BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย kinui » 28 ก.ย. 2017, 01:32

พอดีได้ เฟรม bianchi oltre xr2 ตัวสีทีมมาครับ
spec ระบุว่า Bottom Bracket Type BB386 Required ซึ่งผมยังไม่เคยได้ยิน
แต่ตอนนี้ก็ใช้กระโหลกเบอร์ 4130 ใส่กับขา Rotor อยู่ แต่สงสัยครับ ตกลงกะโหลกเป็นชนิดไหนกันแน่
ขอบคุณครับ
21753219_1763862703913624_1507921524422329467_o.jpg

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Hxs » 28 ก.ย. 2017, 05:02

วิธีให้ไม่มึน ให้แปลงชื่อไปเป็น ความกว้าง และ เส้นผ่านศูนย์กลางครับ

พูดถึงเฟรม
BB86 กว้าง 86.5mm เบ้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 41mm, ลูกปืนอยู่ในเฟรม
BB386 กว้าง 86.5mm เบ้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 46mm, ลูกปืนอยู่ในเฟรม
BB386EVO กว้าง 86.5mm เบ้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 46mm, ลูกปืนอยู่ในเฟรม (เหมือนกัน)

เทียบเพิ่ม
BB30 (แบบแท้ๆ) กว้าง 68mm เบ้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 42mm, ลูกปืนอยู่ในเฟรม
PF30 กว้าง 68mm เบ้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 46mm, ปกติแล้วลูกปืนอยู่ในเฟรม
ตัวแปลง BB30,PF30 ไป GXP, Shimano วางลูกปืนยื่นออกมานอกเฟรมให้กว้างขึ้นเป็น 86.5mm เข้ามาตรฐาน

BSA (กะโหลกเกลียว)
ความกว้างเดิมมัน 68mm แต่ต้องใส่กะโหลกนอกเฟรมออกมา กลายเป็นกว้าง 86.5mm

พูดถึงขา
ขา BB30 แท้ แกนเส้นผ่านศูนย์กลาง 30mm ยาวพอสำหรับเฟรมกว้าง 68mm จึงยาวไม่พอจะทะลุ 86.5mm ออกมา
ขา BB30 แบบยาว (BB386) แกนเส้นผ่านศูนย์กลาง 30mm ยาวพอสำหรับเฟรมกว้าง 86.5mm เลย ใส่ได้ทุกระบบเพียงแต่บางคอมโบ เช่นไปใส่กับเฟรม BB86 ลูกปืนจะเล็กไปหน่อย ไม่ค่อยทน
ขา GXP, Shimano, FSA แบบ 24mm นั้นจะยาวพอสำหรับเฟรมกว้าง 86.5mm อยู่แล้ว แปลงใส่อะไรก็ได้

กรณีของท่าน, ลูกปืนเดิม ด้านนอก 41mm ด้านใน 30mm แสดงว่าของเดิมเป็น BB86 (Giant ชอบใช้) คู่กับขาจาน 30mm
อยากใช้ขาจานเดิมก็หาเป็น BB386 มาใส่ครับ มันคนละตัวกับ BB86, เส้นผ่านศูนย์กลางเบ้าของ BB386 มันตั้ง 46mm แน่ะ เอาลูกปืน 41mm ใส่ไปก็ไม่ฟิตหรอก (ถ้าภาษา rotor ที่ถูกต้องมันคือเบอร์ 4630 )
ส่วนใหญ่สร้างโดยเป็นกรอบโลหะหรือพลาสติกหนา 4mm แล้วอัดลูกปืน เส้นผ่านศูนย์กลางด้านนอก 42mm, ด้านใน 30mm ลงไปในเบ้านั้น (ลูกปืน BB30) เท่านี้ก็จะเป็น BB ด้านนอก 46mm ด้านใน 30mm ครับ
หาพวกที่มีเกลียวผูกกันเองก็ดีครับ แน่นดี
http://wheelsmfg.com/bottom-brackets/bb ... black.html
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm


Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย lucifer » 28 ก.ย. 2017, 15:26

kinui เขียน:พอดีได้ เฟรม bianchi oltre xr2 ตัวสีทีมมาครับ
spec ระบุว่า Bottom Bracket Type BB386 Required ซึ่งผมยังไม่เคยได้ยิน
แต่ตอนนี้ก็ใช้กระโหลกเบอร์ 4130 ใส่กับขา Rotor อยู่ แต่สงสัยครับ ตกลงกะโหลกเป็นชนิดไหนกันแน่
ขอบคุณครับ
21753219_1763862703913624_1507921524422329467_o.jpg


BB386 กับ BB386EVO มันก็ตัวเดียวกันแหละ ใส่คำว่า EVO เข้าไปเพื่อให้แยกออกมาชัดเจนขึ้น

กระโหลกที่ใช้จะเป็นเบอร์ Pressfit 4630 ครับ ( กระโหลกตัวเดียวกับเฟรม PF30 ) ใช้กับขา Rotor 3D+ หรือ 3D30 ตัวเดิมได้ก็จริง แต่จะมีปัญหานิดหน่อยเรื่องจะต้องหา spacer ที่พอดีมารองที่ระหว่างขาจานกับลูกปืนกระโหลกครับ ไม่งั้นจะมีปัญหาเรื่องระยะ chainline เท่าที่รบรากันมา กระโหลกด้านขวาจะรองแหวนหนา 1.5 - 2 mm ก็จะลงตัวครับ ด้านซ้ายใส่แค่ 0.5 mm ก็น่าจะพอ ปัญหาคือ เฟรมแต่ละคันยังมี variation อีกนิดหนึ่ง ปัญหาของมันคือ ถ้าไม่รองแหวนด้านซ้ายเลย แล้วสามารถขันตัวปรับความตึงได้ ก็ไม่ต้องรอง แต่ถ้ารองแล้วอาจจะไม่เหลือระยะให้ปรับความตึง แบบนี้ก็ต้องเอาออก แต่มันใส่ขาจานจากด้านซ้าย ดังนั้นก็อาจจะต้องมีรายการลองผิดลองถูกกันบ้าง ของผมเล่นจนเลอะไปหมด กว่าจะได้ขนาดที่ลงตัว

แล้วถ้าหากใช้ Power2Max จะต้องหนุนแหวนรองด้านขวาให้มากพอ ไม่งั้นตัว power2max จะเบียดเฟรม แล้วคำว่า"มากพอ" จะทำให้ระยะchainlineเพี้ยน คือ ขาจานขยับออกไปด้านนอกมากกว่าระยะที่ควรเป็น จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับการปรับตั้งสับจาน และมุมเยื้องของโซ่เวลาใช้จานใหญ่ให้น่าปวดหัวด้วย

พูดง่ายๆว่า Power2Max typeS จะไม่ combat กับ เฟรม BB386EVO


ลองหาอะไรอ่านเพลินๆที่ viewtopic.php?f=60&t=1164217
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Toto Chakorn » 28 ก.ย. 2017, 16:55

รบกวนแนะนำครับ
1. เฟรม Colnago CX zero เป็นกระโหลก BB86 press fit
2. ขาจาน FSA Gossamer เป็น BB386EVO
จะต้องซื้อกระโหลกรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร มาใส่ให้พอดีครับ

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย lucifer » 28 ก.ย. 2017, 17:13

Toto Chakorn เขียน:รบกวนแนะนำครับ
1. เฟรม Colnago CX zero เป็นกระโหลก BB86 press fit
2. ขาจาน FSA Gossamer เป็น BB386EVO
จะต้องซื้อกระโหลกรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร มาใส่ให้พอดีครับ

ข่าวร้ายครับ คือ ขาจาน BB386EVO โดยเฉพาะจะไม่สามารถแปลงใส่กับเฟรม BB86 ด้วยเหตุผลสำคัญคือเมื่อแปลงใส่กระโหลก 4130 แล้ว แกนขาจานจะยาวไม่พอครับ จะขาดไปราวๆ 3 - 4 mm ( มันเกิดปัญหานี้เพราะว่า เฟรม BB386EVO ใช้กระโหลก Pressfit 4630 ซึ่งหลังจากรองซีลอะไรเรียบร้อยแล้ว ขอบของซีลลูกปืนกระโหลกจะไม่ล้ำขอบออกมา ในขณะที่ Pressfit 86 หรือ Pressfit 4130 จะมีส่วนของซีลล้ำขอบกระโหลกออกมา ซึ่งจะลงตัวกับแกนขาจานของ Shimano ซึ่งจะยาวกว่าแกนขาจานสำหรับขาจาน BB386EVOโดยเฉพาะ )



ง่ายสุด คือ ใส่กระโหลก BB86 ซึ่งหาได้ง่ายมาก แล้วใช้ขาจาน Shimano หรือ SRAM ( ต้องใส่ปลอกด้านซ้าย ) ครับ

แต่ถ้าอยากจะใช้ Rotor 3D+ หรือ Rotor InPower ก็ต้องใช้กระโหลก pressfit 4130 ดังที่ได้กล่าวไปแล้วใส่ขาจานเข้าไปได้เลย ความยาวของแกนขาจานของ Rotor จะพอดีโดยไม่ต้องหนุนspacerใดๆ ในขณะที่ถ้าเป็นขาจานสำหรับ BB386Evo โดยเฉพาะจะยาวไม่พอ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Toto Chakorn » 28 ก.ย. 2017, 22:26

ขอบคุณมากครับ ตอบชัดเจนเข้าใจง่าย ขอชมเชยครับ

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Hxs » 29 ก.ย. 2017, 03:35

lucifer เขียน:
Toto Chakorn เขียน:รบกวนแนะนำครับ
1. เฟรม Colnago CX zero เป็นกระโหลก BB86 press fit
2. ขาจาน FSA Gossamer เป็น BB386EVO
จะต้องซื้อกระโหลกรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร มาใส่ให้พอดีครับ

ข่าวร้ายครับ คือ ขาจาน BB386EVO โดยเฉพาะจะไม่สามารถแปลงใส่กับเฟรม BB86 ด้วยเหตุผลสำคัญคือเมื่อแปลงใส่กระโหลก 4130 แล้ว แกนขาจานจะยาวไม่พอครับ จะขาดไปราวๆ 3 - 4 mm ( มันเกิดปัญหานี้เพราะว่า เฟรม BB386EVO ใช้กระโหลก Pressfit 4630 ซึ่งหลังจากรองซีลอะไรเรียบร้อยแล้ว ขอบของซีลลูกปืนกระโหลกจะไม่ล้ำขอบออกมา ในขณะที่ Pressfit 86 หรือ Pressfit 4130 จะมีส่วนของซีลล้ำขอบกระโหลกออกมา ซึ่งจะลงตัวกับแกนขาจานของ Shimano ซึ่งจะยาวกว่าแกนขาจานสำหรับขาจาน BB386EVOโดยเฉพาะ )



ง่ายสุด คือ ใส่กระโหลก BB86 ซึ่งหาได้ง่ายมาก แล้วใช้ขาจาน Shimano หรือ SRAM ( ต้องใส่ปลอกด้านซ้าย ) ครับ

แต่ถ้าอยากจะใช้ Rotor 3D+ หรือ Rotor InPower ก็ต้องใช้กระโหลก pressfit 4130 ดังที่ได้กล่าวไปแล้วใส่ขาจานเข้าไปได้เลย ความยาวของแกนขาจานของ Rotor จะพอดีโดยไม่ต้องหนุนspacerใดๆ ในขณะที่ถ้าเป็นขาจานสำหรับ BB386Evo โดยเฉพาะจะยาวไม่พอ

เดี๋ยวดิพี่ ถ้า 4130 มีไว้ใส่ขาจาน rotor โดยเฉพาะ ยี่ห้ออื่นจะทำกะโหลกเหมือน 4130 มาขายทำไมครับ
เสริมเรื่องความเป็นมา:
กะโหลกของ BB86 โดยเฉพาะสำหรับขาพวก Shimano, Sram ตามภาษา rotor มันคือ 4124 คือด้านนอก 41 ด้านใน 24 มักเป็นพลาสติกครอบลูกปืนมีซีลครบๆตามที่ควรจะมี

เจ้า 4130 นั้น ผมเข้าใจว่า ออกมาเพราะอยากจะเอาขา BB386EVO เข้าไปใช้ใน BB86 น่ะแหละ (ไม่เอาขา bb30 นะ พวกนั้นเป็นไปไม่ได้เพราะแกนสั้นไปแน่ๆ) แต่พื้นที่มันน้อยเหลือเกิน ด้านใน 30mm ด้านนอก 41mm เท่ากับมี 11mm เป็นเส้นผ่านศูนย์กลางดังนั้นเหลือแบ่งได้ข้างละ 5.5mm สำหรับรางนอกรางในและลูกปืน
ทาง Rotor และ Enduro เลยจับมือกันออกแบบแต่ทำแยกกันขาย(และค่ายอื่นก็ตาม) เป็นเจ้า 4130 ซึ่งเป็นลูกปืนอัดตรงเข้าเฟรม(เพราะไม่มีที่ให้โครง BB แล้ว) ด้วยความที่พื้นที่มันน้อยมาก ลูกปืนเลยเม็ดเล็ก แต่เขาใส่เข้าไปด้านละ 2 แถว(Dual row) เพื่อแบ่งโหลดแทน ซึ่งก็ช่วยได้ แต่ผมไม่ค่อยแนะนำให้ใช้อยู่ดีเพราะลูกปืนก็ยังเล็กจนไม่น่าจะทน
เท่าที่ผมเห็น มี Wheelsmfg, Rotor, Enduro,FSA, THM น่ะแหละที่ทำออกมาขายและรับประกันให้ใช้กับขา BB386EVO (มีแต่ rotor มั้งที่ใช้ชื่อ 4130, ค่ายอื่นใช้ชื่อต่างๆกันไป
เช่น
Wheels mfg ระบุว่าใส่ FSA BB386EVO ได้ หน้าตาเกือบจะเหมือนตัว Rotor 4130 เลย http://wheelsmfg.com/bottom-brackets/bb ... acket.html

FSA รุ่นล่าสุด มีกรอบมาเป็นโครงด้วย แต่ดูคร่าวๆเหมือนจะใช้กรอบ BB เป็นรางลูกปืนด้านนอกเลยนะครับ ดีไซน์นี้จะทนไหมก็ตัวใครตัวมันนะ
http://shop.fullspeedahead.com/en/type/ ... ano-pfbb86
386in86.png
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย lucifer » 29 ก.ย. 2017, 08:33

เอานะ อยากทราบว่าเป็นไง ก็ต้องลองดูครับ
ผมเองปวดตับกับ Frame BB386Evo มาเป็นเดือนก็เรื่องนี้แหละ

อีกอย่างผมผูกปีกับ Rotor 3D+ มาหลายปีแล้ว รถที่ผมมีอยู่นี่ผ่านมาทั้ง BB86 ซึ่งก็แปลงใส่ 4130 แล้วยัด Rotor 3D+ เข้าไปโดยไม่ต้องหนุน Spacer ใดๆเลย แม้แต่แผ่นพลาสติกใสๆบาง0.5mm ที่เป็นของแถมติดมาก็ไม่เคยต้องใช้ จะว่าไปแล้ว ผมใช้ BB86 มา 3เฟรมแล้ว ( ขายไปแล้ว 1 คือ BMC SLR01 '13 หรือ '14 นี่แหละ นานแล้ว ลืมแล้ว ) แล้วก็ Trek Emonda ALR ซึ่งประจำการบนเทรนเนอร์ และ DARE MR1s 3ลำนี้เหมือนกัน ใส่ 4130 แล้ว พอดีไม่ต้องหนุน ไม่ต้องรอง

ส่วน BB30 นี่ใช้มา 3 คัน ส่วน PF30 , BBRight และ BB386EVO ที่ต้องใช้กระโหลก 4630 นี่ ก็ผ่านมือมาน่าจะ 3-4 เฟรม
ทำให้ผมยอมลงทุนชื้อเครื่องมือถอดและอัดกระโหลกกันมาใช้เลย (​ไม่รู้จะซื้อมาทำไม นานๆจะถอดจะใส่กระโหลกกันสักที ก็ขี้เกียจแบกเฟรมไปร้านจักรยานนี่ เราพวกคนมีเวลาน้อย อยากจะทำก็ทำเลย ไม่อยากจะรอใคร )

วันหนึ่งผมมีความคัน ไปค้นใน EBAY แล้วก็เจอ spacer สำหรับแปลงขาจาน FSA 386EVO ใช้กับเฟรม BB30 และ PF30 ( หลักการก็เหมือนกับ Rotor คือ เอามารองหนุนระยะซ้าย-ขวา ) ด้วยความหวังว่า มันจะมีขนาด 11.5 mm เท่ากับของ ROTOR ที่ผมต้องการจะหาเก็บไว้สัก 1 คู่ พอสั่งมาถึงมือ ก็แป่วววววววว

มันบางกว่า วัดแล้วมันสูงแค่ 9mm ทำให้ผมถึงบางอ้อว่า ที่แท้ ความยาวของแกนขาจานของ BB386EVO มันสั้นกว่า แกนขาจานของ ROTOR 3D+ และแน่นอน สั้นกว่า Shimano อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะ ปฐมบทแห่ง Rotor 3D+ นั้นไม่ได้เกิดมาเพื่อ BB30 หรือ PF30 เพียงอย่างเดียว แต่มันทำมาสำหรับคนที่อยากใช้ขาจานเบาๆ แต่ไม่อยากคบกับ Rotor3D ( สมัยนี้คือ 3D24 ) ก็สามารถนำไปใช้กับเฟรม BSA ได้ โดยผ่านกระโหลกแปลง BSA หรือ 4130 สำหรับเฟรม BB86

ในขณะที่ BB386EVO มันเกิดมาทีหลัง ( เป็นที่รู้จักกันทีหลังดีกว่า , จริงๆมันก็เกิดมานานแล้ว แต่เกิดในแผ่นกระดาษ ) ตอนเกิดมาใหม่ๆ กว่าจะหาขาจานได้นี่ไม่ง่ายเลย แรกๆผมก็นึกว่าก็แค่เอา Rotor 3D+ ใส่เข้าไปก็จบ มันคงจะใช้แกนขาจานยาวเท่าๆกับ Shimano นั่นแหละ คิดแบบนั้น

ปรากฏว่า ใส่แล้วหลวม ต้องเดือดร้อนหา spacerมาหนุนซ้าย หนุนขวา เพื่อให้ได้ค่า chainline ที่พอดีแหละเหมาะสมนั่นแหละ แล้วปัญหาคือ spacer "A" หนา 2.5 mm ในสเปคของ Rotor ที่ว่าให้เอามารองซ้ายขวาอย่างละ 1 อันนั้น ผมก็ด้นดั้นสั่งมาจากตปท. พอมาถึงมือ ก็กลายเป็นว่ามันหนาเกินไปซะอีก สุดท้ายก็ต้องดิ้นรนใช้แผ่นพลาสติกที่มากับชุดแปลงกระโหลกค่อยรองแผ่นชิม ไปจนได้ระยะchainline ที่ลงตัว

เป็นอันสรุปให้รู้เลยว่า ความยาวแกนขาจานของขาจานเฉพาะที่ทำมากับ BB386EVO ไม่เท่ากับ Rotor 3D+ พูดง่ายๆว่าสั้นกว่า

ผมว่าเลยนะ ผู้ผลิตบางรายยังไม่เข้าใจเรื่องของ เฟรม BB386EVO ถูกต้องนัก อย่างRotor เอง ก็ออกแบบspec ของ spacer สำหรับ BB386EVO มาหนาเกินไป ถ้าต้องการให้พอดีก็ไม่ต้องใส่ซีลปิดกันฝุ่นตัวนอก แต่ก็นั่นแหละ มันก็จะกันน้ำไม่ได้ เพราะซีลของลูกปืน 6806 ดีๆนั้น มันทำมาให้แค่"กันฝุ่น" กับ กัน"ละอองฝน"เท่านั้นแหละ เจอฝนแบบที่ตกในประเทศไทยนี่ ท่าทางจะเอาไม่อยู่


ถ้าไปขวนขวายหาอะไหล่กันจริงๆ ก็จะพบว่า อะไหล่ และส่วนประกอบสำหรับ BB386EVO มีความจำเพาะมาก ไม่ว่าจะspacerที่หนาไม่เหมือนใคร แกนขาจานที่ยาวไม่เหมือนกับชาวบ้าน ( คือสั้นไปหน่อยหนึ่ง แต่พอดีเมื่อใช้กับเฟรมของตัวเอง ) เพียงแต่ว่า ถ้าหากเอาเฟรม BB386EVO มาแปลงใช้ขาจานแกน 24mm จะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะเอาขาจานเฉพาะของBB386EVOมาใช้กับเฟรม BB86 อันนี้แหละปวดหัวของจริง

จริงๆเรื่องระบบกระโหลกนี่ ผมเรียนรู้มาด้วยตัวเอง เพราะเปลี่ยนรถมาหลายคัน

สเปคทั้งหลายที่เขียนลงไปในพิมพ์เขียว มันก็แค่ข้อมูลตัวเลข เจอvariationของการผลิตเฟรมและอุปกรณ์เข้าไป จึงจำเป็นต้องมีแผ่นรองชิม ต้องมีspacerหนุน ( สมัยที่ BB30 ออกมาใหม่ๆนี่ ปวดหัวยิ่งกว่าอีก เจอเฟรม 3 ยี่ห้อ ยัดลูกปืน 6806 เข้าไปยังเข้าไปลึกตื้นไม่เท่ากันเลย ขาจาน SRAM Red BB30 ยังใส่ครั้งเดียวไม่จบ ต้องถอดออกมารองแผ่นชิมอยู่ 2 ครั้งกว่าจะลงตัว )

โดยส่วนตัวแล้ว เจอระบบกระโหลกมาทุกแบบในปัจจุบัน ยกเว้น BB30A ซึ่งปัจจุบันมีเฉพาะใน Cannondale ตัวใหม่ๆ ซึ่งผมคงจะไม่กลับไปใช้เพราะเงื่อนไขเรื่องหลักอานอย่างแน่นอน

BB30 , PF30 , BBRight , BB386EVO ผ่านมือผมมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะหาตัวแปลง มาใช้กับแกน24mm หรือ ใช้กับ Rotor แกน30mm
BSA , BB86 , BB90 ก็ผ่านมือมาหมดเช่นกัน การแปลงใส่แกน 30mm ก็ทำมาหมดแล้ว ( ยกเว้น BB90 ต้องก้มหน้าใช้กับขาจานแกน24mm โดยปฏิเสธไม่ได้ เพราะด้วยการผลิตลูกปืนในปัจจุบัน ยังไม่มีใครทำชุดแปลง )

ในเมืองไทยแล้ว ขาจานเฉพาะที่ทำมาเพื่อ BB386EVOนั้น มีก็แต่ FSAเท่านั้นแหละ ค่ายอื่นเขาไม่ทำกันหรือหาไม่ได้ในบ้านเราก็ไม่ทราบ ดังนั้นมาตรฐานจึงเป็นของเขาเอง อยากทราบจริงๆว่าขาจานมันสั้นกว่าชาวบ้านเขายังไงก็ไม่ยากครับ หาเฟรม BB386EVO มาเทียบดู อัดกระโหลก PF4630 เข้าไป วางซีลกันฝุ่นตัวนอกสุด แล้วเอาเวอร์เนียร์ยืนแกนเข้าไปวัดความลึกดู แล้วจะเข้าใจ


ยังดีที่ในโลกนี้ ยังมีขาจาน Rotor 3D+ และ 3D30 ให้หาซื้อได้ ถ้าดั้นด้นหา spacer และแผ่นรองชิมดีๆ มันก็สามารถใช้ได้กับระบบกระโหลกทุกระบบในโลกได้เลย ( ยกเว้น BB90 จนกว่าเจ้านี้จะมีคนทำลูกปืนตลับที่หนา 7 mm ได้ , ลูกปืนสำหรับ BB4130 มันเป็นลูกปืนเม็ดเล็ก เรียง 2 แถว มีความหนาของตลับมากกว่า 7mm จึงแปลงมาใช้ไม่ได้ ถ้าจะทำ 37x30x7 ได้ ก็คงต้องใช้ Needle bearings เท่านั้นแหละ )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย lucifer » 29 ก.ย. 2017, 09:16

มาดูรูปเปรียบเทียบนะครับ แล้วจะคิดแบบผมว่า ทำไมขาจาน FSA 386EVO จึงต้องใช้กับ adapterแปลงของเขาเอง แล้วทำไมกระโหลก 4130 จึงใช้ไม่ได้

Screen Shot 2560-09-29 at 08.51.22.jpg


ดูตรงศรชี้นะครับ เห็นไหมว่า ตลับลูกปืนมัน"หลุบ"เข้าไปด้านในเยอะแค่ไหน ขนาดรองซีลตัวนอกที่ปิดกันน้ำกันฝุ่นแล้ว ก็ยังจมหายลงไป ถ้าหักความหนาของบ่ากระโหลก มันก็จะพอดีกับขอบของเฟรม(กระโหลก)พอดี ซึ่งนั่นคือระยะที่เกิดขึ้นจริงในเวลาที่เราอัดกระโหลก PF4630 แล้วรองซีลกันฝุ่นตัวนอกแล้ว มันจะได้ระยะนี้พอดี

แล้วมาดู 4130 ของ Enduro หรือ ของ Rotor ก็หน้าตาเหมือนกัน
สำหรับ 4130ของ Enduro ผมเคยประกอบใส่เฟรม BB86 ยี่ห้อ Storck ให้กับเพื่อนผมมาแล้ว ดังนั้นผมถึงกล้าบอกว่า มันทำมาเพื่อขาจาน Rotor 3D+ เพราะมันไม่ต้องหนุน ไม่ต้องเสริมแผ่นรองใดๆ ผมเกลียดมันตรงที่ มันไม่ออกแบบมาให้ซีลคลุมได้มิดเหมือนกับ Rotor ดังนั้น มันจะกันฝนสู้ Rotor ไม่ได้

bb86-30mm.600px_2_2.jpg


เห็นไหมว่า มันมีบ่าที่หนุนให้ขอบของลูกปืน"ลอยออกมา"พ้นจากขอบของเฟรม จะเกิดอะไรขึ้นถ้า"ยัด"ขาจาน FSA 386EVOลงไป ก็จะเจอปัญหาว่า แกนขาจาน"โผล่"ออกมาไม่พอให้ขันยึดขาจานหนะสิครับ แต่ถ้าเป็น ROTOR 3D+ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น

เทียบรูป 2 รูปกัน แล้วจะมโนได้ทันทีว่า แกนขาจานของ FSA 386EVO มันสั้นกว่า Rotor 3D+ ยังไง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย lucifer » 29 ก.ย. 2017, 09:34

Hxs เขียน:เจ้า 4130 นั้น ผมเข้าใจว่า ออกมาเพราะอยากจะเอาขา BB386EVO เข้าไปใช้ใน BB86 น่ะแหละ (ไม่เอาขา bb30 นะ พวกนั้นเป็นไปไม่ได้เพราะแกนสั้นไปแน่ๆ) แต่พื้นที่มันน้อยเหลือเกิน ด้านใน 30mm ด้านนอก 41mm เท่ากับมี 11mm เป็นเส้นผ่านศูนย์กลางดังนั้นเหลือแบ่งได้ข้างละ 5.5mm สำหรับรางนอกรางในและลูกปืน
ทาง Rotor และ Enduro เลยจับมือกันออกแบบแต่ทำแยกกันขาย(และค่ายอื่นก็ตาม) เป็นเจ้า 4130 ซึ่งเป็นลูกปืนอัดตรงเข้าเฟรม(เพราะไม่มีที่ให้โครง BB แล้ว) ด้วยความที่พื้นที่มันน้อยมาก ลูกปืนเลยเม็ดเล็ก แต่เขาใส่เข้าไปด้านละ 2 แถว(Dual row) เพื่อแบ่งโหลดแทน ซึ่งก็ช่วยได้ แต่ผมไม่ค่อยแนะนำให้ใช้อยู่ดีเพราะลูกปืนก็ยังเล็กจนไม่น่าจะทน


ก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกันนะ
แต่ ลูกปืน 6806 หรือ 42x30x7 mm แล้ว ด้านใน 30mm กับ ด้านนอก 42mm เท่ากับ 12 mm เป็นเส้นผ่านศูนย์กลางดังนั้นเหลือแบ่งได้ข้างละ 6mm สำหรับรางนอกรางในและลูกปืน แต่ลูกปืนแถวเดียว (​ยังไม่เคยระเบิดมันออกมาวัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเม็ดลูกปืนหรือ ball bearings สักทีเหมือนกัน

ส่วน 4130 พี่แกออกแบบให้ outer race กลายเป็นส่วนของชุดกระโหลกไปเลย ผลต่างแค่ 0.5mm แต่ลูกปืน 2 แถว ตามทฤษฎีแล้วน่าจะรับloadได้มากกว่าด้วยซ้ำไป

ปัญหาของ 4130 ไม่ได้มาจากเส้นผ่าศูนย์กลางของเม็ดลูกปืน แต่ปัญหามาจาก"ความกระชับ"ระหว่าง outer race กับ เฟรมในส่วนที่เป็นกระโหลก เพราะเฟรม BB86หลายเฟรมเป็น คาร์บอนไฟเบอร์ การใช้กระโหลกที่เป็นโลหะอัดเข้าไปในเฟรมคาร์บอนตรงๆนั้น จำเป็นต้องเข้าใจกรรมวิธีดีๆ เพราะมันไม่เหมาะสำหรับคนที่เปลี่ยนใจชอบถอดๆใส่ๆเลย ปัญหามันจะคล้ายกับ BB90ของTrek ที่สมาชิกท่านหนึ่งชอบถอดๆใส่ๆลูกปืนเพราะท่านชอบเอาออกมาทำความสะอาด สุดท้ายภายหลังเอานิ้วเกี่ยวตลับลูกปืนออกมาได้เลย :lol:

ทำให้เขามีน้ำยาที่ทำหน้าที่คล้ายๆ loctite มาป้ายระหว่างเฟรมกับตลับหรือouter race ของตลับลูกปืนหรือส่วนของกระโหลกที่เป็นโลหะในกรณีที่เฟรมคาร์บอนตัวนั้นเกิดอาการ"โพลก" ( หลวมโพลก )

ถ้าคิดจะแปลงใช้ BB86 กับแกนขาจาน 30mm ก็คิดเผื่อตรงนี้ไว้ด้วยก็แล้วกัน ในขณะที่กระโหลก PF86 ทั่วไปนั้นจะมีทั้งเปลือกที่เป็น Rasin เช่น shimano , cima หรือ เป็นโลหะสัมผัสโดยตรง ก็คงต้องคิดเผื่อไว้ด้วยเช่นกัน
Hxs
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Hxs » 29 ก.ย. 2017, 13:58

โอ้โห ประสบการ์ณจริงมาเพียบ ขอบคุณมากครับ

ผมก็ไม่เคยนึกเหมือนกันนะ ว่า ไอ่ 6806 ของ BB30 เนี่ยมันก็เล็กระดับนึงเหมือนกัน
ส่วนเรื่อง FSA ใส่ 4130 ไม่ได้เนี่ย ก็ตามประสบการณ์ท่านแหละครับ ท่านลองมาแล้ว ผมไม่เคยลอง
แต่มีเพื่อน(ในเมกา)ใช้ FSA K-Force Light BB386 กับ Wheels MFG ซึ่งมันใช้ได้ ผมก็นึกไปว่ามันจะเหมือนกัน
งานนี้ไม่รู้ K-Force Light มันแกนยาวเท่า Rotor หรือ Wheels MFG มันแคบกว่า Rotor 4130 กัน แต่เอาให้ชัวร์ก็ตามท่านว่าครับ อย่าลองเลยดีกว่า
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm


Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Toto Chakorn » 29 ก.ย. 2017, 16:55

ขอบคุณนะครับ
ขอรบกวนคุณ Lucifer แนะนำอีกครั้งครับ
เฟรม Colnago CX zero ที่กล่าว วัสดุเฟรมเป็นอลูมิเนียม สเปคกระโหลก PF86 ผมจะใช้ขาจาน SHIMANO หรือ SRAM แล้วจะต้องซื้อกระโหลกรุ่นและยี่ห้อไหนดีครับ? (แบบถึกทน ไม่ต้องถอดกันเลย)
Thanks in advance

Re: BB86 , BB386 , BB386EVO เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย lucifer » 29 ก.ย. 2017, 20:16

Toto Chakorn เขียน:ขอบคุณนะครับ
ขอรบกวนคุณ Lucifer แนะนำอีกครั้งครับ
เฟรม Colnago CX zero ที่กล่าว วัสดุเฟรมเป็นอลูมิเนียม สเปคกระโหลก PF86 ผมจะใช้ขาจาน SHIMANO หรือ SRAM แล้วจะต้องซื้อกระโหลกรุ่นและยี่ห้อไหนดีครับ? (แบบถึกทน ไม่ต้องถอดกันเลย)
Thanks in advance

คำว่า "ถึก ทน" ไม่มีจริงในระบบลูกปืนครับ เพราะลูกปืนต้องหมุน ถ้าลูกปืนลื่น ก็ต้องลดความสามารถของซีลให้กันอะไรได้ไม่มากนัก พวกลูกปืน Heavy duty จะมีระบบซีลที่ดีมาก แต่ถ้าเอามาหมุนด้วยแรงคนจะทราบว่ามัน"ฝืด" ดังนั้นพอมาเป็นลูกปืนของจักรยาน ระบบซีลมันจึงทำมาเพียงพอแค่กันฝุ่น กับ น้ำในระดับหนึ่งเท่านั้น บางครั้งลูกปืนลื่นมากๆ เจอฝนหนัก หรือปั่นกลางฝน น้ำก็จะเข้าไปในตลับลูกปืนจนเกิดความเสียหายได้สบายๆ

กระโหลก PressFit BB86 มีหลายหลายยี่ห้อมากครับ ถ้าจะเอาแบบมีปัญหาน้อยที่่สุด ก็ให้พิจารณายี่ห้อที่ใช้เปลือกนอกเป็นวัสดุจำพวก glass-reinforced plastic ไม่แนะนำพวกที่เป็นโลหะ ทั้งนี้เพราะพวก glass-reinforced plastic จะมีความยืดหยุ่นได้ระดับหนึ่ง ทำให้เมื่ออัดเข้าไปในเฟรมแล้วมีความกระชับมาก บางครั้งตอนอัดเข้าไปอาจจะได้ยินเสียงดังตอนที่มันขยับตัวได้เช่นกัน(ฟังแล้วเหมือนเฟรมจะระเบิด แต่ไม่มีอะไร มันเป็นเสียงที่เกิดจากการเสียดสีกัน และเสียงการเบียดตัวของพลาสติกกับเฟรม) ข้อดีของมันมากๆมันกระชับมาก และความที่มันยืดหยุ่นได้ระดับหนึ่ง มันจะไม่ทำให้เฟรมเสียหาย โดยเฉพาะเวลาอัดเข้าไปแบบไม่ถูกวิธี ผิดกับพวกกระโหลกที่เปลือกนอกเป็นโลหะ หากอัดเข้าไปผิดวิธีก็มักจะสร้างปัญหาในระยะยาว เช่น เกิดเสียงอันไม่พึงประสงค์

ยี่ห้อแนะนำ ผมแนะนำ Shimano ครับ พื้นฐานที่สุด ใครด่าว่ามันไม่ทน ก็คงต้องหวนกลับไปดูวิธีใช้ชีวิตกับมัน พวกที่ชอบปั่นกลางฝนประจำ พวกที่ชอบล้างรถด้วยการฉีดน้ำ แบบนี้เขาเรียกว่า"เอาสะดวก" จะบอกว่าโง่ก็ไม่ได้ มันหยาบคาย เอาเป็นว่าเป็นวิธีที่ีไม่สมควรทำ ไม่มีซีลของจักรยานอันไหนที่เก่งขนาดทนแรงดันน้ำได้ ดังนั้นห้ามฉีดเด็ดขาด ส่วนเรื่องราดนั้นควรเลี่ยงจุดที่เป็นตลับลูกปืน ซีลมันก็ไม่ได้เก่งมากมายหรอก

ผมก็เป็นพวกที่"ชอบรื้อ" กระโหลกยี่ห้อไหนมันก็หลักการคล้ายกันหมด ลูกปืนยิ่งลื่นก็จะยิ่งไม่ทนน้ำ ก็แค่นัั้นแหละครับ อย่าคิดมาก

พวกที่ใช้เปลือกนอกที่ไม่ใช่โลหะ นอกจากShimano ก็จะมีของแต่งราคาไม่แพงอย่าง Cima ซึ่งเป็นลูกปืนเซรามิค โครงสร้างคล้ายของShimano แต่ลูกปืนเป็นเซรามิค ลื่นมาก ลื่นหัวแตกเลย แต่ใช้งานจริงไม่รู้จะช่วยได้แค่ไหน ประหยัดแรงได้สัก 1วัตต์เองมั๊ง เห็นเคยมีสำนักดังเคยทดสอบไว้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 18 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน