1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย DXBicycle » 05 มิ.ย. 2015, 13:55

ขอบคุณครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
วันนี้คุณขี่จักรยานแล้วหรือยัง

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย lowgain » 05 มิ.ย. 2015, 15:37

มีโอกาส จะลองทำดู ..
ขอบคุณครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Kan- » 05 มิ.ย. 2015, 22:01

:D :D
ทำงานเห็นแก่หน้า...!จะต้องตามแก้ปัญหาไม่รู้จบ...!

บันทึก VDO การปั่นของผมครับ http://goo.gl/DCNt3D

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Jackoto » 06 มิ.ย. 2015, 10:11

เคยทำไป 2 ชุดล่ะครับ Zipp กะ Cycleop
Line ID: jackoto
แรงไม่มี รถดีไว้ก่อน
สูงสุดสู่สามัญ สิ่งที่ดีที่สุดอาจจะไม่เหมาะสมที่สุด
มีปัญหาโทรมาไม่ติด PM มาก้อได้

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย สเต็มปรับองศา » 06 มิ.ย. 2015, 12:21

ทุกโรงกลึงรับทำ-ทำเป็น-ทำได้
หรือต้องหาโรงกลึงที่รับทำเฉพาะครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2015, 17:42

IMG_0586+.jpg


ถ่ายมาให้ดูกันชัดๆว่าโม่ 11 ที่ไปทำมากับโม่ 8/9/10 ต่างกันอย่างไร

การที่จะทำโม่ 10 ไปแปลงเป็๋นโม่ 11 จะต้องระวัง 3 อย่าง
1.การจับโม่จะต้องจับยึดบนแท่นกลึงให้ได้ศูนย์กลางที่ตรง เพราะหากจับยึดโม่ไม้ได้ศูนย์ตั้งฉากแล้ว งานที่ออกมาจะไม่ได้ระนาบรั้งเฟืองที่เท่ากัน
2.ให้ปาดโม่ให้กว้าง 36.85 มม เพื่อเวลาใส่เฟือง 11 จะได้มีมาตรฐานเดียวกันกับ Shimano จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องปรับตั้งเกียร์ หรือ ถ้ามีก็มีน้อย และ ไม่ปาดโม่ไปมากกว่านั้น เพราะอาจจะทำให้เสียของ
3.ให้ดูร่องลึกด้วยว่ามีเนื้อที่ยาวถึง 36.85 มม เท่ากับขอบด้านบนที่กลึงมาให้ เพราะถึงแม้ขอบด้านบนจะเท่า แต่ร่องลึกด้านล่างไม่เท่า ก็จะทำให้ใส่เฟืองได้ไม่สุด การแก้ปัญหาข้อนี้ทำได้โดยการใช้มีดกลึงที่มีความกว้างแคบที่สุด ปาดโม่ให้เป็นร่องเล็กๆ โดยที่ขอบร่องลึก และ ขอบด้านบน เป็นขอบเดียวกัน

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2015, 17:44

ภาพเปรียบเทียบให้เห็นความหนาของเฟืองหลัง 11 Speed ที่มีมากกว่าเฟืองหลัง 10 speed
แนบไฟล์
IMG_0587+.jpg

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2015, 17:46

IMG_0590.jpg

IMG_0590-.jpg


หากนำเฟือง 11 สปีดไปใช้กับโม่ที่ดัดแปลงความกว้างของโม่ให้เท่ากับ 36.85 แล้ว จะใส่ด้วยกันได้ลงตัวพอดี เหลือช่องว่างให้ขันปิดฝาเฟืองพอดี

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2015, 17:49

IMG_0589.jpg

IMG_0589-.jpg


ในทางกลับกันหากนำเฟือง 10 speed ไปใส่กับโม่ 11 สปีดผลก็คือตัวเฟืองสูงไม่พ้นโม่ เมื่อปิดฝาปิดโม่แล้ว ฝาจะไม่มีแรงกดเฟืองให้แน่น เพราะฝาขั้นได้แค่ระดับลึกสุดโม่

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2015, 17:54

84057-largest_2_11sp_spacer.jpg

2013_06_Mavic_CXR_60_80_Review_7.jpg


ปัญหาการนำเฟือง 10 ไปใช้กับโม่ 11 สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้แหวนรองความหนา 1.85 มม ใส่เข้าไปในโม่ 11 ก่อนที่จะใส่เฟือง 10 สปีดเข้าไป วิธีนี้จะช่วยให้เฟือง 10 โผ่พ้นโม่ 11 สามารถขันฝาปิดเฟืองหลังให้เฟืองหลังแน่นได้ตามปกติครับ

ซึ่งแหวนรอง 1.85mm นี้ อาจจะเห็นแถมมากับชุดล้อสำเร็จที่รองรับทั้ง 10,11 sp ถ้าจะนำไปใช้เฟือง 11sp ต้องถอดแหวนนี้ออกไปนะครับ จะใส่ไว้กรณีใช้เฟือง 10sp เท่านั้น แหวนนี้ลองสอบถามทางตัวแทน shimano นะครับ หรือสั่งทาง ebay มีขายมากมาย

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย muslimityala » 09 มิ.ย. 2015, 16:45

ด้วยความเขารพ
สอบถามนิดครับ
ตีนผี มันจะ เสียดสี กับ ก้านมัยครับ
เวลาใช้เกียร์ ใบจานใหญ่สุด อ่าครับ
<< ส่งมาตามนี้>>
ร้านมุสลิมไอทียะลา ตรงหอนาฬิกาตลาดเก่า 696 ถ.สิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา 95000
<< โอนมาตามนี้>>
มะสุกรี มามะ 266-425786-8 ธ.กรุงเทพ สาขายะลา
ร้านมุสลิมไอทียะลา 932-0-74659-1 ธ.กรุงไทย สาขายะลา
Line : muslimit
https://www.facebook.com/profile.php?id=100002917275905

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 09 มิ.ย. 2015, 20:09

muslimityala เขียน:ด้วยความเขารพ
สอบถามนิดครับ
ตีนผี มันจะ เสียดสี กับ ก้านมัยครับ
เวลาใช้เกียร์ ใบจานใหญ่สุด อ่าครับ



เท่าที่ใช้งานดูไม่มีปัญหาอะไรครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย 14082010 » 17 ก.ค. 2015, 01:05

ตาโจ เขียน:
84057-largest_2_11sp_spacer.jpg

2013_06_Mavic_CXR_60_80_Review_7.jpg


ปัญหาการนำเฟือง 10 ไปใช้กับโม่ 11 สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้แหวนรองความหนา 1.85 มม ใส่เข้าไปในโม่ 11 ก่อนที่จะใส่เฟือง 10 สปีดเข้าไป วิธีนี้จะช่วยให้เฟือง 10 โผ่พ้นโม่ 11 สามารถขันฝาปิดเฟืองหลังให้เฟืองหลังแน่นได้ตามปกติครับ

ซึ่งแหวนรอง 1.85mm นี้ อาจจะเห็นแถมมากับชุดล้อสำเร็จที่รองรับทั้ง 10,11 sp ถ้าจะนำไปใช้เฟือง 11sp ต้องถอดแหวนนี้ออกไปนะครับ จะใส่ไว้กรณีใช้เฟือง 10sp เท่านั้น แหวนนี้ลองสอบถามทางตัวแทน shimano นะครับ หรือสั่งทาง ebay มีขายมากมาย



รบกวนสอบถามครับ

ในรูปแหวนรองเขียนไว้ว่า "10 สปีด ต้องใช้แหวนหนา 1 มม. และ 1.85 มม."

นั่นหมายถึงว่าเท่ากับหนาขึ้น 2.85 มม.ถูกต้องมั้ยครับ

ถ้าไม่ถูก เหตุใด จึงต้องเขียนไว้แบบนั้นครับ

ขอบคุณครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 17 ก.ค. 2015, 01:50

รูปภาพ

อ้างอิงจากรูปเฟืองหลังน่าจะเคลียสุดครับ เฟืองหลัง 11 สปีก หนากว่าเพืองหลัง 10 สปีด 1.85 มม ดังนั้นการเอาเฟืองหลัง 10 สปีดมาใช้กับโม่ 11 ต้องรองแหวนหนา 1.85 มม ตัวเดียวก็พอครับ


*อันนี้อ้างอิงจาก Catalog Shimano 2015 เลยครับ

เฉพาะโม่ Mavic รุ่นใหม่ที่จะมีการใส่แหวนหนา 1 มม รองด้านในเมื่อจะใส่เฟืองทั้ง 10 และ 11 สปีดครับ ถ้าใส่ 10 ก็สองวง (1+1.85) ถ้าใส่ 11 ก็ใส่แค่ 1 มม



Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Limcharoen » 20 ก.ค. 2015, 16:43

รบกวนถามนิดหนึ่งครับ โม่ Dura ace C35 7900 10 speed อยากจะโมเป็น 11 speed ครับ
พอดีตอนนี้ ใช้กรุ๊ปเซ็ต 11speed อยู่ ต้องทำอย่างไรดีครับรบกวนช่วยแชร์ ด้วยครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 40 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน