[BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 23 ธ.ค. 2013, 09:17

แร็ค Thule ดูน่าสนใจมากครับ ขอบคุณครับ :D

เรื่องเบาะสงสัยจะไม่ถูกใจวัยรุ่น :lol:

พอดีผมชอบเบาะ Brooks ตั้งแต่ใช้เบาะทัวร์ริ่งเอามาใส่รถพับปั่นแนวท่องเที่ยว ชอบทั้งความสบายในการนั่ง (แต่ต้องหลัง break in) และรูปลักษณ์ของมัน

รูปภาพ

พอเริ่มสนใจปั่นทำความเร็วเลยไปเอาแนว road bike มาอีกใบไว้ใช้สลับกัน (ติด BMC ปัจจุบัน)

เบาะ Fizik ผมก็เอาไปติดคันนี้แทน :lol:

รูปภาพ

ผมเห็นฝรั่งหลายคนใช้เบาะ Brooks กับ road bike เหมือนกัน ตอนนี้ใช้ไปยังไม่น่าจะถึง 200 km. ยังไม่ break in ยังไม่สบายก้นเท่าไหร่ เรื่องความเข้ากันก็มองให้เป็นงานศิลปะ อาจะเริ่มย่างเข้าวัย สว. แล้วเลยมองว่ามันก็คลาสสิคดี
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (ได้รถมาแล้วครับ)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 23 ธ.ค. 2013, 23:28

ประเด็นปัญหาช่วงได้รถมาใหม่ๆ วันนี้แก้ปัญหาและหาคำตอบได้แล้วครับ

1. เลี้ยววงแคบๆแล้วเท้าไปติดล้อหน้าตอนใช้ตะกร้อ เปลี่ยนบันไดเป็น 105 แล้วไม่มีปัญหา สามารถปั่นขณะเลี้ยวได้
2. หลังปั่นบนเทรนเนอร์มาพักใหญ่ๆ คิดว่า SLR02 สามารถทำ AV ได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับรถพับ ปั่นเร็วยืนระยะได้ดีกว่า และ max speed ตอนนี้ขึ้นไปแตะ 50.9 km/hr หายคาใจเรื่องปั่นหมอบช้ากว่ารถพับแล้วครับ :lol:

ข้าวหอม's Daddy เขียน:พูดข้อดีมาเยอะแล้วมาพูดข้อด้อยและปัญหาในการปั่นบ้าง ประเด็นแรกคือ SLR02 เป็นเฟรมไม่ซ่อนสาย ต่อมาคือเวลาผมขี่วนไปวนมาตีวงเลี้ยวกลับรถแคบๆบันไดตะกร้อผมจะไปแตะล้อหน้าถ้าปั่นพร้อมเลี้ยวทำให้รถเบรค... ครั้งแรกเกือบล้ม ผมแก้ปัญหาโดยการปล่อยให้รถไหลขี่บ่อยๆก็เริ่มคุ้นครับ กำลังคิดๆอยู่ว่าคงต้องหาบันไดแบบคลีทมาใส่ เพราะใส่ตะกร้อปั่นมันก็ล็อคเท้าได้ระดับหนึ่งจะให้กลับไปปั่นบันไดธรรมดาคิดว่าไม่อยากปั่นแล้วครับ ประเด็นสุดท้ายผมพบว่าการปั่นบนเทรนเนอร์ลูกกลิ้งผมทำความเร็วปลายหรือ max speed ได้ไม่เร็วเท่ารถพับล้อ 20" หาคำตอบให้ตัวเองยังไม่ได้เหมือนกันครับ set ไมล์ตามคู่มือ ล้อ 700c หน้ายาง 23 ปั่นแตะ 40 เนี่ยหืดขึ้นคอ แต่ปั่นรถพับก้มหน้าก้มตากดบันได 40 ขึ้นเนี่ยไม่ยาก เร็วสุดเคยกดได้ถึง 48 km/h ส่วนการปั่นบนถนนยาวๆยังไม่มีโอกาสเอาไปปั่นครับ
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย benpariwat » 24 ธ.ค. 2013, 08:47

viewtopic.php?f=481&t=853554
ผมกำลังหาแรคหลังอยู่พอดีครับ อันนี้น่าสน

ถ้าแรคแบบรัดหลักอาน หลักอานไม่ควรเป็นคาร์บอนนะครับ แตกแน่นอน

ฟิ๊ตติ้ง ผมทำตามนี้ครับ
viewtopic.php?f=60&t=475118
แต่ไม่ 100% นะครับ เอาแบบที่ผมถนัด ปั่นไกลๆได้ไม่เมื่อย เพราะจักรยานส่วนใหญ่จะปั่นไกล จะเซ็ตแบบปั่น 20 นาทีจบก็ไม่ใช่นะครับ :D

ผมเซ็ตแล้วได้ประมาณนี้ครับ
แนบไฟล์
1524673_603589276357652_1839073588_n.jpg

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 25 ธ.ค. 2013, 21:42

เล่นกลองชุดด้วยเหรอครับ ... ตอนนี้ผมซ้อมด้วยรถพับปั่นไกลสุดก็ 50 โล สองชม.นิดๆครับ เดี๋ยวจะเพิ่มทีละ 10 โล แต่เต็มที่คงปั่นไม่เกิน 3 ชม.ครับ เดี๋ยวรอแร็คท้ายรถยนต์จะได้เอาหมอบปั่นได้ง่ายขึ้นครับ :D

วันนี้ได้ stem ใหม่มาลอง 3T Arx Pro ความยาว 100 mm. องศา -6 แทนของติดรถซึ่งเป็น 3T Arx เหมือนกันความยาว 90 mm. ยาวขึ้น 10 mm.
ทดลองขี่ดูคิดว่าดีขึ้น โดยเฉพาะเวลาก้มจับ drop bar ความยาวที่ลงตัวที่สุดไม่ 100 ก็ 110 นี่แหละแล้วก็เอาเบาะ Fizik มาติดเหมือนเดิมเพราะความสูงของรางถึงที่นั่งจะเตี้ยกว่า Brooks Swift เดี๋ยวไปจัดรองเท้าแล้วปรับละเอียดอีกที จะได้เริ่มซ้อมครับ

ภาพนี้ stem 100 องศา -6

รูปภาพ
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 26 ธ.ค. 2013, 22:20

update ผลจากการเซ็ตรถใหม่ ทั้งเบาะและการยืดสเตม ปั่นซ้อมบนเทรนเนอร์เช่นเคย หลังจากวอร์มเครื่องร้อนได้ที่แล้วลงเฟืองท้าย 12 ควงขาเต็มแรง ไมล์ขึ้นไปแตะ 55 km/hr เวิร์คมากๆ ระยะที่เปลี่ยนไปนิดเดียวส่งผลต่อการปั่นมากอย่างไม่น่าเชื่อ... ลองคำนวณดูรอบขาคงอยู่แถวๆ 105 rpm

ลองวิเคราะห์ดู สเตมที่ยืดขึ้นทำให้ความไวหน้ารถน้อยลง ยืดตัวได้มากขึ้นจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ทรงตัวและบังคับรถได้ดีขึ้น เบาะที่ต่ำลงอีกหน่อยทำให้การส่งพลังไปยังบันไดได้เต็มที่มากขึ้น ... วันนี้เลยได้ข้อสรุปเพิ่มมาอีกอย่าง ถ้าอยากเปลี่ยนเฟืองท้ายเพื่อให้เข้าเกียร์เนียนๆ สำหรับผมคงไปเอาชุดเฟือง 12-27 (12, 13, 14, 15, 16, 17, 19, 21, 24, 27) น่าจะกำลังดีครับ :D
แนบไฟล์
bikecalc_55.png
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner


Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 29 ธ.ค. 2013, 14:01

Crank เขียน:ได้ความรู้มากเลยครับสำหรับ BMC ขอบคุณครับ


ยินดีครับ ตอนนี้ก็ยังคิดว่ายัง set รถไม่ลงตัวดีนัก ได้แค่เกือบๆครับ มิติรถปัจจุบัน

Rider's height: 161.5 cm
Seat tube length, c-t: 475 mm
Saddle height, from BB center to top: 645 mm
Tip of saddle nose to C of bars: 470 mm
Top tube length: 520 mm
Seatpost setback: 25 mm

3T Arx Stem: 100 mm. -6 angle

3T Ergosum Handlebar
width: 42 cm.
Drop: 128 mm
Reach: 89 mm

รูปภาพ

อยากทดลองปรับหลักอานให้ต่ำลงอีกนิดในช่วงประมาณ 1 cm. แต่ไม่อยากตัดหลักอาน ผมเลยว่าจะทดลองเปลี่ยนเบาะเป็นเบาะที่รางถึงพื้นผิวสั้นๆ (low profile) เห็นมี Selle Italia SLR Titanium เข้าข่าย กำลังเล็งๆอยู่ครับ

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ข้าวหอม's Daddy เมื่อ 29 ธ.ค. 2013, 22:38, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner


Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ohonut11 » 29 ธ.ค. 2013, 19:48

8-)
รับถ่ายภาพทุกประเภท สนใจติดต่อ 084-499-2762 , 085-330-6762 (นัท)
Line ID: ohonut11


Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย Topaniruth » 08 ม.ค. 2014, 21:51

ขอบคุณที่สำหรับข้อมูลครับ รอbmc อยู่เหมือนกันครับ

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 09 ม.ค. 2014, 18:15

ขอบคุณคุณ chayanat ที่ช่วยแนะทางเลือกนะครับ :D

เรื่องเบาะผมก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ เห็นมีรุ่น SLR Flow ที่มีช่องตรงกลางด้วย แต่รุ่น Flow เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะมีแต่ราง Vanox ยังไม่ได้ตัดสินใจเลยครับค่อยๆดูไป กำลังรอรองเท้าคลีทด้วย กะว่าควรลองใส่คลีทให้เรียบร้อยและทดลองปั่นดูก่อน ขาดเหลืออะไรค่อยว่ากันอีกที จริงๆอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ ... แต่ถ้าตัดสินใจเปลี่ยน ความสูงของต่ำแหน่งนั่งต่ำลงซัก 1 ซม. ผมคิดว่าก็น่าจะเอาแหวนรองคอออกได้อีกซักวง จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง น่าจะปั่นได้สนุกขึ้นอีก

ช่วงนี้ถ้ามีโอกาสก็เอามาปั่นบนถนนบ้าง ยืดเส้นยืดสาย ปั่นวนไปวนมา แต่ก็รู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้ปั่น รู้สึกตัดสินใจไม่ผิดที่ได้มีโอกาสลอง... ส่วนการปั่นออกกำลังกายระยะไกล ผมยังเลือกเอารถพับไป รู้สึกสะดวกดี แล้วก็ขี่สนุกไปอีกแบบครับ
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย VAKIN » 09 ม.ค. 2014, 19:33

ดูมิติของ slr02 size 48 แล้ว
ไม่ทราบจะตัดหลักอานทำไมครับ ดูจากระยะอินซีมแล้วไม่น่ามีปัญหาเรื่องหลักอานใด ๆ
ใช้ความยาวขาจานเท่าไรครับ

คนตัวเล็กกับ bmc slr เซ็ทรถได้ประมาณนี้แหละครับ
ดูไม่สวย หลักอานชักขึ้นยังไม่ทันเห็นตัวอักษร bmc ที่หลักอานเลย
จะใส่ล้อขอบสูงก็ยิ่งดูไม่สวย มันดูแล้วอึดอัดไปหมด

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย ข้าวหอม's Daddy » 09 ม.ค. 2014, 20:30

Size 48 ขาจานที่ให้มาของ BMC SLR02 จะเป็น 170 ครับ

เรื่องเหตุผลที่อยากจะเอาหลักอานลงอีก... ขอเอา link ของ Trek มาประกอบแล้วกันนะครับ

http://trekbicyclestoregreensboro.com/a ... ght-25.htm

- ขณะที่ส้นเท้าผมอยู่ที่บันไดแล้วเหยียดเท้าเต็มที่ ผมจะปั่นถอยหลังอย่างใน clip โดยสะโพกอยู่นิ่งๆไม่ได้ สุดเอื้อมเกินไป
- ผมลองเทียบกับรถพับทั้งสองคันที่ผมใช้อยู่ (ขาจาน 170 ทั้งหมด) ระยะ BB - Saddle จะต่ำกว่าเสือหมอบประมาณ 1 cm
- การคำนวณ geometry ในหน้าแรก ต่อให้เป็น competitve ซึ่งหลักอานจะสูงกว่า fitting แบบอื่นๆ เค้ากำหนดให้สูงสุดที่ 63.4 cm แต่ของผม 64.5 cm (เบาะ Fizik)
- สุดท้ายผมเพิ่งเห็นข้อมูลมิติรถโดยละเอียดของนักปั่นระดับโปรในต่างประเทศคนหนึ่งสูง 162 cm. เค้า set ระยะ BB-Saddle 64.5 cm. เท่าผมเป๊ะเลย ซึ่งผมคิดว่าโปรน่าจะมีความยืดหยุ่นและแข็งแรงของกล้ามเนื้อมากกว่าและขาน่าจะยาวกว่าผม

เป็นที่มาของการอยากจะทดลองเอาหลักอานลงอีกสักหน่อยครับ แต่ทำไม่ได้แล้ว... ถ้าไม่ตัดก็คงต้องหาเบาะเตี้ยๆมาลองดู แล้วปรับโดยการขยับขึ้นเอาครับ

เรื่องความสวยงามของรถหลังปรับแต่ง ผมแทบไม่ได้คิดเลยครับหารถขี่ได้ถือว่าโชคดีแล้ว แต่จะซีเรียสเรื่องปรับรถให้เข้ากับสรีระมากกว่า ปรับแล้วจะดูตลกก็ช่างมันขี่สนุกเป็นพอครับ :D
The bicycle is the noblest invention of mankind. ~ William Saroyan Nobel prize winner

Re: [BMC SLR02] รบกวนด้วยครับ เสือหมอบคันแรก งบ 40K-70K (เข้าสู่โหมดเซ็ตและปรับแต่ง)

โพสต์ โดย Avtomat-47 » 10 ม.ค. 2014, 20:24

รูปภาพ

รูปภาพ

แนะนำเบาะ แมงมุม และ SLR ครับ ลดขาจานที่ 165mm ผมสูง 161cm ครับ S-H 65.5cm ครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 17 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน