก่อฤทธิ์ทำให้พวกเขาเจ็บตูด
นั้นเป็นตูดส่วนมากที่ระบุว่าเป็นอย่างนั้น

หรือกล่าวอีกอย่างได้ว่า จงใช้อานที่มี แต่ถ้าอานที่มี เปลี่ยนแล้วก็ไม่ดีขึ้น ไม่ได้ช่วย
ให้เจ็บตูดน้อยลง ก็ให้ลองอานหนังอย่างดี เพราะคนจำนวนมากลองแล้ว ออกผลดีขึ้น

อนึ่ง ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่งเพื่อจัดไว้ในตู้โชว์ หรือตั้งบนแสตนด์ เพื่อแสดงสปิริตทัวริ่งและเรื่องราว
ในนิทรรศการ ถ้าเป็นอย่างนี้ ต้องจัดอานหนัง อย่างดี เข้าไปเพียงสถานเดียว
แต่ชีวิตจริง เป็นอีกเรื่อง

7) ระบบขับเคลื่อนจะใช้ตีนผีแบบเดิมก็ได้ หรือเกียร์ดุม มีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันพอดู
ในความเห็นผม(ไม่จำเป็นต้องถูกต้องเสมอไป) ผมเห็นว่าใช้ระบบขับเคลื่อนที่มีอยู่ติดรถเดิมนั้นแหละ
เริ่มที่มีปัญหาใช้งาน ค่อยเปลี่ยน ตราบใด ถ้ามันไม่ก่อให้เราเดือดร้อนก็ใช้ตัวเดิมไปก่อน
หากอนาคตเสียไปจะซื้อใหม่ก็ค่อยว่ากัน
หรือไม่ก็ใช้อย่างคุณภาพ(และราคา)ปานกลาง

ข้อเสียของเกียร์ดุม(ในที่นี้หมายถึงดุมเยอรมันราคาแพงมากๆ) คือราคานั่นเอง
ความแตกต่างใช้งานที่แสดงให้ชัดเจนอะไรดีกว่าอะไร ยังไม่ชัดเจน

เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า
ทำไมเมียที่เราอยู่ด้วยจึงไม่สวยอย่างนางงาม และไม่ฉลาดเฉลียว อย่างนักปราชญ์
ทำไมหญิงที่เราเลือก เราจึงเลือกหญิงคนนี้ ที่ปานกลางเสียเกือบทุกเรื่อง

ทำไมรถยนต์ที่เราเลือกใช้งานจึงซื้อเพียงโตโย ไม่ซื้อที่แพงกว่านี้

แต่ทำไมจักรยานเราจะต้องเลือกตัวท็อปที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด

8) ทัวริ่งที่เราเลือกซื้อไว้ควรเป็นตัวที่นิยมใช้กันแพร่หลาย เพราะซื้อง่ายขายคล่อง
จากประสบการณ์ปั่นมาหลายปีทำให้เราแน่ใจว่า อนาคตย่อมต้องมีจักรยานที่จับใจเรากว่านี้อีกแน่
และเราควรปล่อยตัวนี้ออกก่อนที่จะไปจับใหม่ ดังนั้นถ้าตัวที่เราเลือกใช้เป็นตัวที่ปล่อยขายง่าย
ก็เป็นสิ่งที่ดี

9) ขนาดล้อ 26 หรือ 700 ตัวอย่าถามเค้าเลย ขนาดนักปั่นโปรๆยังให้คำตอบไปคนละทิศละทาง
เอาเป็นว่าอะไรก็ได้ 26 ก็ดี 700 ก็ไม่เลว มันก็พอมีขายทั้งสองขนาดทั่วไปหมดนั่นแหละ
โลกมันโลกาภิวัตน์แล้ว มันหาได้หมดนั่นแหละไม่ว่าอะไหล่ขนาดไหน ในส่วนใดของโลก


***** :D
One on Two wheels
______________
We, retired riders, ride for Fun & Health.

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย NOK1 » 21 ก.ค. 2013, 23:47

rainbow เขียน:ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่ง ก็ต้อง(ควร)

1) โครโมเป็นวัสดุเฟรม จะเป็นโครโมอะไรดี มันก็เงิน และแหล่งที่ได้มา
โครโมมีหลายเกรด แต่มันขึ้นอยู่กับว่าผู้ขี่ปั่นชอบแบบไหน ถ้าถูกใจกับ Surly มันก็บังคับต้องเป็น 4130
ถ้าเป็น Rit ก็บังคับ Tang Prestige หรือ ฯลฯ แต่จะเป็นอลูก็ไม่ผิดกติกา
สังเกตที่ฝรั่งขี่ทางไกลผ่านเข้ามาบ้านเรา ก็หาได้เป็นโครโมทุกคนไม่ แต่ส่วนมากเป็นโครโม

2) ระยะห่างระหว่างดุมล้อ จักรยานทัวริ่งยิ่งห่างมากยิ่งดี ช่วยในการทรงตัว มั่นคง และการบรรทุก

3) ระยะห่างระหว่างกะโหลก กับพื้นโลกในแนวตั้งฉาก ยิ่งมากยิ่งดี ผมหมายถึงว่า ในระหว่าง
จักรยานตัวที่เรามุ่งหวัง และกำลังพิจารณา ให้เอาสายวัดติดตัวไปด้วยตอนเลือก
ตัวที่เป็นไปตามคุณสมบัติที่สุด ตัวไหน ตัวนั้นก็น่าจะดีกว่าอีกตัวหนึ่งนั่นเอง

4) ระยะห่างระหว่างล้อยางหลังกับท่อนั่ง สังเกตมาว่า ตัวทัวริ่งแจ่มๆ ระยะตรงนี้จะยาวกว้างเป็นพิเศษ
(ตรงข้ามกับเสวือหมอบแข่ง) เพราะมันทำให้ทรงตัวดีเยี่ยมและเพิ่มระยะห่างกระเป๋า Panniers ไม่ติดส้นเท้า

5) ส่วนแฮนด์ เอาอย่างที่ชอบ ที่เราถูกกับการขี่ปั่นอย่างไร ก็แฮนด์ทรงนั้น
ผมไม่เห็นด้วยที่กล่าวว่าแฮนด์หมอบเหมาะที่สุดเพราะมีที่จับเยอะ นั่นมันเป็นเพียงหนึ่งทฤษฎีที่ถูกจริตกับนักปั่นพวกหนึ่งเท่านั้น
มีไม่น้อยเลยที่ทัวริ่งนิยมแฮนด์อื่นๆ ประสิทธิภาพการปั่นที่ปรากฏกลับขึ้นอยู่กับการถูกความเคยชินกับนักปั่นมากกว่า
ความเป็นแฮนด์ชนิดใดชนิดหนึ่ง

6) ทำนองเดียวกันกับอาน ไม่จำเป็นต้องเป็นอานหนัง แต่เป็นอานที่ไม่ทำให้ตูดคุณเจ็บหรือเจ็บน้อยที่สุดในการ
เดินทางระยะไกล อย่าทดสอบเพียงวันเดียวแล้วสรุป ควรสังเกตจากระยะยาวกว่านั้น
อานหนัง อย่าสรุปว่ามันจะเป็นไปตามที่เล่ากันนั้นทุกอานหรือทุกตูด มีนักพยายามทัวริ่งมากไป
ที่ปล่อยอานหนัง และเปลี่ยนที่นั่งเป็นอานสังเคราะห์ แล้วไปได้ดีกว่า
จำไว้ว่า อานที่ดีคืออานที่เหมาะกับตูดเรา ไม่ใช่ตูดท่าน
ตราบใดถ้าเราเจออานในฝันนั้นแล้ว จงปฏิบัติกับมันอย่างเนื้อคู่
แม้จะได้ทัวริ่งตัวใหม่ ก็จงถอดเนื้อคู่ไปอยู่ตัวนั้น อย่านึกว่า อานอื่นจะมาทดแทนได้
ไม่ว่าจะเป็นอานอังกฤษหรือฝรั่งเศส

จริงอยู่ อาน Brooks ที่นิยมกันมากนั้น เป็นอานที่ดี และไม่ก่อฤทธิ์ทำให้พวกเขาเจ็บตูด
นั้นเป็นตูดส่วนมากที่ระบุว่าเป็นอย่างนั้น

หรือกล่าวอีกอย่างได้ว่า จงใช้อานที่มี แต่ถ้าอานที่มี เปลี่ยนแล้วก็ไม่ดีขึ้น ไม่ได้ช่วย
ให้เจ็บตูดน้อยลง ก็ให้ลองอานหนังอย่างดี เพราะคนจำนวนมากลองแล้ว ออกผลดีขึ้น

อนึ่ง ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่งเพื่อจัดไว้ในตู้โชว์ หรือตั้งบนแสตนด์ เพื่อแสดงสปิริตทัวริ่งและเรื่องราว
ในนิทรรศการ ถ้าเป็นอย่างนี้ ต้องจัดอานหนัง อย่างดี เข้าไปเพียงสถานเดียว
แต่ชีวิตจริง เป็นอีกเรื่อง

7) ระบบขับเคลื่อนจะใช้ตีนผีแบบเดิมก็ได้ หรือเกียร์ดุม มีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันพอดู
ในความเห็นผม(ไม่จำเป็นต้องถูกต้องเสมอไป) ผมเห็นว่าใช้ระบบขับเคลื่อนที่มีอยู่ติดรถเดิมนั้นแหละ
เริ่มที่มีปัญหาใช้งาน ค่อยเปลี่ยน ตราบใด ถ้ามันไม่ก่อให้เราเดือดร้อนก็ใช้ตัวเดิมไปก่อน
หากอนาคตเสียไปจะซื้อใหม่ก็ค่อยว่ากัน
หรือไม่ก็ใช้อย่างคุณภาพ(และราคา)ปานกลาง

ข้อเสียของเกียร์ดุม(ในที่นี้หมายถึงดุมเยอรมันราคาแพงมากๆ) คือราคานั่นเอง
ความแตกต่างใช้งานที่แสดงให้ชัดเจนอะไรดีกว่าอะไร ยังไม่ชัดเจน

เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า
ทำไมเมียที่เราอยู่ด้วยจึงไม่สวยอย่างนางงาม และไม่ฉลาดเฉลียว อย่างนักปราชญ์
ทำไมหญิงที่เราเลือก เราจึงเลือกหญิงคนนี้ ที่ปานกลางเสียเกือบทุกเรื่อง

ทำไมรถยนต์ที่เราเลือกใช้งานจึงซื้อเพียงโตโย ไม่ซื้อที่แพงกว่านี้

แต่ทำไมจักรยานเราจะต้องเลือกตัวท็อปที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด

8) ทัวริ่งที่เราเลือกซื้อไว้ควรเป็นตัวที่นิยมใช้กันแพร่หลาย เพราะซื้อง่ายขายคล่อง
จากประสบการณ์ปั่นมาหลายปีทำให้เราแน่ใจว่า อนาคตย่อมต้องมีจักรยานที่จับใจเรากว่านี้อีกแน่
และเราควรปล่อยตัวนี้ออกก่อนที่จะไปจับใหม่ ดังนั้นถ้าตัวที่เราเลือกใช้เป็นตัวที่ปล่อยขายง่าย
ก็เป็นสิ่งที่ดี

9) ขนาดล้อ 26 หรือ 700 ตัวอย่าถามเค้าเลย ขนาดนักปั่นโปรๆยังให้คำตอบไปคนละทิศละทาง
เอาเป็นว่าอะไรก็ได้ 26 ก็ดี 700 ก็ไม่เลว มันก็พอมีขายทั้งสองขนาดทั่วไปหมดนั่นแหละ
โลกมันโลกาภิวัตน์แล้ว มันหาได้หมดนั่นแหละไม่ว่าอะไหล่ขนาดไหน ในส่วนใดของโลก



เห็นด้วยตามที่คุณ rainbow เขียนไว้ข้างบนเลยครับ
รถทัวร์ริ่งจริงๆมีราคาที่สูงพอสมควร ผมเองมีความอยากได้เพราะเพื่อนในกลุ่มชวนให้มี เราก็ไม่แน่ใจตัวเองว่าจะชอบรึเปล่า
ก็เลยไปหาซื้อรถถูกๆมาลองขี่ก่อน ไปได้บริดสโตนมาคันหนึ่งในสภาพที่รุ่งริ่งพอสมควรในราคา 2,700.-แล้วนำมาซ่อม
ตามประสา เมื่อได้ลองขี่แล้วประทับใจมากเพราะนุ่มนวลขี่สบายจริงๆ หลังจากนั้นทำให้ติดใจต้องหารถใหม่มาลองตามความอยาก
ตอนนี้กำลังที่จะประบปรุงเจ้าบริดสโตนคันเก่าอีกครั้งหลังจากที่ผมย้ายของหลายอย่างไปใส่ให้ LHT
ใครมีรุ่นเดียวกับผมเอามาชมกันบ้างนะครับ Bridgestone XO-3 ไม่แพงก็ทัวร์ริ่งได้
แนบไฟล์
P7172716.JPG

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย rainbow » 22 ก.ค. 2013, 21:46

ก็มีบางคนเอาทัวริ่งตัวเต็มมาแต่งเป็นแนวขี่ในเมือง พอเห็นอยู่
แม้จะไม่เหมาะสมที่สุด แต่ก็ได้อยู่ ใจชอบนี่นา แล้วเผื่อๆ
จะออกทริปเราก็แค่เปลี่ยนอะไรนิดหน่อยก็หมุนล้อได้เลย
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน » 26 ก.ค. 2013, 20:21

somsup เขียน:(ขอออกตัวก่อนว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ)
ก่อนตัดสินใจซื้อจักรยาน ทัวร์ริ่ง ท่านต้องถามตัวเองก่อนว่า
1. ปั่นไกลๆ ไหม
และ 2. แบบสัมภาระเยอะๆ (เสื้อผ้าหลายชุด เต้นท์ ถุงนอน ผ้าห่ม อาหารแห้ง ชุดปิกนิค ฯ)
ถ้า 1 กับ 2 คุณตอบ "ใช่" .. คุณก็เลือกจักรยานทัวร์ริ่ง เลยคับ เพราะมันถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้มากๆ ท่าปั่นสบาย เหมาะเดินทางไกล

แต่ถ้า 1. ใช่ และ 2. แบบสัมภาระเล็กน้อย
ถ้าเป็นเช่นนี้ ผมว่า จักรยานอะไรก็ได้ครับ


ทำไมผมถึงคิดเช่นนั้น
ผมเริ่มปั่นจักรยาน เสือภูเขา ล้อ 26x1.95 จากการชักชวนของเพื่อนที่รู้จักกัน
ปั่นบ้างหยุดบ้าง(ส่วนมาก) ได้ ปีกว่าๆ ... ไม่มีการพัฒนาใดทั้งสิ้น เพราะปั่นสัปดาห์ หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง ครั้งละ 20-30 กิโล เท่านั้่นเอง
แต่ตอนนั้น ยังไม่รู้ตัวเองว่า ไม่ได้มีการพัฒนาการใดๆ คิดว่าเราปั่นช้า เป็นเพราะรถ .. เลยไปถอย เสือหมอบ มา 1 คัน (ราคา 25,000 บาท)
ปั่นเร็วขึ้นไหม .. ก็เร็วขึ้นครับ แต่ก็ยังไม่มีการพัฒนา สังเกตจากว่า ปั่นเพียง 25 กิโลเมตร ก็เหนื่อยหอบ ความเร็วที่ใช้ AV 27 โดยประมาณ

แต่ผม เริ่มสังเกตว่ามีการพัฒนา ตอนที่ได้ออกปั่นทุกวัน วันละ 30-40-50 กิโลเมตร แล้วแต่ว่า มีเวลาแค่ใหน .. ซึ่งตรงนี้เอง สังเกตได้เลยว่า ปั่นไป แล้วปั่นกลับ ร่างกายยังไม่เหนื่อยหอบ เหมือนเมื่อก่อน
จากนั้น ก็เริ่มพัฒนาความเร็วในการปั่น จากเดิมปั่นกันที่ ความเร็ว 25-30 .. ก็มาปั่นกันที่ 30-35 .. ช่วงแรกก็เหนื่อยหอบเหมือนปั่นใหม่ๆ แต่ผ่านไป 2 อาทิตย์ ร่างกายก็เริ่มปรับสภาพได้
จากนั้น ก็ชอบปั่นกันด้วยความเร็ว ซึ่งอาจจะไม่ได้เร็วมาก เพียง 40+- โดยประมาณ

ทุกครั้งที่มีรายการแข่งขัน รายการใจเกินร้อย ถ้าว่าง ผมก็จะไปร่วมงานด้วย ... สิ่งที่ผมเห็นเป็นประจำคือ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกครั้งที่เห็นก็คือ รถคาร์บอนแตก คนหัวแตก แขนหัก ขาหัก หัวไหล่หลุด ฯ อาการหนักๆทั้งนั้น ...


(ออกนอกเรื่องมาไกลเลย)

จากนั้น ก็เลยบอกกับตัวเองว่า เราจะปั่นเร็วไปทำไม ... เราปั่นจักรยานเมื่อออกกำลังกาย เมื่อมิตรภาพ ได้พบเพื่อนใหม่ ได้ท่องเที่ยว ไม่ใช่เหรอ .. ผมจึงได้ตัดสินใจ เปลี่ยนรูปแบบการปั่นจักรยาน มาปั่นแบบสบายๆ ... แต่ก็มีบ้างบางครั้ง ปั่นแบบเร็วๆ ให้หัวใจได้สูบฉีด สนองกิเลสตัวเอง :lol: :lol:

ซึ่งเป็นที่มา ของการเริ่มมองหา จักรยานทัวร์ริ่ง
มีอยู่วันหนึ่ง ผมได้มีโอกาส ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ เรื่องจักรยานทัวร์ริ่ง กับพี่คนหนึ่ง เพราะผมกำลังสนใจจักรยานทัวร์ริ่ง และเล็งๆไว้หลายตัว เช่น Surly, Trek520, Fuji touring และ อื่นๆ อีกหลายตัว

พี่คนนี้ แกถามผมว่า ต้องการแบกสัมภาระแค่ใหน .. ผมตอบว่า ไม่ต้องการแบกสัมภาระอะไรมากมาย มีกระเป๋าใส่ขนน ใส่น้ำ เสื้อผ้า 1 ชุด ใส่เครื่องเล็กน้อยๆ แค่นั้นเอง เพราะเวลานอน ก็นอนรีสอร์ท (ประหยัด ปลอดภัย) อย่างมากก็ไปแค่ 1 คืน แล้วก็ปั่นกลับ สรุปน้ำหนักน่าเกิน 10 กิโลกรัม

คำตอบที่ได้จากพี่คนนี้ ทำให้ผมบรรลุ เลยคับ ... เขาบอกว่า น้อง(ตัวผม) ต้องการแค่รูปแบบการปั่นแบบทัวร์ริ่ง ซึ่งจักรยานอะไรก็ได้ ปั่นสไตล์ทัวร์ริ่งได้หมด ปั่นไปกินไป แวะถ่ายรูปตามแหล่งท่องเที่ยว ขนสัมภาระเล็กน้อย
เพราะ ทัวร์ริ่ง จริงๆ คุณต้องแบกสัมภาระเป็น 50 กว่ากิโล ทั้งเต้นท์ เครื่องทำอาหาร ผ้าห่ม ถุงนอน ฯลฯ


จักรยานทุกคัน ปั่น 100-200 กิโลเมตร ได้หมดครับ เพียงแต่ คุณฝึกฝนแค่ใหน ร่างกายคุณพร้อมแค่ใหน
ต่อให้คุณมีจักรยานทัวร์ริ่งแท้ๆ ราคาแพง ก็เดินทางไกลสู้กับรถพับ ไม่ได้ ถ้าคุณไม่ซ้อม ไม่ฝึกฝนเป็นประจำ

ตอนนี้ ผมมีจักรยาน อยู่ 4 คัน คือ เสือหมอบ เสือภูเขา เสือภูเขาทางเรียบ(สูตร2) และ รถมินิ 20" ทุกคัน ผมใช้เดินทางไกล 150-200 มาแล้วทุกคัน ... ที่ความเร็ว 25-30 .. แวะพักแวะเที่ยว ตลอดทาง เหนื่อยก็พัก ไม่จำเป็นต้องมีข้อบังคับกับตัวเองว่า ต้องให้ได้ 20 กิโล หรือ 1 ชั่วโมงถึงจะพัก .. เห็นอะไรน่าทาน ก็แวะ .. เห็นอะไรสวยๆ ก็แวะเก็บรูป .. ชีวิตท่านจะมีความสุขกับการปั่นจักรยานแบบท่องเที่ยวครับ

** อย่ายึดติด ว่าต้องทัวร์ริ่ง ถึงจะเดินทางไกลได้ .. แต่ ทัวร์ริ่ง ก็มีดีตรงที่ ท่าปั่น มันสบายกว่าจักรยานแบบอื่นๆ และ แบกน้ำหนักสัมภาระได้มากๆๆ แค่นั้นเอง **


:P :P :P ...ชื่นชมทุกความเห็น...


ขอบคุณเจ้าของกระทู้เป็นพิเศษครับ ที่ทำให้มีความคิดเห็นดี ๆ

จากเพื่อนสมาชิกหลาย ๆ ท่าน สำหรับผมรู้สึกเป็นประโยชน์อย่างมาก
แก้ไขล่าสุดโดย ใต้ฟ้าเดียวกัน เมื่อ 10 ก.ย. 2013, 07:03, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย น้าแดง » 07 ส.ค. 2013, 15:37

ผมชื่นชอบการปั่นแบบทัวร์ริ่ง ด้วยจักรยานทัวร์ริ่งนะครับแต่ก็มีconceptในการเลือกใช้ของดังนี้
1.ไม่แพงเกินไปจนเรารู้สึกเดือดร้อนเรื่องเงินนะ ผมถือคติว่ารถมีไว้ปั่นไม่ใช่มีไว้โชว์
(แต่ถ้าคุณรวยไม่ก็อีกเรื่องนึงนะครับ555)
2.อึด ทน ลื่น จะช่วยพาเราไปถึงจุดหมายได้โดยไม่มีปัญหากลางทาง
3.พยายาม set รถให้เข้ากับสรีระของเรา(ของใครของมัน ไม่เหมือนกันทุกคนนะครับ)
เพื่อการปั่นได้อย่างสบายไม่ทรมานตนเอง (อย่าแต่งสวย หรือเลือกใช้ของตามtrendแต่ไม่work)
เพราะการปั่นทัวร์ริ่งนั้น คุณต้องอยู่บนจักรยานไม่ต่ำกว่า 6 ชม./วัน
4.เรื่องเบาะ เรื่องแฮนด์ ก็เช่นกันนะเลือกที่เข้ากะเราได้ ในตลาดจึงมีรูปแบบให้เลือกใช้มากมาย
5.สุดท้ายซื้อมาแล้วต้องปั่นนะครับ เพราะจักรยานแพงก็คือจักรยานที่ซื้อมาแล้วไม่ปั่น

น้าแดง 8-)

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย kwan_it » 07 ส.ค. 2013, 17:03

ซาเล้งสีแดง เขียน:
somsup เขียน:ขอบคุณมากครับ สำหรับ คำแนะนำสุดวิเศษ แบบนี้ .. :mrgreen: แอบเห็นว่าท่านมี Thorn ครอบครอง ตั้ง 2 คัน .. ได้เคยทราบมาว่า มันเป็นสุดยอดทัวร์ริ่ง กว่ายี่ห้อใด จริงหรือเปล่าครับทั่น .. ช่วยแถลงไข :D :D



- จักรยานทัวริ่งทุกคัน ไม่ว่าพันธุ์แท้หรือไม่แท้ แต่เมื่อได้ผ่านทริปยากๆ ด้วยกันกับรถ เราจะผูกพันธ์ เราจะรัก และภาคภูมิใจในรถเรา คนอื่นที่เป็นเจ้าของรถคันอื่น ก็จะรู้สึกแบบนี้ทุกคนเช่นเดียวกัน เฟรมสเป็คที่เหมาะสมไม่ว่าราคาถูกหรือแพงก็สามารถเดินทางในทริปที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน เมื่อเราเลือกเขามาปั่นเป็นม้าคู่ใจต้องใส่ใจเขา ให้เกียรติเขา ภูมิใจเขา อย่าเอาไปคิดในแบบผิดๆในเชิงเปรียบเทียบว่า รถเราด้อยกว่าหรือเหนือกว่ารถคนอื่น ทั้งการดูแคลนรถของตน หรือ การดูแคลนรถผู้อื่น จึงเป็นความคิดกิเลสปบาปร้อนรนใจทั้งนั้น รถเมื่อเรามีครอบครองแล้วควรใช้เขาเพื่อปั่นออกทริป มิใช่เอาเขาไปเทียบคันโ้น้นคันนี้ สิ่งที่ทำให้ผมนับถือนักปั่นและจักรยานของเขาไม่ใช่ที่รุ่นรถหรือราคาถูกแพง แต่เพราะทริปที่น่าทึ่ง น่าตื่นเต้น ที่เขาและจักรยานของเขาได้เดินทางไปต่างหาก

รูปภาพ


สวัสดีครับน้าซาฯ ประโยคสีแดงนี่ใช่เลยครับน้า จักรยานที่ออกศึกพร้อมกับเรา มันจะเป็นม้าศึกที่เราภาคภูมิใจ แม้ราคาค่าตัวของมันจะไม่ยิ่งใหญ่
ชื่อเสียงจะไม่อลังการณ์ แต่เชื่อเถอะ มันยิ่งใหญ่ในใจเราเสมอ :D
ผมมีหมอบ เมอริด้า ถูกๆคันเดียว แต่ออกเที่ยว ออกทัวร์ ขึ้นเขากางเต๊นท์ มาพอสมควร ถึงแม้มันจะไม่ใช่ม้าศึกสายพันธุ์แท้ แต่ผมก็รักและภูมิใจกับมัน มันร่วมสร้างและพาเราไปสู่ฝันเสมอ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
ไม่มีคำว่า "ดีพอ" สำหรับคนที่ไม่ "พอดี"

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย TC-unity » 07 ส.ค. 2013, 17:06

rainbow เขียน:ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่ง ก็ต้อง(ควร)

1) โครโมเป็นวัสดุเฟรม จะเป็นโครโมอะไรดี มันก็เงิน และแหล่งที่ได้มา
โครโมมีหลายเกรด แต่มันขึ้นอยู่กับว่าผู้ขี่ปั่นชอบแบบไหน ถ้าถูกใจกับ Surly มันก็บังคับต้องเป็น 4130
ถ้าเป็น Rit ก็บังคับ Tang Prestige หรือ ฯลฯ แต่จะเป็นอลูก็ไม่ผิดกติกา
สังเกตที่ฝรั่งขี่ทางไกลผ่านเข้ามาบ้านเรา ก็หาได้เป็นโครโมทุกคนไม่ แต่ส่วนมากเป็นโครโม

2) ระยะห่างระหว่างดุมล้อ จักรยานทัวริ่งยิ่งห่างมากยิ่งดี ช่วยในการทรงตัว มั่นคง และการบรรทุก

3) ระยะห่างระหว่างกะโหลก กับพื้นโลกในแนวตั้งฉาก ยิ่งมากยิ่งดี ผมหมายถึงว่า ในระหว่าง
จักรยานตัวที่เรามุ่งหวัง และกำลังพิจารณา ให้เอาสายวัดติดตัวไปด้วยตอนเลือก
ตัวที่เป็นไปตามคุณสมบัติที่สุด ตัวไหน ตัวนั้นก็น่าจะดีกว่าอีกตัวหนึ่งนั่นเอง

4) ระยะห่างระหว่างล้อยางหลังกับท่อนั่ง สังเกตมาว่า ตัวทัวริ่งแจ่มๆ ระยะตรงนี้จะยาวกว้างเป็นพิเศษ
(ตรงข้ามกับเสวือหมอบแข่ง) เพราะมันทำให้ทรงตัวดีเยี่ยมและเพิ่มระยะห่างกระเป๋า Panniers ไม่ติดส้นเท้า

5) ส่วนแฮนด์ เอาอย่างที่ชอบ ที่เราถูกกับการขี่ปั่นอย่างไร ก็แฮนด์ทรงนั้น
ผมไม่เห็นด้วยที่กล่าวว่าแฮนด์หมอบเหมาะที่สุดเพราะมีที่จับเยอะ นั่นมันเป็นเพียงหนึ่งทฤษฎีที่ถูกจริตกับนักปั่นพวกหนึ่งเท่านั้น
มีไม่น้อยเลยที่ทัวริ่งนิยมแฮนด์อื่นๆ ประสิทธิภาพการปั่นที่ปรากฏกลับขึ้นอยู่กับการถูกความเคยชินกับนักปั่นมากกว่า
ความเป็นแฮนด์ชนิดใดชนิดหนึ่ง

6) ทำนองเดียวกันกับอาน ไม่จำเป็นต้องเป็นอานหนัง แต่เป็นอานที่ไม่ทำให้ตูดคุณเจ็บหรือเจ็บน้อยที่สุดในการ
เดินทางระยะไกล อย่าทดสอบเพียงวันเดียวแล้วสรุป ควรสังเกตจากระยะยาวกว่านั้น
อานหนัง อย่าสรุปว่ามันจะเป็นไปตามที่เล่ากันนั้นทุกอานหรือทุกตูด มีนักพยายามทัวริ่งมากไป
ที่ปล่อยอานหนัง และเปลี่ยนที่นั่งเป็นอานสังเคราะห์ แล้วไปได้ดีกว่า
จำไว้ว่า อานที่ดีคืออานที่เหมาะกับตูดเรา ไม่ใช่ตูดท่าน
ตราบใดถ้าเราเจออานในฝันนั้นแล้ว จงปฏิบัติกับมันอย่างเนื้อคู่
แม้จะได้ทัวริ่งตัวใหม่ ก็จงถอดเนื้อคู่ไปอยู่ตัวนั้น อย่านึกว่า อานอื่นจะมาทดแทนได้
ไม่ว่าจะเป็นอานอังกฤษหรือฝรั่งเศส

จริงอยู่ อาน Brooks ที่นิยมกันมากนั้น เป็นอานที่ดี และไม่ก่อฤทธิ์ทำให้พวกเขาเจ็บตูด
นั้นเป็นตูดส่วนมากที่ระบุว่าเป็นอย่างนั้น

หรือกล่าวอีกอย่างได้ว่า จงใช้อานที่มี แต่ถ้าอานที่มี เปลี่ยนแล้วก็ไม่ดีขึ้น ไม่ได้ช่วย
ให้เจ็บตูดน้อยลง ก็ให้ลองอานหนังอย่างดี เพราะคนจำนวนมากลองแล้ว ออกผลดีขึ้น

อนึ่ง ถ้าต้องการจักรยานทัวริ่งเพื่อจัดไว้ในตู้โชว์ หรือตั้งบนแสตนด์ เพื่อแสดงสปิริตทัวริ่งและเรื่องราว
ในนิทรรศการ ถ้าเป็นอย่างนี้ ต้องจัดอานหนัง อย่างดี เข้าไปเพียงสถานเดียว
แต่ชีวิตจริง เป็นอีกเรื่อง

7) ระบบขับเคลื่อนจะใช้ตีนผีแบบเดิมก็ได้ หรือเกียร์ดุม มีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันพอดู
ในความเห็นผม(ไม่จำเป็นต้องถูกต้องเสมอไป) ผมเห็นว่าใช้ระบบขับเคลื่อนที่มีอยู่ติดรถเดิมนั้นแหละ
เริ่มที่มีปัญหาใช้งาน ค่อยเปลี่ยน ตราบใด ถ้ามันไม่ก่อให้เราเดือดร้อนก็ใช้ตัวเดิมไปก่อน
หากอนาคตเสียไปจะซื้อใหม่ก็ค่อยว่ากัน
หรือไม่ก็ใช้อย่างคุณภาพ(และราคา)ปานกลาง

ข้อเสียของเกียร์ดุม(ในที่นี้หมายถึงดุมเยอรมันราคาแพงมากๆ) คือราคานั่นเอง
ความแตกต่างใช้งานที่แสดงให้ชัดเจนอะไรดีกว่าอะไร ยังไม่ชัดเจน

เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า
ทำไมเมียที่เราอยู่ด้วยจึงไม่สวยอย่างนางงาม และไม่ฉลาดเฉลียว อย่างนักปราชญ์
ทำไมหญิงที่เราเลือก เราจึงเลือกหญิงคนนี้ ที่ปานกลางเสียเกือบทุกเรื่อง

ทำไมรถยนต์ที่เราเลือกใช้งานจึงซื้อเพียงโตโย ไม่ซื้อที่แพงกว่านี้

แต่ทำไมจักรยานเราจะต้องเลือกตัวท็อปที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด

8) ทัวริ่งที่เราเลือกซื้อไว้ควรเป็นตัวที่นิยมใช้กันแพร่หลาย เพราะซื้อง่ายขายคล่อง
จากประสบการณ์ปั่นมาหลายปีทำให้เราแน่ใจว่า อนาคตย่อมต้องมีจักรยานที่จับใจเรากว่านี้อีกแน่
และเราควรปล่อยตัวนี้ออกก่อนที่จะไปจับใหม่ ดังนั้นถ้าตัวที่เราเลือกใช้เป็นตัวที่ปล่อยขายง่าย
ก็เป็นสิ่งที่ดี

9) ขนาดล้อ 26 หรือ 700 ตัวอย่าถามเค้าเลย ขนาดนักปั่นโปรๆยังให้คำตอบไปคนละทิศละทาง
เอาเป็นว่าอะไรก็ได้ 26 ก็ดี 700 ก็ไม่เลว มันก็พอมีขายทั้งสองขนาดทั่วไปหมดนั่นแหละ
โลกมันโลกาภิวัตน์แล้ว มันหาได้หมดนั่นแหละไม่ว่าอะไหล่ขนาดไหน ในส่วนใดของโลก


เห็นด้วยเกือบทั้งหมดยกเว้นเมียครับ จริงๆ ชอบคนสวย คนฉลาดแต่ผมไม่มีปัญญา สุดท้ายก็มาเจอเนื้อคู่ ที่ทำให้คิดได้ว่าจริงๆ ไม่ต้องสวย ไม่ต้องฉลาดมากก็ดี
ส่วนเรื่องรถ โดยส่วนตัวอยากได้รถหรูๆ แพงๆ แต่วาสนาได้ขี่แค่คาริเบี้ยน แต่ก็อีกนั่นแหละ รถกระป๋องคันนี้มันรับใช้ผมไปทั่วสารทิศ
ขอบคุณครับ

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 09 ส.ค. 2013, 21:24

kwan_it เขียน: สวัสดีครับน้าซาฯ ประโยคสีแดงนี่ใช่เลยครับน้า จักรยานที่ออกศึกพร้อมกับเรา มันจะเป็นม้าศึกที่เราภาคภูมิใจ แม้ราคาค่าตัวของมันจะไม่ยิ่งใหญ่ ชื่อเสียงจะไม่อลังการณ์ แต่เชื่อเถอะ มันยิ่งใหญ่ในใจเราเสมอ :D ผมมีหมอบ เมอริด้า ถูกๆคันเดียว แต่ออกเที่ยว ออกทัวร์ ขึ้นเขากางเต๊นท์ มาพอสมควร ถึงแม้มันจะไม่ใช่ม้าศึกสายพันธุ์แท้ แต่ผมก็รักและภูมิใจกับมัน มันร่วมสร้างและพาเราไปสู่ฝันเสมอ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
- สวัสดีครับ หายไปนานเลยนะครับ พี่ขวัญ บายดีนะครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย mono » 10 ส.ค. 2013, 17:43

สวัสดีทุกท่านที่ชอบเหมือนกัน
ผมเห็นที่มาปุั่นทัวร์ริ่ง.....มีแต่ผู้อาวุโสทั้งนั้น........
เวลาเหลือไม่มากสำหรับเรา............เราทำมาหากินเก็บหอมรอมริบมาทั้งชีวิต........
ถ้ามีเงินเหลือพอที่จะหาซื้อในสิ่งที่เราชอบ.......จัดหาเลยครับ.....มันเป็นความสุขที่เราจะหาได้ในเวลานี้........
ถ้าเราแก่มากๆๆ......เดี๋ยวจะเหลือแต่ความฝัน......มีเงิน.....มีเวลา....แต่ไม่มีแรง....................................

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย ThaNanSak » 12 ส.ค. 2013, 04:04

สำหรับผมแล้วต้องการปั่นในแบบบรรยากาศทัวร์ริ่งครับ ถึงแม้จะไม่มีจักรยานทัวร์ริ่งแท้ไว้ครอบครอง แต่ก็ชอบการท่องเที่ยวด้วยจักรยานมากๆครับ
เสือเอก 2 ทะเล

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย ปลาดิน » 13 ส.ค. 2013, 13:16

ต้องการจักรยานทัวร์ริ่งไว้ปั่นแบบเที่ยวเล่นครับ
แนบไฟล์
965460_3172318163996_772752666_o (Large).jpg
พอเริ่มปั่น โลกก็เริ่มเปลี่ยน

Re: คุณต้องการ จักรยาน ทัวร์ริ่ง หรือ ต้องการ ปั่นแบบ ทัวร์ริ่ง (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

โพสต์ โดย อยากรู้เช็คIPจิอิอิ » 15 ส.ค. 2013, 18:11

คำนิยามของผม
Touring Bike คือการเดินทางด้วยจักรยาน คือนักเดินทางแบกเป้ ที่ไม่ได้โบกรถ
แต่ใช้กำลังกายและใจ ผสานกันเป็นหนึ่ง เพื่อออกเดินทาง
พิสูจน์ตัวเอง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างทาง
รู้จักตัดสินใจ รู้จักรับผิดชอบ
ทุกคนเรานั้น ตั้งต้นที่ความพร้อมพื้นฐานของแต่ล่ะคนที่ไม่เท่ากัน
ดูพื้นฐานรอบๆ หลายๆอย่างประกอบน่ะครับ

ขอให้มีความสุขกับจักรยาน และเดินทางปลอดภัยในทุกๆทริปครับ ^^
Dirt road adventures across the world.


"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 4 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน