DIY # 024 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm

DIY # 024 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 22 ก.ย. 2016, 17:31

IMG_8461.jpg


เจอกันอีกครั้งกับกระทู้ DIY คราวนี้จะนำเสนอเรื่องของการตัดซางตะเกียบ (หรือโช้ค) และ การตอกสตาร์นัท มาพอเป็นแนวทางให้คนที่กำลังจะประกอบรถใหม่ได้ศึกษาพอเป็นแนวทาง เพื่อความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อนจะลงมือปฎิบัติกัน

Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 22 ก.ย. 2016, 18:26

ก่อนจะลงมือทำคงต้องปูความรู้พื้นฐานว่าอะไรเป็นอะไรกันก่อน เพื่อความเข้าใจที่ถูต้องต้องก่อนนำไปปฎิบัติลงมือกันน่ะครับ ในที่นี่จะขอเรียกเหมารวมว่าตะเกียบน่ะครับ ซึ่งบางทีอาจจะเป็นโช้คหน้าก็ได้ แต่เหมารวมเรียกตะเกียบ(Fork) เพื่อให้คลุมได้หมด

จักรยานเป็นยานพาหนะที่ทำการเลี้ยวด้วยล้อหน้า ด้วยการต่อเชื่อมยึดแฮนด์เข้ากับตะเกียบ เพื่อให้สามารถควบคุมการเลี้ยวได้ แฮนด์จะยึดกับตะเกียบด้วยคอแฮนด์(STEM) ซางของตะเกียบ(Steering Tube)จะถูกติดตั้งโดยสอดผ่านตัวถัง(Frame) ที่บริเวณท่อคอ (Head Tube) ซึ่งที่ท่อคอก็จะมีการติดตั้งลูกปืน(Headset Bearing)เพื่อช่วยให้การเลียวโค้งทำได้ง่าย ใช้แรงน้อย อีกทั้งลูกปืนยังจะต้องรับแรงกระแทกจากเส้นทางที่ใช้งานอีก

Bicycle_headset_(threadless)_exploded_view-en.png


รายละเอียดของถ้วยคอ มีหลายชนิด และ หลายขนาดอันนี้ของข้ามไปก่อนน่ะครับ สามารถไปหาศึกษากันเองได้ ซึ่งใช้หลักการเดียวกันหมด แค่แตกต่างกันตามลักษณ์ทางกายภาพเท่านั้นเอง

7205_hope_pick_n_mix_headset_cups.jpg

ChrisKing49.jpg

hope-conventional-headset-1-1-8-black-[2]-588-p.jpg


ในการประกอบรถใหม่นั้น จะต้องมีการตัดซางตะเกียบเพื่อให้ได้ความยาวที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยปกติซางตะเกียบจะมีความยาวมาตรฐานประมาณ 10 นิ้ว หรือ ประมาณ 25 เซ็นติเมตร ก่อนที่จะทำการตัดจะต้องทำการทดลองสวมเข้ากับเฟรมเหมือนการใช้งานจริงก่อน เพื่อหาระยะที่เหมาะสมในการใช้งานก่อนจะทำการตัด เพราะว่าเมื่อตัดแล้วไม่สามารถต่อได้ในภายหลัง ซึ่งอาจจะต้องมีการหนุนแหวนรองคอที่แตกต่างกัน ตามมิติรถของผู้ใช้แต่ละคนที่มีรูปร่างแตกต่างกัน

IMG_8443.jpg


คำแนะนำอย่างแรกคือให้ตัดยาวเผื่อไว้เล็กน้อยจากค่าที่วัดได้ เพราะว่าหากวัดผิดพลาดเรายังเรายังมีซางตะเกียบให้เลื่อนขึ้นมาได้อีก ถ้าหากสั้นเกินไปจะแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ถ้ายาวเกินไปเรายังใช้แหวนรองคอหนุนด้านบน และ ตัดให้พอดีในภายหลังได้

4Pcs-5-10-15-20mm-Aluminum-Alloy-font-b-Headset-b-font-Stem-font-b-Spacer.jpg

2015-1-1-8-mtb-bike-font-b-headset-b-font-font-b-spacer-b-font.jpg

Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 22 ก.ย. 2016, 18:45

ขั้นตอนมือปฎิบัติ

1.ตรวจสอบชิ้นส่วนของถ้วยคอ สตาร์นัท และ อุปกรณ์ให้เรียบร้อย

000.jpg


เทคนิคอีกอย่างที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น คือ เลื่อยผ่าแหวนรองคอตัวล่าง เพื่อให้การใส่และการถอดแหวนรองคอทำได้ง่าย

000-1.jpg


2.ประกอบทุกชิ้นส่วนเข้ากับเฟรมเพื่อจะได้วัดระยะตัดซางตะเกียบ

001.jpg


3.ขีดมาร์คจุดที่จะทำการตัดซางตะเกียบ

002.jpg


4.ยึดที่ล็อคตัดท่อ SG-6 ของ Park Tool เข้ากับปากกาจับจาน

005.jpg


5. นำตะเกียบมายึดกับที่ตัดท่อ โดยยึดให้ช่องเลื่อยพอดีกับขีดที่เราจะตัด

006.jpg


6.เลื่อยซางตะเกียบให้ขาดออกจากกัน

007.jpg

007-1.jpg


จะเห็นว่ารอยปากตะเกียบที่ตัด ยังไม่เรียบร้อยเพราะยังมีเศษโลหะคมอยู่

007-2.jpg


7.นำตะเกียบไปยึดกับที่ตัดท่อ จากนั้นใช้ตะไบลบคมปากท่อซางตะเกียบให้เรียบร้อย

008.jpg

008-2.jpg


รูปเปรียบเทียบซางตะเกียบที่ลบคมแล้ว กับ เศษซางตะเกียบที่เหลือจากการเลื่อย

008-3.jpg


8.ทำการตอกสตาร์นัท เข้ากับซางตะเกียบ เพื่อให้เป็นที่ยึดน็อตฝากดคอแฮนด์

009.jpg

009-1.jpg

009-2.jpg

009-3.jpg

009-4.jpg

009-5.jpg

009-6.jpg


9.สวมแหวนรองถ้วยคอตัวล่างเข้ากับซางตะเกียบให้ลงสุด โดยหันร่องแหวนรองถ้วยคอที่ผ่าไปด้านหน้า เพื่อหลบโคลนที่อาจจะกระเด็นจากล้อหน้า

010.jpg

010-2.jpg


10.สวมลูกปืนถ้วยคอตัวล่างเข้ากับซางตะเกียบ

011.jpg


11.ทาจารบีที่บ่าลูกปืนถ้วยคอตัวล่าง

012.jpg


12.สอดซางตะเกียบเข้ากับท่อคอ

013.jpg

013-1.jpg


13.ทาจารบีที่บ่าลูกปืนถ้วยคอตัวบน

014.jpg


14.ใส่ลูกปืนถ้วยคอตัวบนเข้ากับบ่าลูกปืน

015.jpg

015-1.jpg


15.สวมแหวนกดลูกปืนถ้วยคอลงไปแล้วกดลงให้สุด

016.jpg

016-1.jpg


16.ใส่ฝาปิดถ้วยคอตัวบนลงไปแล้วกดลงให้สุด

017.jpg

017-1.jpg


17.ใส่แหวนรองคอลงไป

018.jpg


18.ไส่คอแฮนด์ลงไป

19.jpg

Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 22 ก.ย. 2016, 19:48

4Pcs-5-10-15-20mm-Aluminum-Alloy-font-b-Headset-b-font-Stem-font-b-Spacer.jpg

s780_Headset_Spacers_Grouped_Close_Up_Lo_Res.jpg


ในการวางคอแฮนด์ จะต้องวางให้คอแฮนด์รัดกับซางตะเกียบประมาณ 90 % พูดง่ายๆคือ ให้พื้นที่การหนีบซางตะเกียบของคอแฮนด์มีมากที่สุด โดยเหลือช่องว่างไว้นิดหน่อย เพื่อให้สามารถขันฝาปิดคอแฮนด์กดคอแฮนด์ลงได้แน่น

IMG_8486.jpg


จากนั้นวางฝากดคอแฮนด์ลงไปบนคอแฮนด์

IMG_8487.jpg


ใส่น็อตกดฝาคอแฮนด์ลงไป

IMG_8488.jpg


จากนั้นก็ให้ขันน็อตล็อคฝากดคอแฮนด์ให้แน่นก่อน แล้วค่อยปรับมุมคอแฮนด์ให้ตรงกับล้อแล้วค่อยขันล็อคคอแฮนด์เข้ากับซางตะเกียบ

IMG_8489.jpg

Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 22 ก.ย. 2016, 19:51

กรณีที่ซางตะเกียบยาวเกินไปให้ใช้วิถีหนุนแหวนรองคอด้านบนอันนี้ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ

IMG_8492.jpg

IMG_8493.jpg

IMG_8494.jpg

Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 22 ก.ย. 2016, 19:55

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคลิปของต่างประเทศด้านล่างนี้ก็ได้ครับ





สำหรับใครที่มีข้อสงสัย โพสถามทิ้งไว้ด้านล่างกระทู้นี้ก็ได้น่ะครับ ผมจะมาตอบให้ภายหลังครับ

Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 22 ก.ย. 2016, 23:16

สำหรับซางตะเกียบที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ จะใช้สตาร์นัทแบบตอกเข้าไม่ได้น่ะครับ ต้องใช้สตาร์นัทแบบขันอัดแทนครับ


Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย hakame » 23 ก.ย. 2016, 11:28

สุดยอดครับ ขอบคุณมากครับ ขอปัก กำลังว่าจะเปลี่ยนโช๊คหรือตะเกียบพอดี ได้มีแนวทางครับ

Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย jazzy » 23 ก.ย. 2016, 12:31

ขอสอบถามครับ จารบีใช้ของอะไรครับ
^^^^^^ไปทุกที่ ที่มีทาง^^^^^^^

Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตาโจ » 23 ก.ย. 2016, 12:37

jazzy เขียน:ขอสอบถามครับ จารบีใช้ของอะไรครับ


ตัวนี้ครับ

http://www.finishlineusa.com/products/bicycle-greases/premium-grease-made-with-teflon-fluoropolymer

รูปภาพ

มีขายที่โปรไบค์




Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย ตู่ » 30 ก.ย. 2016, 10:35

ขอบคุณครับ
Name : ตู่ อารยะ เสนาคุณ
Tel. : 089 276 3756
Line ID : tuaraya

Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท

โพสต์ โดย choti_or » 02 ต.ค. 2016, 10:27

ขอบคุณครับ กำลังหาทางใส่อยูพอดี


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 18 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน