หน้า 1 จากทั้งหมด 2

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 31 ต.ค. 2018, 15:22
โดย ตาโจ
[align=center]
_MG_0035-.jpg
[/align]

เจอกันตอนที่ 3 หลังจากปูพื้นฐานไป 2 ตอนมาแล้ว

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 6 Modern Road bike chrankset

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1755603

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1756897

มาตอนนี้จะเป็นตอนที่ 3 ต่อเนื่องในเรื่องลูกปืนกะโหลกเป็นการนำไปงานจริง โดยใช้พื้นฐานจาก 2 ตอนแรก ซึ่งตอนนี้จะเป็นการนำเสนอรูปแบบการติดตั้งใช้งานจริงเพื่อให้เห็นภาพสามารถนำไปใช้งานได้

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 02:36
โดย ตาโจ
BB+Crankset.jpg


เมื่อได้มีพื้นฐานเรื่องขาจาน และ โพรงกะโหลกแล้ว เราก็มาจับคู่การใช้งาน ซึ่งสามารถสรุปได้ตามตารางด้านบน โดยแกนนอนจะเป็นขาจานแบบต่างๆที่มีในตลาด ส่วนแกนตั้งจะเป็นโพรงกะโหลกแบบต่างๆ เมื่อนำแกนตั้งกับแกนนอนมาตั้ดกันระหว่างขาจานกับโพรงกะโหลก หากช่องนั้นใช้ได้จะแทนด้วยสีเขียว หากใช้ด้วยกันไม่ได้จะแทนด้วยสีแดง

ช่องแนวนอนสีฟ้า จะบอกชนิดของขาจาน และ สเปคความโต และ ความยาวของแกนกะโหลก ที่ยังไม่ได้ยึดขาจาน (ยกเว้นของ Campagnolo วัดความยาวของแกนกะโหลกแบบประกอบขาจานแล้ว)

ช่องแนวตั้งจะแทนโพรงกะโหลกแบบต่างๆ ซึ่งสองแบบแรกเป็นแบบเกลียว นอกนั้นจะเป็นแบบอัดลูกปืนโดยตรง หรือ แบบอัดลูกปืนแบบมีถ้วยรองลูกปืน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 03:18
โดย ตาโจ
ข้อควรระวังในการติดตั้งขาจานเข้ากับกะโหลก นอกจากความแน่นหนาในการยึดน็อตต่างๆแล้ว จะมีอยู่ 2 ข้อคือ

1.การปรับตั้งปรีโหลดที่เหมาะสม


[align=center]
sshot-10.png
[/align]

การยึดขาจานทั้งสองเข้าด้วยกันจะทำให้เกิดแรงหรีบในแนวนอน ซึ่งแรงนี้อาจจะไปกดกรอบในของลูกปืนกะโหลกมากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้การหมุนขาจานฝืด หรือ หากกดน้อยเกินไปอาจจะทำให้ขาจานหลวม โดยทั่วไปการตั้งปรีโหลดของขาจานสามารถทำได้ 4 แบบแล้วแต่ระบบของจาจานดังนี้

1.การปรับปรีโหลดด้วยการขันน็อตกด ยกตัวอย่างเช่นขาจาน Shimano
2.การปรับปรีโหลดด้วยการรองแหวนขนาดความหนาต่างๆกันที่แกนกะโหลก
3.การปรับปรีโหลดด้วยการหมุนน็อตตั้งปรีโหลดที่ขาจานด้านซ้าย
4.การปรับปรีโหลดด้วยการรองแหวนสปริงที่แกนกะโหลก


2.ระยะห่างระหว่างขาจานกับ Chain stay ทั้งสองด้าน
pic-9.jpg

โดยปกติเฟรมส่วนใหญ่จะต้องติดตั้งให้ขาจานมีระยะห่างจาก Chainstay เท่ากันทั้งสองด้าน (เว้นแต่สเปคเฟรมประหลาด) หากติดตั้งขาจานเข้ากับเฟรมแล้ว ระยะห่างระหว่างขาจานกับเฟรมทั้งสองข้างไม่เท่ากันก็ให้ทำการถอดแล้วมาจัดแหวนรองใหม่เพื่อที่จะประกอบให้ได้ระยะห่างของขาจานกับเฟรมเท่ากันทั้งสองด้าน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 03:27
โดย ตาโจ
แบบที่ 1 BSA (ฺBritish Standard Aassociation ) หรือ กะโหลกเกลียวอังกฤษ

เริ่มต้นด้วยโพรงกระโหลกเหลียวอังกฤษยอดนิยม จากตารางขาจาน+โฟรงกะโหลก จะเห็นว่าโพรงกะโหลกแบบนี้ สามารถใช้กับขาจานได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นขาจาน BB30 (แกนสั้น) นอกนั้นจะสามารถใช้งานได้หมด

ข้อควรระวัง
กระโหลกเกลียวอังกฤษมีวิธีการขันเข้า-ออก ไม่เหมือนปกติ ไม่ยึดหลักเข็มนาฬิกาเหมือนเกลียวทั่วๆไป หลักในการขันกะโหลกเกลียวอังกฤษทั้งด้านซ้าย และ ด้านขวาคือ ถ้าหมุนเวียนไปหาล้อหลัง คือขันเข้า ในทางตรงกันข้าม ถ้าหมุนเวียนไปหาล้อหน้า คือขันออก เหมือนกันทั้งเกลียวซ้าย และ เกลียวขวา



[align=center]รูปภาพ[/align]
เราไปดูตัวอย่างการใช้งานกับโพรงกะโหลกแบบนี้กับขาจานแบบต่างๆกันครับ

1.ขาจาน Shimano

[align=center]รูปภาพ[/align]

[align=center][/align]

2.ขาจาน SRAM GXP

[align=center]รูปภาพ
[/align]

3.ขาจาน Campagnolo
[align=center]รูปภาพ

[/align]

4.ขาจาน BB386 (แกน 30 ยาว)
อันนี้ค่อนข้างใหม่สำหรับบ้านเรา เป็นถ้วยลูกปืนแบบเกลียวขนาดใหญ่พิเศษ เพื่อรองรับแกนกะโหลก 30 mm จะต้องใช้ตัวขันกะโหลกเฉพาะ

[align=center][/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 03:50
โดย ตาโจ
แบบที่ 2.ITALIAN Threaded Bottom Bracket (กระโหลกอิตาลี)

จากตารางขาจาน+โฟรงกะโหลก จะเห็นว่าโพรงกะโหลกเกลียวอิตาลี่แบบนี้ สามารถใช้กับขาจานได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นขาจาน BB30 (แกนสั้น) นอกนั้นจะสามารถใช้งานได้หมด


รูปภาพ

วีธีการติดตั้งกระโหลกเหลียวอิตาลี่ใช้การขันยึดถ้วยกระโหลกเข้ากับเฟรมเหมือนเกลียวอังกฤษ จะต่างกันที่เกียวอิตาเลี่ยนทิศทางการขั้นถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าออกจะขันโดยยึดการหมุนของเข็มนาฬิกาเหมือนกันทั้งสองด้านซ้าย-ขวา กล่าวคือ หมุนตามเข็มนาฬิกา คือ ขันเข้า และ หมุนทวนเข็มนาฬิกาคือขั้นออก เหมือนกันทั้งซ้ายและขวา

[align=center][/align]

ส่วนวิธิการติดตั้งกับขาจานต่างๆ ก็เหมือนกับกะโหลกอังกฤษ จะแตกต่างกันเฉพาะทิศทางการขันถ้วยกะโหลก

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Bearing

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 04:13
โดย ตาโจ
แบบที่ 3 BB86

ฺBB86 คือระบบกะโหลกที่พัฒนามาจากกระโหลเกลียว แทนที่จะต้องติดตั้งเสื้อลูกปืนกะโหลกเข้ากับเฟรมแบบเดิม ก็ใช้วิธียืดโพรงกะโหลกของเฟรมให้กว้างขึ้น เมื่อประกอบถ้วยลูกปืนด้วยการอัดเข้ากับโพรงกะโหลกแล้ว ความกว้างโดยรวมจะเท่ากับกะโหลกเกลี่ยวเมื่อประกอบถ้วยลูกปืนกะโหลกแล้ว

โพรงกะโหลกแบบนี้ไม่สามารถใช้กับขาจาน BB30 ธรรมดาได้ เพราะแกนกะโหลกสั้นกว่าความกว้างของโพรงกะโหลก


[align=center]รูปภาพ
รูปภาพ[/align]


1.ขาจาน Shimano


[align=center]
ebbmt500pa.jpg


[/align]


2.ขาจาน SRAM GXP

[align=center]
o8ii9ijv5Mu6cT3xi0A-o.jpg


[/align]

3.ขาจาน Campagnolo

[align=center]
cam-86.jpg

[/align]

4.ขาจาน BB386 (แกน 30 ยาว)

ใช้ลูกปืนกะโหลกพิเศษเบอร์ 4130

[align=center]
4130.JPG

[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Install & Remove

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 04:46
โดย ตาโจ
แบบที่ 4 BB90

เป็นระบบโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Trek ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม ใช้การติดตั้งตลับลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง

[align=center]รูปภาพ
รูปภาพ

[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 Modern Road bike BB Install & Remove

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 05:00
โดย ตาโจ
แบบที่ 5 BB30

เป็นโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Cannondale ใส่ขาจานได้หมดทั้ง 5 แบบ

รูปภาพ
รูปภาพ

1.ขาจาน Shimano

แปลงได้ 3 แบบ
a.แบบใช้ปลอกแปลงเป็นกะโหลกเกลียว

[align=center]
bb30-thead.jpg
[/align]

b.แบบใช้ลูกปืน 30 ม.ม. แต่ใช้ปลอกลดขนาด

[align=center]
BBPT6049__30584.1420664852.jpg
[/align]

c.แบบอัดถ้วยลูกปืนกับโพรงกะโหลก

[align=center]
Parlee-BB30-PFBB30-bottom-bracket-adapters-review04.jpg
Parlee-BB30-PFBB30-bottom-bracket-adapters-review05.jpg
Parlee-BB30-PFBB30-bottom-bracket-adapters-review01-600x398.jpg
[/align]

2.ขาจาน GXP

ทบทวนแกนกะโหลก GXP ของ SRAM จะพบว่าแกนกระโหลกจะโต 24 ม.ม. แต่ จะใช้ลดขนาดปลายแกนเหลือ 22 ม.ม. เทคนิคการแปลงตัวหนึ่งที่นิยมใช้กันคือใช้กะโหลก Shimano แล้วใช้ปลอกลดขนาดจาก 24 ม.ม. เป็น 22 มม ในด้านซ้าย

[align=center]
24-22mm_crank.png
SRAM_SHimmySpindle.png
bottom-bracket-adapter-from-shimano-to-sram-gxp-from-24mm-to-22mm.jpg
[/align]

3.ขาจาน Campagnolo

ขาจาน Campagnolo แกนโต 25 ม.ม. สามารถเลือกใช้ได้สามวิธีแบบ Shimano แล้วแต่ถนัด

[align=center]
BB30_Campy_install.jpg

91F+3XT9CaL._SX463_.jpg

[/align]

4.ขาจาน BB30
[align=center]
bb_standards_bb30_exploded.jpg

[/align]

5.ขาจาน BB386

เนื่องจากแกนของขาจาน BB386 ยาวกว่าแกนขาจาน BB30 ดังนั้นการแปลงขาจาน BB386 ลงกะโหลก BB30 สามารถทำได้ด้วยการใช้ปลอกรองหนุนที่แกนกะโหลกซึ่งทำให้ขาจานแน่นพอดีกับเฟรม

[align=center]
FSA-SLK-Light-Pressfit-BB30-BB386EVO-comparison07.jpg
fsa386bb30a.04.jpg
adapter_bb386_crank_for_pf30-bb30_frame.png

[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 คัมภีร์กะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 15 พ.ย. 2018, 06:05
โดย ตาโจ
แบบที่ 6 PF30

PF30 พัฒนามาจาก BB30 คือแทนที่จะอัดลูกปืนเข้าโพรงกะโหลกโดยตรง ก็จะใช้ถ้วยรองลูกปืนคั่นระหว่างเฟรมกับลูกปืน ทำให้โพรงกะโหลกของ PF30 มีขนาดใหญ่กว่า BB30 ถึง 4 ม.ม.

BB30-button-bar.jpg

PressFit30-road-button-bar.jpg


ดังนั้นวิธีการจะคล้ายกับลูกปืน BB30 แต่จะแตกต่างกันที่ขนาดของถ้วยลูกปืนหรือตัวแปลงที่ขยายขนาดจาก 42 ม.ม. มาเป็น 46 ม.ม.

[align=center]
[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 16 พ.ย. 2018, 01:59
โดย ตาโจ
แบบที่ 7 BBRight

เป็นระบบโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Cervelo โพรงกะโหลกจะเอียงไปด้านซ้าย เวลาติดตั้งขาจานจะต้องหนุนด้านขวาเพื่อความสมดุลย์ของปลายขาจาน

[align=center]
Cervelo-BBRight--button-bar.jpg

BBright.jpg

[/align]


1.ขาจาน Shimano

-ใช้ลูกปืน 30 ม.ม. แล้วใช้ปลอกลงขนาดจาก 30 ม.ม. มาเป็น 24 ม.ม โดยปลอกหนาไว้ด้านขวา ปลอกบางไว้ด้านซ้าย

[align=center]
21200.jpg
[/align]

-ใช้วิธีอัดถ้วยลูกปืนลดขนาดมาใช้ขาจาน Shimano ตัวหนาไว้ด้านขวา ตัวบางไว้ด้านขวา

[align=center]
Rotor-BBright-Shimano-Converter.jpg
[/align]

[align=center][/align]

2.ขาจาน GXP

ใช้วิธีเดียวกับ Shimano แล้วให้ใช้ปลอกลดขนาด 24 เป็น 22 ม.ม. ที่แกนกะโหลกด้านซ้าย

3.ขาจาน Campagnolo

ใช้วิธีเดียวกับ Shimano แต่เลือกใช้ปลอก และ ลูกปืนที่รูด้านใน 25 ม.ม.

4.ขาจาน BB30 ใส่กับโพรงกะโหลก BB30A ไม่ได้เนื่องจากแกนกะโหลกสั้น

5.ขาจาน 386EVO

สามารถติดตั้งขาจานเข้ากับกะโหลกโดยใช้ปลอกหนารองด้านขวาเพียงด้านเดียว แต่อาจจะต้องใช้แหวนบางๆรองแกนกะโหลก เพื่อปรับระยะห่างของปลายขาจานกับ Chainstay ให้เท่ากันทั้งสองข้าง

[align=center][/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 16 พ.ย. 2018, 02:40
โดย ตาโจ
แบบที่ 8 BB30A/PF30A

BB30A เป็นโพรงกะโหลกแบบเยื้องศูนย์ โดยโพรงกะโหลกจะเอียงไปด้านซ้าย ดังนั้นการติดตั้งขาจาน จะต้องมีการหนุนให้ปลายขาจานทั้งสองข้างห่างจาก Chainstay เท่ากันทั้งสองข้าง

[align=center]
BB30A-button-bar.jpg
pic-1.jpg
pic-2.jpg
[/align]

1.ขาจาน Shimano

ใช้ลูกปืนของ PF30 แล้วใช้ปลอกลดขนาดจาก 30 เป็น 24 ปลอกรองด้านบางไว้ด้านซ้าย ปลอกรองด้านหนาไว้ด้านขวา

[align=center]
fsabb30a24mm.04.jpg
fsabb30a24mm.03.jpg
fsabb30a24mm.02.jpg
[/align]


2.ขาจาน GXP

ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกลดขนาด 24 เป็น 22 ม.ม. เสริมด้านซ้าย

3.ขาจาน Campagnolo

ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกรองที่รูใน 25 ม.ม.


หากไม่ใช่วิธีรองปลอกลดขนาด อาจะใช้แบบอัดถ้วยลูกปืนเล็กแบบในรูปด้านล่างก็ได้

13721011_1183016658383375_1353720538_n.jpg


4.ขาจาน BB30 ใส่กับโพรงกะโหลก BB30A ไม่ได้เนื่องจากแกนกะโหลกสั้น

5.ขาจาน 386EVO

สามารถใช้ร่วมกับด้วยการรองปลอกรองแบบในรูป ตัวบางรองด้านซ้าย ตัวหนารองด้านขวา

[align=center]
1.jpg
2.jpg
[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 16 พ.ย. 2018, 03:25
โดย ตาโจ
แบบที่ 9 BB386 EVO

BB386 EVO เป็นกะโหลกแบบ PF30 (เส้นผ่าศูนย์กลาง 46 ม.ม.) แต่ขยายความกว้างเป็น 68 ม.ม. แต่ BB386 EVO เป็นการวางตำแหน่งแบบสมมาตร ซึ่งจะแตกต่างจาก BB30A หรือ BBright

[align=center]
BB386-Evo-button-bar.jpg

bb_comparo_graphic.jpg
[/align]

1.ขาจาน Shimano

-แบบใช้ลูกปืน PF30 แล้วใช้ปลอกลดขนาดเป็น 24 ม.ม.

FSA_BB386Evo-24_Reducer_Innenlager_Adapter[1920x1920].jpg


-แบบใช้ถวยลูกปืนแปลงเป็นรูใน 24 ม.ม. โดยตรง

Token-Thread-Fit_threaded-bottom-brackets-for-Press-Fit-frames_TF24-kit.jpg


2.ขาจาน GXP

ใช้วิธีเดียวกับ Shimano ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกลดขนาด 24 เป็น 22 ม.ม. เสริมด้านซ้าย

3.ขาจาน Campagnolo

ใช้วิธีเดียวกันกับ Shimano แต่ใช้ปลอกรองที่รูใน 25 ม.ม.

4.ขาจาน BB30 ใส่กับโพรงกะโหลก BB30A ไม่ได้เนื่องจากแกนกะโหลกสั้น

5.ขาจาน 386EVO

เพราะโพรงกะโหลกเป็นแบบสมมาตร จึงไม่ต้องรองแหวนหนาข้างขวา แต่อาจจะต้องมีรองแหวนบางบ้างเพื่อจัดสมดุล

[align=center]
G0HCG.jpg
[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 16 พ.ย. 2018, 03:52
โดย ตาโจ
แบบที่ 10 OSBB

เป็นระบบโพรงกะโหลกของ Specialized ออกแบบโพรงกะโหลกแคบกว่าปกติ 61 ม.ม. (ฺBB30 ปกติกว้าง 68 ม.ม.)

[align=center]
Specialized-OSBB-pf--button-bar.jpg

specialized-ceramic-bottom-bracket.jpg
[/align]

วีธีการแปลงกับขาจานแบบต่างๆขอเว้นไว้ในฐานะที่เข้าใจ เพราะจากตัวอย่างทั้ง 9 แบบน่าจะพอเดาทางกันได้น่ะครับ

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 16 พ.ย. 2018, 04:17
โดย ตาโจ
ไหลๆจะพูดถึงกะโหลกแล้ว จะขอกล่าวถึงลูกปืนกะโหลกบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิง

1.เบอร์ 6805

[align=center]
6805-2rsbearing_drawing.jpg
[/align]

6805 เป็นลูกปืนที่ใช้กับขาจาน Shimano แบบรองปลอกลดขนาดให้เป็น 24 ม.ม. หรือ ใช้กับขาจาน Campagnolo ที่มีขนาดแกนโต 25 ม.ม. โดยตรง

2.เบอร์ 6805 N

เป็นลูกปืนที่มีขนาดรูนอก (37 ม.ม.) และ รูใน (25 ม.ม.) เท่ากับ 6805 ธรรมดา แต่ 6805 N จะมีความหนาของลูกปืนบางกว่าปกติ (N = Narrow ) โดย 6805 N จะมีความหนาเพียง 6 ม.ม.

3.เบอร์ MR2437

[align=center]
596718122.g_400-w_g.jpg
[/align]

เป็นลูกปืนที่ขนาดเท่า 6805 ยกเว้นแต่รูด้านในที่มีขนาด 24 ม.ม. ตามชื่อ ใช้ได้กับขาจาน Shimano ได้โดยตรงไม่ต้องรองปลอก

4.เบอร์ MR2237

[align=center]
mr22237_new_1_.jpg
[/align]

เป็นลูกปืนเบอร์เฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับขาจาน GXP ด้านซ้ายเท่านั้น

[align=center]
ZTTO-Bottom-Brackets-accessories-GXP-Adapter-wave-washer-0-5mm-for-Road-Mountain-bike-BB-GXP.jpg_640x640.jpg
[/align]

เนื่องจากเบอร์ MR2237 หาลำบากจึงนิยมใช้ปลอกรองลดขนาดจาก 24 ม.ม.(มาตรฐาน Shimano) เป็น 22 ม.ม.

5.เบอร์ 6806

[align=center]
sb-6806.dims.600px_3.jpg
[/align]

เบอร์ 6806 เป็นลูกปืนสำหรับ ขาจาน ฺBB60 โดยสอดแกนกะโหลกเข้ากับลูกปืนโดยตรง

6.เบอร์ 4130

[align=center]
Rotor-4130-Press-Fit-bottom-bracket-01.jpg
[/align]

4130 เป็นลูกปืนที่ทำมาเพื่อแก้ปัญหาเฟรม BB86 อยากใช้ขาจาน BB30 ด้วยการทำลูกปืนพิเศษที่กรอบนอกเล็กกว่า 8605 (ที่โต 42 ม.ม.) 4130 จะเป็นลูกปืนพิเศษ มีความโตด้านนอก 41 ม.ม. ตามชื่อ แต่จะมีบ่าโตกว่า 41 ม.ม. เพื่อไม่ให้ลูกปืนจมเข้าไปในโพรงกะโหลก ส่วนรูด้านในจะโต 30 ม.ม.

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 8 บทสรุปกะโหลกเสือหมอบ

โพสต์แล้ว: 16 พ.ย. 2018, 04:23
โดย ตาโจ
[align=center][/align]

สุดท้ายนี้หวังว่ากะทู้นี้คงจะเป็นประโยชไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่อยากรู้เรื่องกะโหลก เพื่อความเข้าใจกรุณาศึกษากระทู้ขาจาน และ โพรงกะโหลกก่อนหน้านี้ เพื่อความเข้าใจในการประกอบขาจานเข้ากับเฟรม

ขอขอบคุณ
-พี่นุร้าน Bike Station
-น้องโอ๊ค โชว์รูมเปโลตอง
-พี่กร๊าฟ Bike republic

ใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสถามในกระทู้นี้ได้เลยครับ ผมจะเข้ามาตอบให้

ข้อมูลอ้างอิง
1.แคทตาล็อค FSA

https://issuu.com/nooveo73/docs/08-catalogue-fsa-2016/124

2.มาตรฐานกะโหลกจากเว็บ Wheel manufacturing

https://wheelsmfg.com/bb-standards

3.มาตรฐานกระโหลกจาก Park tool

https://www.parktool.com/blog/repair-help/bottom-bracket-standards-1

4.บทความเรื่องกะโหลกจาก Bikeradar

https://www.bikeradar.com/gear/article/complete-guide-to-bottom-brackets-36660/

5.บทความกะโหลกจาก Cycling trip

https://cyclingtips.com/2018/09/bottom-bracket-crank-axles-bearings-compatibility/

6.บทความการถอดใส่ขาจานจาก Park tool

https://www.parktool.com/blog/repair-help/how-to-remove-and-install-a-crank