****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

บอร์ดนี้ คุยเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์วัดความเร็ว ทั้งไมล์ธรรมดา ไร้สาย หรือระบบ GPS

Moderator: seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย StoneRoses » 05 เม.ย. 2012, 15:39

lucifer เขียน:แรงม้าที่วัดได้นั้น เขาคิดมาจาก
แรงบิด คูณด้วย รอบขา ( Torque x RPM )


แก้ให้นิดนึง เอาแบบเป๊ะๆ ในหน่วย SI

Power (Watt) = Torque (Newton-meter) x Angular Velocity (rad/s)

เปลี่ยนหน่วยจาก RPM เป็น rad/s x 2 Pi /60

วัดที่ขาจานก็ torque ที่จาน x ความเร็วเชิงมุมของจาน
ที่ดุม ก็ torque ที่ดุม x ความเร็วเชิงมุมของล้อ

วัดที่บันไดนี่ยากหน่อย ผมไม่แน่ใจมันทำงานยังไง แต่ไม่ง่ายเหมือนสองจุดนี้แน่นอน

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย ปั่น » 05 เม.ย. 2012, 15:44

เคลิ้มมมมมมม


ถ้าตอนเรียนขยันอ่านตัวหนังสือเหมือนตอนนี้ คงจะดี :lol:
โจ๊ก

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย StoneRoses » 05 เม.ย. 2012, 15:55

lucifer เขียน:
StoneRoses เขียน:ชักคันๆ
เอาของไรดี

PowerTap G3 + ENVE 65mm คิดว่าเป็นไงครับ?


เหมือนกับ โปร ถามมือสมัครเล่นเลยครับ ฮ่า ฮ่า ผมเป็นแค่มือสมัครเล่นเท่านั้นนะ แต่หาทางลัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึก เพื่อให้ได้ถึงเป้าประสงค์ที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

watt meter แบบวัดจากดุม โดยเฉพาะ G3 มีข้อดีแน่ๆครับ คือ ดุม G3 มันเบามาก แค่ 3ขีดนิดๆ ( หนักกว่าดุมหลังดีๆอย่างDT240s หรือ King R45 ไม่ถึงขีด ) แต่power2maxตัวเดียวมันบวกขึ้นไปอีก 2 ขีด :lol:
แต่ข้อดีของวัดจากดุม คือ ใช้กับรถได้ทุกคัน
ข้อดีของวัดจากcrankคือ ใช้ได้กับชุดล้อทุกๆชุดที่เรามีอยู่ ฮ่า ฮ่า

ข้อเสียของวัดจากดุมคือ ห้ามเบื่อชุดล้อชุดนั้นเด็ดขาด :mrgreen: และสิ่งที่ผมเจอซึ่งคล้ายๆกับฝรั่งเจอก็คือ ในช่วงที่ยกบันไดปล่อยรถไหล ไม่กระทำการออกแรงใดๆต่อลูกบันได พบว่าPowerTap ยังอ่านwattได้อยู่ ตรงนี้เข้าใจว่า น่าจะมาจากแรงของขอบล้อที่เกิดจากการหมุน มากระทำกับtorque tubeภายในpowertap ( torque tube วัดแรงบิดจากการบิดของดุมที่ได้แรงมาจากโซ่ หรือ วัดแรงบิดที่ได้จากแรงที่มาจากขอบล้อผ่านซี่ลวด ) หรือ อาจจะเป็น bug ของfirmware อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ


ผมโครตสมัครเล่นเลยครับ

ตอนนี้ผมมีจักรยาน 2 คัน roadbike ชิลๆ คันนึงกะ TT ล้อ 2 ชุด (จริงๆ 3 แต่ไม่นับละกันไม่ค่อยได้ใช้) และมีแนวโน้มว่ารถอาจจะเพิ่มมาอีกคัน (น่าจะเป็น aero road bike) รถนี่น่าจะได้ใช้ทุกคัน เพราะมันเป็นรถคนละแบบ ใช้ขี่คนละแนวเลย เลยคิดว่า Powertap น่าจะคุ้มงานกว่าแบบขาจาน ที่สำคัญคือผมชอบล้อ ENVE พอสมควร พอมากับ powermeter ราคาก็ค่อนข้างสมเหตุผล เลยสนใจครับ

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย lucifer » 05 เม.ย. 2012, 15:58

StoneRoses เขียน:
lucifer เขียน:แรงม้าที่วัดได้นั้น เขาคิดมาจาก
แรงบิด คูณด้วย รอบขา ( Torque x RPM )


แก้ให้นิดนึง เอาแบบเป๊ะๆ ในหน่วย SI

Power (Watt) = Torque (Newton-meter) x Angular Velocity (rad/s)

เปลี่ยนหน่วยจาก RPM เป็น rad/s x 2 Pi /60

วัดที่ขาจานก็ torque ที่จาน x ความเร็วเชิงมุมของจาน
ที่ดุม ก็ torque ที่ดุม x ความเร็วเชิงมุมของล้อ

วัดที่บันไดนี่ยากหน่อย ผมไม่แน่ใจมันทำงานยังไง แต่ไม่ง่ายเหมือนสองจุดนี้แน่นอน


ขอบคุณมากครับ พอดีเล่นคิดกันแบบง่ายๆ จนข้ามความถูกต้องของหน่วย SI ไปซะ :lol:
วัดที่บันได เคยอ่านแล้วไม่เข้าใจครับ ฮ่า ฮ่า แต่น่าจะเป็นการออกแรงกระทำกับแกนบันได ดูแล้วมันน่าจะมีerrorอยู่พอสมควร แต่ก็คุุยกันว่า accuracy บวกลบ 2% พอๆกันหมด

อย่าง Power2Max กับ G3 ผมก็วัดค่าเฉลี่ยดูก็แทบจะเท่ากันเลย บางค่าเท่ากัน บางค่ามากน้อยกว่ากัน 1watt มีโอกาสจะลองจับมันลงถนนในรถคันเดียวกันสักที
G3 + ENVE ไม่รู้ว่าที่ร้านใหญ่หลังสวนลุมขายอยู่คู่เท่าไหร่เหมือนกันนะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย StoneRoses » 05 เม.ย. 2012, 16:28

lucifer เขียน:G3 + ENVE ไม่รู้ว่าที่ร้านใหญ่หลังสวนลุมขายอยู่คู่เท่าไหร่เหมือนกันนะครับ


ราคาตั้ง 89k ครับ ส่วนลดก็ตามปกติ :)

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย nuRBS » 05 เม.ย. 2012, 19:41

ไม่เสียแรงเปล่าที่ เทิร์นโปรตอนแก่ :lol: :lol: ผมมาอ่านที่พี่เขียน มันทำให้ผมเหมือนเด็กตอนเรียน ม.1 ไม่ค่อยเข้าใจ อาศัยขยันซ้อม แล้ววันนี้มาอยู่ ม3 เลยเข้าใจสิ่งที่ทำมาตอน ม.1 ครับ ขอบคุณป๋าลูที่มาให้วิทยาทาน แก่พวกเรา มาอธิบายให้อ่านเข้าใจง่าย ส่วนท่านที่อ่านแล้วอยากไม่อยาก ตัวใครตัวมันแล้วกันนะครับ :lol: :lol: :lol:
Venge S-WORK Project black

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย numko » 05 เม.ย. 2012, 19:51

ขอบคุณสำหรับทุกๆข้อมูล

จะคอยติดตามอ่านครับ

ขอบคุณครับ :D
"คิดเดี๋ยวนี้ ทำเดี๋ยวนี้ ยังทันอยู่" 2539


Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย phok8 » 06 เม.ย. 2012, 09:23

ได้อ่านกระทู้พี่ๆข้างบนแล้วมีประโยชน์มากคับ ขอแชร์ประสบการณ์เล็กน้อยคับ หลังจากเริ่มขี่จักรยานครั้งแรกและเริ่มซ้อมด้วยpower meter ลงทุนกับล้อเพาว์เวอแทป ได้ความเห็นจากหลายอาจารย์และทดลอง คิดในใจทำไมมันแพงจัง แต่ตอนนี้คิดว่าคุ้มค่ากับการลงทุนมากคับเพราะผมไม่อยากซ้อมแบบมั่วไปมั่วมา วนไปวนมา แล้วก็พัฒนาช้า เริ่มจากในการซ้อมเบสสามเดือนขั้นพื้นฐานตามตารางในสามเดือนแรก(อันนี้แล้วแต่สำนักใครสำนักมันคับ :D อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวน่ะคับ) ตกอาทิตย์ละสี่วันตามเวลาที่สามารถขี่ได้(ขึ้นอยู่กับแต่ละคนคับว่าใครขี่ได้มากน้อนน้อยแค่ไหน แต่น้อยๆสี่วันจะทำให้พัฒนาเร็ว) ซื้อมาตอนแรกคิดว่า หมูในอวย ง่าย สบาย แต่ที่ไหนได้ซื้อมาต้องเทสFTP(ขีดความสามารถสูงสุด20 นาทีก่อน)การเทสนาทีที่10ผ่านไปคิดอย่างเดียวทำไมเวลามันวิ่งช้าจัง แค่เทสค่าFTPนี้เล่นเอาถอดใจได้คับ แต่เพื่อตัวเองต้องทำต่อไปคับ หลังจากซ้อมไปสามเดือนและเทสค่าFTPทุกเดือนในอาทิตย์สุดท้ายของแต่ละเดือนได้ค่าFTPที่สูงขึ้นเร็ว ในช่วงสามเดือนแรกค่าเฉลี่ยFTPจะเพิ่มเร็วมาก หลังจากนั้นกว่าจะเพิ่มได้แต่ละ1วัตต์มันยากและช้าแล้ว ขึ้นอยู่ว่าพอใจกับความฟิตเท่านี้ไหม ถ้าไม่พอใจก็ลงอินเทอวัลInterval ต่อในคอตต่างๆแล้วแต่ความต้องการของแต่ละะคนคับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพค่าFTPค่าPeak5,10minsเพิ่มไปอีกพร้อมกับขี่enduranceชั่วโมงสูงขึ้นตามไปอีก คือซื้อมามีแต่เหนื่อยกับเหนื่อยและคงเหนื่อยไปเรื่อยๆต่อเมื่อยังใช้มันเป็นเครื่องช่วยให้นัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แต่ได้ความมันและซาดิสควบคู่ไปด้วย 8-) ถ้าใครใช้แล้วบอกไม่เหนื่อยแสดงว่า ใช้ไม่จริงคับ ครั้งแรกที่ใช้หลังจากเทสค่าFTPแล้ว ขี่ครั้งแรกในโซนenduraceฝึกความทนทานในช่วงสามเดือนแรกแค่100 วัตต์สองชั่วโมงค่าAVGน่ะ ไม่ใช่ค่าcurrentก็น้ำลายเหนียวแล้วคับขึ้นอยู่กับค่าFTPด้วยบางคนอาจจะ120หรือมากกว่าแค่ยกตัวอย่างเท่านั้น อันนี้อยู่ที่ตัวบุคคลว่าพอใจในจุดนี้หรือยังคับ บอกได้อย่างเดียวว่า อยู่ที่ใจเราว่าไฟในตัวเรามีเยอะแค่ๆไหน ถ้าอยากมันก็ลุยต่อ ถ้าพอใจก็ซ้อมไปเรื่อยๆสบายๆ แค่นี้ก็ขี่สนุกตามเพื่อนๆมันได้แล้ว ปัจจัยสำคัญในการซ้อมด้วยpower meter แล้วได้ผลจะมากหรือน้อย อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมน่ะและเป็นสิ่งที่หลายคนทำได้ไม่สำเร็จในการไปถึงจุดคือ วินัยในการซ้อม อันนี้ผมว่ามันยากคับที่จะทำได้ ซ้อมตามตารางที่เขียนไว้ สิ่งนี้พอทำไปได้อาทิตย์นึงบอกไม่ไหว ส่วนตัวผมเองง่ายๆก็ลองตั้งGOAL ไว้ในใจคับว่าเราอยากไปถึงขนาดไหน แล้วเราก็จะบอกตัวเองได้คับว่าต้องซ้อมด้วยpower meter ใช้มันเพื่อไปถึงจุดขนาดไหน แค่นั้นก็ได้ขี่สนุกกับการใช้วัตต์ไปคู่กัน ปัจจัยรองๆลงมา อายุ ครอบครัว อาหาร การพักผ่อน มีผลกับการไปถึงจุดหมายที่เราตั้งไว้เหมือนกันคับ ตอนนี้ผมเองก็ติดการใช้ power meter แล้ว คันไหนไม่มีวัตต์ก็ไม่ค่อยสนุกคับเปรียบเหมือนมีเกมส์กดอยู่บนจักรยานคับ เพราะมันก็เหมือนของเล่นที่ช่วยให้เราขี่สนุกสนุกขึ้นไม่จำเจ(แต่คอตเหนื่อย)ควบคู่ไปกับจักรยานที่เราปั่นแล้วสนุกด้วยคับ รอพี่ๆมาแชร์กันต่ออีกคับ :) :)

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย GDB » 06 เม.ย. 2012, 10:56

อยากรู้ น้ำหนัก กับ FTP ของพี่ๆจังครับ :D

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย nuRBS » 06 เม.ย. 2012, 11:01

GDB เขียน:อยากรู้ น้ำหนัก กับ FTP ของพี่ๆจังครับ :D

เอ๊ย!!!!มันเป็นฟามลับทางราชการนะน้อง :lol:มาซะดีๆมาแชร์ข้อมูลเทคนิคให้เพื่อนๆฟังจะได้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ต้องถูกหลอก เราก็เทพประจำเชียงใหม่เหมือนกัน แล้วเดี๋ยววันไหนเจอกันจะเอาความลับไอ้พวกนี้ไปบอกว่ามันขี่กันที่เท่าไหร่ :lol: :lol: ตอนนี้หัวหน้าสำนักพี่ไม่อยู่เดี๋ยวแอบบอก :lol:
Venge S-WORK Project black

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย lucifer » 06 เม.ย. 2012, 16:22

GDB เขียน:อยากรู้ น้ำหนัก กับ FTP ของพี่ๆจังครับ :D

ฟามลับ ฮ่า ฮ่า ไม่มากหรอกครับ นิดๆหน่อยๆเท่านั้น
ไม่ได้วัดมา 1 เดือนแล้วครับ น้ำหนักผมแค่ 60 กก. แต่อายุมันมากกว่าคนอื่นเขา เอาftp/กก. ของผมไปเทียบกับค่ามาตรฐานแล้วได้นิดเดียวเอง ( ค่ามาตรฐานพวกนั้นเขาได้มาจากกลุ่ม young adult ซึ่งก็คงจะเป็นช่วงpeakของคนวัยหนุ่มนั่นแหละ ผมผ่านวัยนั้นมานานแล้ว )

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี่ ทำaverage watt ได้ 113watt , Avg HR 78%Max HR ( ช่วงสุดท้าย อัดขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟ กระชากHR Max ที่ 88%Max HR ) , ระยะทาง 49.45 กม. , กับระยะเวลา 1:41:44 ชม.

จะว่าไป มันก็ค่อนข้างจะเป็น watt เฉลี่ยในระดับ Tempo ด้วยซ้ำไป ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร เพราะอันที่จริงแล้ว การปั่นใน Zone Endurance หรือ zone2 โดยทั่วไปแล้วก็จะสามารถปั่นต่อเนื่องได้ 60 -300 นาที ในขณะที่การปั่นใน Zone Tempo หรือ Zone 3 โดยทั่วไปแล้วก็จะสามารถปั่นต่อเนื่องได้ 60 - 180 นาที ค่า RPE ก็อยู่ในช่วงแค่ 3-4 หรือ ประมาณใกล้ๆจะไปแตะ Lower training threshold (LTT) เท่านั้นแหละครับ

ก็คงจะต้องดูกันต่อว่า อายุเป็นอุปสรรคซักแค่ไหนกัน อย่างน้อย MaxHRผมที่ได้อย่างไม่เป็นทางการล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ ก็ทำได้เกินค่าที่คำนวณจากอายุได้ถึง 8-9 beats per minute อยู่ ( ถ้าไม่กลัวว่าจะไม่มีใครพาไปส่งรพ. ก็อาจจะลองลากต่อไปอีกสัก 10 วินาที ซึ่งถ้ามันยังไม่ยันเพดาน มันก็จะไต่ขึ้นไปยันเอง เพราะอย่างที่บอกแล้วว่า HRนั้นมันตอบช้า )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย GDB » 06 เม.ย. 2012, 22:22

ดีครับกระทู้แบบนี้ หวังว่าพวกอับดุลคงไม่มามั่วแถวนี้

เกือบลืมพี่นุบอกเลยครับ ผมไม่บอกใครต่อ :lol:

Re: ****** Power Watt meter สาระ น่ารู้ ******

โพสต์ โดย โต้งหลังอนามัย » 07 เม.ย. 2012, 00:16

ขอเข้ามาศึกษา
และคงเป็นผู้ฟังที่ดีอย่างเดียวคับ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้คับ... :mrgreen:
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 6 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน