[BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย Roxketz » 07 ธ.ค. 2013, 16:48

สุดท้ายไม่ใช่ทั้ง TREK ทั้ง Bianchi :lol: :lol:

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย Khantee1765 » 08 ธ.ค. 2013, 09:38

รบกวนถามเจ้าของกระทู้หน่อยครับพอดีผมสนใจตัวนี้เหมือนกัน bmc slr02 จบที่งบเท่าไหร่ครับ ชี้เป้าร้านด้วยจะขอบคุณมากเลยครับ

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 08 ธ.ค. 2013, 10:21

Muntai เขียน:ยินดีด้วยครับ กับรถใหม่

ผมเพิ่งซื้อ sprintech มาติดเมื่อสองวันก่อน ลองเอาไปขี่บนถนนดู (ปกติขี่วนรอบหมู่บ้าน) พบว่าช่วยให้ขี่ง่ายขึ้นครับ ไม่ต้องคอยหันคอมองด้านหลัง ลดการเมื่อยคอได้เยอะเลย และยังช่วยเรื่อง safety ได้เต็มๆ ไม่เสียดายเงินครับ


ขอบคุณครับ คงต้องหามาติดบ้างครับ


Roxketz เขียน:สุดท้ายไม่ใช่ทั้ง TREK ทั้ง Bianchi :lol: :lol:


:D

Khantee1765 เขียน:รบกวนถามเจ้าของกระทู้หน่อยครับพอดีผมสนใจตัวนี้เหมือนกัน bmc slr02 จบที่งบเท่าไหร่ครับ ชี้เป้าร้านด้วยจะขอบคุณมากเลยครับ


ลองเช็คราคาที่นี่ครับ ตัวแทน Asia Bike มีหลายร้านเลย สะดวกที่ไหนซื้อที่นั่นครับ ช่วงนี้ของล็อตใหม่เพิ่งเข้าถ้าไม่อยากรอรถนานต้องรีบตัดสินใจก่อนหมดครับ
viewtopic.php?f=157&t=812196
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย ThaNanSak » 08 ธ.ค. 2013, 21:02

มารีวิวให้ดูเยอะๆนะครับสนใจ bmc อยู่เหมือนกัน :mrgreen: :mrgreen:
เสือเอก 2 ทะเล

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย sir_pat » 09 ธ.ค. 2013, 00:20

จขกท ขยันและละเอียดในการหาข้อมูลกับการเลือกไซส์มากๆครับ
ชอบๆๆ

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 09 ธ.ค. 2013, 01:11

พอดีผมเป็นมือใหม่ไม่เคยขี่เสือหมอบมาก่อน เรียกว่าเล่าสู่กันฟังสนุกๆแล้วกันครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องที่สนใจรถรุ่นนี้ด้วย

จากการหาข้อมูลมาหลายยี่ห้อ/รุ่น ก็พอจะสรุปได้ว่า BMC SLR02 รุ่นนี้เป็นเสือหมอบที่น่าจะได้คะแนนความคุ้มค่าเป็นลำดับต้นๆในกลุ่มเสือหมอบระดับต่ำกว่า 70K ถ้าพิจารณาจาก spec อย่างแรกคือได้ 105 group set ไม่มีผสม Tiagra เพื่อลดต้นทุนเหมือนที่เห็นในหลายๆยี่ห้อ ประเด็นต่อมาคือเรื่องน้ำหนักที่ระบุไว้ใน spec ไม่ถึง 8 kg. เนื่องจาก concept การออกแบบแล้วเค้าออกแบบมาให้เป็นหมอบไต่เขา จึงเน้นความเบาและให้เฟืองท้ายมา 11-32T ... ส่วนอุปกรณ์อื่นๆเท่าที่ผมทดลองขี่มาสองสามวันก็ไม่มีความรู้สึกว่าต้องถอดเปลี่ยนอะไร หลักอาน carbon เบาะที่ให้มา Fizik Ardea ใช้ได้เลยครับ รีวิวต่างประเทศก็ดีเลย แฮนด์/stem 3T สรุปโดยรวมๆแล้วเค้าให้มาคุ้มรวมทั้งมี size 48 ที่คนขาสั้นอย่างผมโดดลงแล้วไม่ต้องลุ้นด้วยแล้วก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ลงตัวมากครับ ส่วนถ้าจะมีเปลี่ยนก็อาจจลองเปลี่ยนเบาะเล่นเพราะมี Brooks Swift Titanium ใช้กับรถพับอยู่ใบ รวมทั้ง stem ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนในการ fitting และเฟืองท้ายถ้าเริ่มซีเรียสในเรื่องความต่อเนื่องของเกียร์ ส่วนล้อเอาไว้ท้ายสุดถ้าอยากเร็วและหล่อครับ สรุปตอนนี้ขี่เดิมๆให้ชำนาญก่อนก็ถือว่าตอบสนองการใช้งานได้ดีมากแล้วครับ

เดี๋ยวไว้ว่างๆมาต่อเรื่องความรู้สึกในการขี่ครับ
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 09 ธ.ค. 2013, 22:01

sir_pat เขียน:จขกท ขยันและละเอียดในการหาข้อมูลกับการเลือกไซส์มากๆครับ
ชอบๆๆ


ยินดีที่ชอบครับ พยายามรวบรวมไว้เอามาเปรียบเทียบกันจะได้ตัดสินใจง่ายๆและคงเป็นแนวทางได้บ้างสำหรับมือใหม่ที่จะถอยหมอบคันแรกครับ :D

ต่อเรื่องความรู้สึกในการขี่... อย่างที่บอกนะครับว่าเพิ่งปั่นหมอบคันแรกเพราะฉะนั้นก็ไม่มีคันไหนให้เทียบทั้งนั้นยกเว้นรถพับอลูสองคันที่ใช้อยู่หนักคันละประมาณ 10 โลบวกลบนิดหน่อยซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างเบาแล้วสำหรับรถพับแต่พอมาปั่น SLR02 เนี่ยรู้สึกเลยว่าตอบสนองได้ดั่งใจ พอเริ่มคุ้นเคยกับท่าปั่นแบบก้มๆแล้วรู้สึกว่าควบคุมรถได้แม่นยำและมั่นใจขึ้นมากโดยเฉพาะตอนเข้าโค้ง ส่วนเรื่องสะเทือนที่เคยห่วงว่ารถยางหน้าแคบๆอัดแรงดันลมสูงๆแบบนี้ถ้าเจอทางขรุขระจะไหวเหรอ เพราะรถพับทั้งสองคันของผมมันสะเทือนมากถ้าไม่ยกก้นช่วยเนี่ยสะท้านไปทั้งตัวทั้งๆที่แรงดันลมน้อยกว่าและหน้ายางกว้างกว่า แต่เท่าที่ลองปั่นวนๆบนเส้นทางที่ค่อนข้างขรุขระและเคยปั่นรถพับมาก่อน ปรากฎว่ามันนุ่มนวลแบบน่าประทับใจคิดว่าอุปกรณ์และเฟรมคาร์บอนคงช่วยรับแรงสะเทือนไว้เยอะครับ

พูดข้อดีมาเยอะแล้วมาพูดข้อด้อยและปัญหาในการปั่นบ้าง ประเด็นแรกคือ SLR02 เป็นเฟรมไม่ซ่อนสาย ต่อมาคือเวลาผมขี่วนไปวนมาตีวงเลี้ยวกลับรถแคบๆบันไดตะกร้อผมจะไปแตะล้อหน้าถ้าปั่นพร้อมเลี้ยวทำให้รถเบรค... ครั้งแรกเกือบล้ม ผมแก้ปัญหาโดยการปล่อยให้รถไหลขี่บ่อยๆก็เริ่มคุ้นครับ กำลังคิดๆอยู่ว่าคงต้องหาบันไดแบบคลีทมาใส่ เพราะใส่ตะกร้อปั่นมันก็ล็อคเท้าได้ระดับหนึ่งจะให้กลับไปปั่นบันไดธรรมดาคิดว่าไม่อยากปั่นแล้วครับ ประเด็นสุดท้ายผมพบว่าการปั่นบนเทรนเนอร์ลูกกลิ้งผมทำความเร็วปลายหรือ max speed ได้ไม่เร็วเท่ารถพับล้อ 20" หาคำตอบให้ตัวเองยังไม่ได้เหมือนกันครับ set ไมล์ตามคู่มือ ล้อ 700c หน้ายาง 23 ปั่นแตะ 40 เนี่ยหืดขึ้นคอ แต่ปั่นรถพับก้มหน้าก้มตากดบันได 40 ขึ้นเนี่ยไม่ยาก เร็วสุดเคยกดได้ถึง 48 km/h ส่วนการปั่นบนถนนยาวๆยังไม่มีโอกาสเอาไปปั่นครับ
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner


Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 18 ธ.ค. 2013, 14:21

รบกวนสอบถามเพิ่มเติม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจครับ ขอใช้พื้นที่กระทู้เดิมแล้วกันครับ

สมมติว่าผมจัดล้อมาอีกคู่ เช่น Easton EA90 Aero พร้อมกับเฟืองท้าย 11-25 หรือ 11-28 แล้วใช้สลับกันกับล้อติดรถ
เช่นล้อติดรถ Shimano (เฟือง 11-32) ใช้ปั่นบนเทรนเนอร์หรือขึ้นเขา ล้อ EA90 เอาไว้เปลี่ยนบรรยากาศเวลาอยากปั่นทางราบลื่นๆ ปั่นทำความเร็ว

ผมไม่ต้องทำอะไรกับระบบเบรคและความยาวโซ่ สามารถถอดใส่และใช้งานได้ทันทีเลยหรือเปล่าครับ :mrgreen:
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย tony3 » 18 ธ.ค. 2013, 16:06

BMC SLR02 เป็นรถประเภท All Around ทางเรียบดี ขึ้นเขาก็ได้ งานเนียบ ผมว่าดูดีสุดเเล้ว กับในกลุ่มที่เลือกมา
ดูดีมีชาติตระกูล ที่สำคัญไม่โหลครับ


Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 20 ธ.ค. 2013, 12:55

tony3 เขียน:BMC SLR02 เป็นรถประเภท All Around ทางเรียบดี ขึ้นเขาก็ได้ งานเนียบ ผมว่าดูดีสุดเเล้ว กับในกลุ่มที่เลือกมา
ดูดีมีชาติตระกูล ที่สำคัญไม่โหลครับ


I LOVE BH เขียน:เห็นด้วยครับ คุ้มค่าน่าใช้มากๆ :D


:D


ช่วงนี้หา accessory ต่างๆมาติด คิดว่าครบพร้อมใช้งานแล้วครับ ขาดแต่รองเท้าคลีท และทดลองเซ็ตรถด้วยตัวเอง เก็บข้อมูลในนี้แหละครับ :D

รูปภาพ

เทียบมิติกับรถซิ่งล้อเล็ก (ขาจาน 170 เท่ากัน) พบว่าความสูงของเบาะพอๆกัน แต่ตำแหน่งกะโหลกของเสือหมอบต่ำกว่าประมาณ 1 cm ผมเลยรู้สึกมีปัญหากับความสูงหลักอานเสือหมอบนิดหน่อย (สูงไปนิดนึง) ลองพยายามจะปรับแล้วปรากฎว่าหลักอานเลื่อนลงมาสุดได้แค่นี้ครับ ที่เห็นคือต่ำสุดแล้ว ถ้าไม่ไหวจริงๆคงต้องไปหั่นออกซัก 2 cm ยังไม่ได้ตัดสินใจเอาไปทำครับ กลัวมีปัญหา ... จากนั้นทดลองเอาแหวนรองออกหนึ่งอันและกำลังคิดว่าคอแฮนด์สั้นไปนิด มองเห็นดุมหน้าเยอะมากๆ ก้มลงจับ drop bar ลำบาก ของติดรถ 90 mm ระยะที่ลงตัวน่าจะ 100 หรือ 110 mm ยังไม่แน่ใจเหมือนกันครับ

รูปภาพ

ตอนนี้สองคันนี้... ถ้าระยะซัก 20 โล ปั่น time trial แข่งกัน ผมยังไม่มั่นใจเลยว่าจะปั่นคันใหญ่ชนะคันเล็ก set รถลงตัวเมื่อไหร่ค่อยเทียบกันใหม่ :lol:
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย AeK-WS » 20 ธ.ค. 2013, 19:48

ขอถามหน่อยครับ เห็นว่าสูง 162 ก็พอๆกับผม ผมสูง 160 ผมใช้ BMC GF02 ครับ
เห็นว่าใช้ไซส์ 48 ไซส์เดียวกัน อยากรู้ว่าพี่ปรับแต่งยังไงบ้างครับ สเต็ม หลักอาน
ของผมเปลี่ยนหลักอานเป็นแบบตรง แล้วดันเบาะมาเกือบสุด ปลายเบาะเลย crank ไปข้างหน้าอะครับ พี่ๆที่ปั่นตามหลังยังบอกว่า ก้นผมยังไม่เต็มเบาะเลยครับ
ตอนปั่นไม่รู้สึกปวดเมื่อยอะไรครับ รบกวนปรึกษาหน่อยนะครับ
รถไม่แพง แรงก็ไม่มี T^T

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 20 ธ.ค. 2013, 20:57

การ set รถขั้นพื้นฐาน ทฤษฎีส่วนใหญ่ว่าไว้ไม่ต่างกันครับ จะมีรายละเอียดปลีกย่อยเล็กๆน้อยๆที่อาจจะต่างกันบ้าง

1. ความสูงหลักอาน --> องศาการงอเข่าที่เหมาะสม (30 องศา) ปั่นแล้วสะโพกไม่ส่ายไปมา
2. ตำแหน่งเบาะ (เยื้องหน้าหลัง) --> หัวเข่าอยู่ในแนวแกนบันได
3. ความสูงของ stem (ปรับโดยลดหรือรองแหวน) และความยาวที่เหมาะสม --> แขน ไหล่ ลำตัว ทำมุม 90 องศา

ลองดูคลิป


GF2 เป็น endurance bike ผมลองดู spec size 48 แล้ว ทั้งระยะ reach และความยาวท่อนอน (eTT) น้อยกว่า SLR02 ซึ่งเป็น racing bike แถมยังใช้หลักอานตรง + ดันเบาะมาเกือบสุด ผมลองจินตนาการถึงหุ่นและท่าปั่นแล้วน่าจะชอบปั่นแบบไม่ค่อยหมอบ :lol: และขายาวสมส่วน ต่างจากผมที่ขาสั้นตัวยาว :lol:

ลองเช็คทั้งสามข้อลองดูนะครับ ผมว่าดูแปลกๆอยู่ที่เลื่อนเบาะมาข้างหน้าซะขนาดนั้นครับ :D

ลองลงรูปรถถ่ายตรงๆด้านข้างให้ดูหน่อยสิครับ
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย AeK-WS » 20 ธ.ค. 2013, 21:14

ขอบคุณมากครับ
ขอถามเพิ่มอีกนะครับ
เวลาพี่นั่งปั่นเนี่ย ก้นนั่งเต็มเบาะเลยมั้ยครับ
รถไม่แพง แรงก็ไม่มี T^T


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 22 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน